Nabigla kaming lahat,walang gumalaw
Lahat nahirapan huminga.
A girl was lying on the cold floor, and is unconscious. May lalaking lumapit at hinawakan sa pulso ang babae.
"S-she's d-ead" nauutal na sabi nya at umiyak. Kasamahan siguro nya yung babae. Teka familiar yung babae, sya pala yung binastos kanina at nakipagbugbugan yung syota. Pero ang maspinagtataka ko ay paano?
Paano sya pinatay na wala man lang kaming narinig na putok nang baril. Baka sumabay sa putok nang power supply kanina. Pero sino naman ang papatay? Sigurado akong nandito lang ang pumatay kaya tinignan ko isa-isa ang mga tao.
"Hey, are you okey?" Nagaalalang tanong ni mr.mangaagaw. Sh*t mabigla ako dun ha. I was seriously thinking who the hell was the killer at bigla nalang syang manggulat?! The hell with that.
"Wag ka nga manggulat!" I hissed at him but he just gave me a smirk
"I was just worried because you look pale" his smirk changed into a smile
"It's just weird na bigla nalang namatay ang babae nang walang nakapansin"
"Don't worry. We'll find justice to her death, tutal papunta narin naman ang mga pulis dito" sabi nya sakin and gave me an assuring smile which made me relax
"Thanks" I smiled. The latter just hold my hands, but because I am not an easy to get kind of girl. I pinched his arm which made him let go of our hands and gave me a questioning look.
"Not so fast mister" Kumindat ako sakanya tsaka iniwan sya doon na naka tulala.
I returned to the bar counter para tapusin yung ininuman ko kanina. I guess I have to leave, may pasok pa ako bukas. Nagiwan lang ako nang pera sa bar counter tsaka umalis na.
Nagantay ako nang taxi ngunit walang dumaraan na taxi. While waiting ay may sasakyan na huminto sa harapan ko at binuksan ang bintana. I stared at the window para malaman kung sino tong huminto sa harapan ko
"Hop in, hatid na kita" he smiled at me pero instead na ngumiti rin sakanya ay tumingin ako sa kabilang side pretending na di ko sya nakita
I heard him groaned tsaka narinig ko nalang ang pagsarado nang pintuan nang kotse. Napatingin ako sa kotse at Nakita na papalapit na sya sakin, I took a step back ngunit he carried me papunta sa kotse at pinasok ako dun. Geezzz bridal style pa yung pagalsa nya sakin.
Agad rin sya pumunta sa drivers seat at pinaandar na ang kotse. Hindi ako tumingin sa kanya.
"Where to?"
Hindi ako sumagot
"Pag di ka sumagot dadalhin talaga kita sa hotel" Napatingin agad ako sakanya ngunit busy sya kakatingin sa daan pero may smirk na nakapaginis sa akin
"Sa BF homes subdivision" napabrake sya nung sinabi ko yun
"Don't be a reckless driver you asshole. Kung gusto mo magpakamatay wag mo ako idamay!" I blurted out. Nakakainis sya.
"Bakit ka ba galit?!" He said frustratedly, tila nagtitimpi.
"Muntikan na akong mabukol dun, buti nalang nakaseatbelt ako. Tapos tatanungin mo ako kung bakit ako galit?!" I told him angrily. Ewan ko ba kung bakit naiinis ako. Ay alam ko na, meron nga pala akong period ngayon. Sorry nalang sya.
"Just because of that?!" He asked annoyingly.
"Wag mo nga akong sigawan!" Geez naiinis na talaga ako to the highest level.
"Sorry, Nabigla rin kasi ako na pareha tayo nang subdivision" he became calmer than kanina.
"Ah okey" after nun ay tahimik na kami. Walang kumibo sa aming dalawa.
"Matagal naba kayong nakatira dun sa subdivision?" He broke the silence, kaya napatingin ako sakanya.
"Oo eh. Ikaw ba?" Sagot ko na nakatingin na ulit sa bintana
"Bago lang kami eh. Kakalipat lang kasi namin dahil malapit lang yun sa paaralan na pinapasukan ko. By the way, kanina pa tayo naguusap ngunit di natin alam ang pangalan sa isa't-isa" he said while smiling. Oo nga noh? Tawag ko kasi sakanya ay mr.mangaagaw at tawag naman nya sakin ay miss feisty cat.
"Tresha Mercado but you can call me Tresha. Ikaw?"
"I'm Daniel Ford"
___________
BINABASA MO ANG
Unwanted
Mystery / ThrillerShe's Tresha Villanueva Mercado. Bitch. Warfreak. Brat. That's what the people around her say but what they do not know is under that negative side of her is a Kind,Happy go lucky and a Caring person. What happens when this perfectly imperfect perso...