Chapter 1 -Feisty cat

18 0 0
                                    

Tresha's POV


Good morning world ! Bumangon na ako at ginawa ang daily routine ko.


I was planning to go to the mall today para bumili ng school supplies dahil next week ay magsisimula na ang first day of school. Excited na nga akong pumasok dahil new school and new friends. Friendly naman ako eh, people just find me bitchy just because of the way I wear my OOTD's (outfit of the day) kasalanan ko ba na ganito ang fashion ko? People nowadays are just so judgemental to the point na nakakairita na. Hay nako.

Ang pinili ko na OOTD ngayon ay high waist shorts tsaka crop top. Summer pa naman diba? Sinulit ko nalang. Naglagay ako ng fierce makeup at inemphasize yung mata ko. Best asset ko daw kasi ay yung mata tsaka buhok ko.

Paglabas ko nang kwarto ay diretso lang ako sa garden para magpaalam kela mommy at daddy. Sa garden kasi ang madalas nilang tambayan dahil ang gandang tignan nang mga bulaklak na iba't-ibang klase.


Naabutan ko si mommy na nagbabasa nang magazine habang si daddy ay nagbabasa nang newspaper. Sa umaga lang kasi sila hindi busy kasi silang dalawa ang nagmamanage nang business namin dito sa Philippines pero umaalis din sila lagi to check our other businesses sa ibang country. May bunsong kapatid nga pala ako, Si Jared Mercado. He's in 8th grade habang ako naman ay 10th grade, 2 years kasi gap namin pero samin dalawa sya ang spoiled brat at nakukuha ang gusto nya.


Pagpasok ko sa garden ay humalik na ako kela mommy at daddy.


"Where are you going babygirl?" tanong ni mommy sakin.

"Sa mall lang po, I'm going to buy school supplies because classes will start next week"

"Ahh sige. Bilhan mo narin si Jared nang school supplies para wala nang hassle" sabi ni mommy. Well wala namang bago dun eh, nasanay narin ako every year na ako bumibili nang school supplies ni Jared.

"Sige po. Bye mommy, Bye daddy" sabi ko sakanila tsaka humalik sa pisngi.

"Be careful babygirl ha, Just because we own the mall it doesn't mean na safe kana" paalala ni daddy.


"Yes dad" sabay ngiti sa kanila ng matamis bago umalis.





Sumakay na ako sa kotse, sorry to burst your bubble guys pero I don't drive dahil minor de edad pa kasi ako. I'm still 15 years old pero turning 16 narin naman pagsapit nang August.


Sinabi ko na sa driver namin kung saan ako pupunta. When we reached our destination ay agad akong bumaba at sinabi na text ko na lang sya pagtapos na ako para masundo na ako.


Pagpasok ko sa mall ay binati agad ako ng mga staff nang mall, ngiti lang ang reply ko sa kanila.


Pagkatapos ko pumili nang mga school supplies ay sa book section naman ako. Mahilig kasi ako magbasa, yan yung lagi kung ginagawa since wala akong gagawin sa bahay. Daddy even made me a library sa bahay para daw maaliw ako doon at di mabored.

Habang naghahanap Nang libro ay may title na nakakuha nang interes ko. Nung hahablutin ko na sana ang libro ay may kamay na kukuha rin sana nun kaya agad akong napatingin sa nagmamay-ari nang kamay.

Infairness ha may itsura sya at pwede na e bida sa wattpad stories, teka nga bakit ko ba pinapantasyahan tong lalaking may balak kunin yung libro KO. Oo sakin na yun, nagustuhan ko yung libro eh. Para akong na love at first sight sa libro.


"Tapos ka na ba kakapantasya sa gwapo kong mukha?" Sabay smirk. Ang yabang! Binabawi ko na talaga yung sinabi ko kanina, hindi sya gwapo. I repeat HINDI SYA GWAPO.

"Kapal rin nang mukha mo ano? Anong pinapantasyahan? Pinapatay siguro pwede pa" then I rolled my eyes. Kapal nang mukha netong  kumag nato.

"Hmm feisty cat" tas Ngumisi. Grrrrrr kainis sya to the highest level !!! Mayghashhh

"Whatever" hahablutin ko na sana yung libro kaso masmalakas sya at nakuha nya yung libro. What the fudgee bar !

"What exactly are you doing?!" Tanong ko sa kanya habang nakataas yung isang kilay.

"Malamang kinukuha yung libro KO" he said in a sarcastic tone while inemphasize yung KO. Anong libro nya?! For his information, libro ko yun !


"Libro mo? Baka libro KO"


"Look miss feisty cat, I'm in a hurry right now so please stop the scene" sabi nya sakin tsaka nagsmirk. Di obvious na mahilig nya magsmirk noh? Insert the sarcasm please.


"Scene? I'm not making a sce-" saka lang ako napatingin sa mga taong nakapalibot samin. Argh! I hate too much attention. Kaya ang ginawa ko, I gave them all a death glare which came effective naman kasi nagalisan ang mga tao.

"Bye feisty cat" he said and winked. Grrrrr kainis ! Makauwi na nga.


Tinawagan ko na yung driver ko, at nang huminto na sya ay sumakay na agad ako. By the way di pala ako ang may bitbit nang mga bags dahil may mga baggers naman kaya di ako nahirapan.


Habang nasa kotse ay naalala ko yung nangyari kanina, Nakakainis talaga yung kumag kanina. Haysttt

______________________

Author's note:

Kumusta 1st chapter ko? Like and comment naman kayo 😅

UnwantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon