Part 5 :Letting go

33 0 0
                                    


Lie Pov

Monday sucks. Pasukan nanamn. Deym. 7 am na kaya kailangan ko na umalis ayoko malate . Strict pa naman first sub ko.

Kuyaaaa papasok na po ako paready ng kotse - sabi ko ke kuya tomy sya nagdadrive sakin .

Oh sige madam -Sabi ni kuya tomy

Tsk kuya Nalie nalang po itawag nyo sakin wag na madam duh- Tumawa lang si kuya pagkatapos ko sabihin saknya iyon.

7:20 ng nakarating kami sa school nagpaalam na ako at naglakad na papuntang highway. St. Elites University ang pinapasukan ko. Name palang pang mayaman na. Well yayamanin dito eh. So pagkapasok ko ng room nagtaka ako bakit walang studyante . Isang babae lang ang nakita ko , malungkot, naluluha na , hays broken yan panigurado. So tinanung ko si Brikenly


Ako: Sup lyly bat walang tao . Asan sila?

Yo Jer! Wala tayong first and second sub eh may biglaang meeting . Nasa cafeteria sila tapos yung iba namasyal muna.

Ako: Ah ganun ba. Nagaway nanamn ba kayo ni Zyrian?- name ng bf nya yun.

As always jer. It fcking hurts. Nahihirapan na ko i dont what to do. Damn it.

I want to hear you out. What had happened huh?


Brikenly pov

I want to hear you out . What had happened huh? -after hearing what she have said. My tears were falling.

Kasama ko ang bf ko si zyrian. 5months na kami. Away bati. Simpling bagay pinagaawayan. 2months ago he cheated on me. I saw him with other girl but he said it is just nothing . It hurts. But i cant let him go . I love him so much and it kills me. Nagcool off muna kami i need to think. But ayaw nya pumayag he said he will not going to do that again so i accepted his sorry. After that incident i became worst . Pag hnd sya naka reply ng ilang minuto aawayin ko na sya. Kapag ka ang tipid na sasabihin ko may bago na sya. Masisi mo ba ako? Naloko na nya ako kaya naging ganito ako. Nagiingat maiigi baka maisahan. Naging away bati kami. Kahapon ang pinakaworse na nagaway kami. Nagkasagutan , nagkamurahan at sabi nya "itigil na natin ito kung ganito lang naman paulit ulit na. Puro away nalang. Wala ka nang tiwala saakin . Kaunting ano lang mumurahin mo na ako. Bat ka ganyan huh ENLY??" sa sinabe nyang yun natauhan ako. Madali akong sumuko madaling masaktan. Pero hnd ako nagpatinag " Ayaw mo na kasi MAY IBA KANA kaya ka nakikipagbreak no ? Sige ayan ba gusto mo tutal hnd mo na ako mahal. Kaya madali sayo sabhn na TAMA NA sige ayan gustoo mo okay fine. Bahala ka. Hnd mo na nmn ako mahal diba. Sige ganyan ka naman eh " tapos iniwan ko na sya dun baka hnd ko kasi makaya ang susunod na sasabihin nya. He never chase me after that. Hindi na sya nagparamdam pero nagiwan sya ng isang mensahe

From : My Yzi

Nagiba kana enly. Hnd na ikaw yung dating minahal ko. Siguro nga tapusin na natin ito. Napapagod ka lang , ako. Yung dating tayo malabo na maibalik. Enly mahal kita pero sobra kana . Pasensya na . Paalam na enly . Sana maging masaya ka.

Ang sakiittttt! Nagbago ako dahil saknya .


Lie Pov

Pagkatapos nyang nagkwento. Umiyak sya ng umiyak. Pinatahan ko muna sya bago ko sabihin ang gusto kong sabihin saknya.

Tahan na Lyly. Pero sa tingin ko kailangn nyo muna magpahinga. Tama sya ly, nagbago ka nga sakanya. Mahal mo sya diba? Sana pinagkatiwalaan mo siya. Hnd maiiwasan na maging OA ka sakanya pero sana may limitasyon ka.Hindi porket hnd ka nya pinaglaban ibgsabihin may iba na. Siguro napagod na din sya . Napagod na intindhin yung pagiging PRANING MO . Wag lang puro sarili mo ang isipin mo. Isipin mo yung nararamdaman nya kada pinagsasalitaan mo siya. Kada simusumbatan sa ginawa nya Noon. Past na yun. You dont need to mention it all over again. Nangyari na , tapos na. Atleast he stayed by your side after that . Yeah he cheated . Pero atleast he realized that he loves you more than that girl. He choose you over that girl. Ikaw yung gumagawa ng away eh. Kasi isipin mo malayong malayo ka sa dating ikaw. Kahit nahirapn sya sayo he stayed for another months pa rin. Kasi he loves you. Pero nabubulag ka. Binubulag mo yung sarili mo sa nangyare sainyo kaya na carried away ka. Kaya puro galit nalang yung mas andyan sa puso mo. Hindi mo namamalayan nasisira na pala yung relasyon mo dahil sayo. When you really do love him , you will accept the fact that he cheated on you but in the end you two will be okay. Pagsubok lang yun pero ikaw instead na labanan mo yun. Ginawa mo pa yang pagmumulan ng away nyo. Mahal ka nya. Ramdam ko yun. Sa text nya sayo . Pinapakawalan ka na nya hindi dahil hnd na kana nya mahal kundi dahil alam nyang pag ipagpapatuloy nyo pa mas masasaktan lang kayong dalawa. He give you time to think. To fix yourself. To fix your trust to him. I know inaantay ka nya. For now all you have to do is to get back the old you. Forgive him so that lahat ng galit na andyan sa puso mo mapalitan ng pagmamahal . Pagmamahal na pansamantalang nawala dahil sa galit na tinanim mo.. Balang araw babalik at babalik din ang dating kayo. Basta ayusin nyo muna ang sarili nyo. Sabi ko sakanya. Habang titig na titig sya saakin. Nagpaalam na din ako dahil nagutom ako sa haba ng sinabe ko sakanya. Hay sana magkaayos na sila. At sana malinawan na din siya.





Tadaahhh.

Love advicesWhere stories live. Discover now