ITO ang isla Ora Mago. Ito ang tahanan ng mga Wiccan na payapang naninirahan sa dulong bahagi ng kanluran ng Pilipinas. Ang isla ay nakatago mula sa mga pangkaraniwang nilalang at nababalot ng makapangyarihang pananggalang upang hindi mapasok ng masasamang elemento o ng ordinaryong nilalang. Ilang daang taon nang naninirahan ang mga Wiccan sa lugar na ito, mula nang mapili ni Marcus at ng mga kasamahang salamangkero nito na rito mapayapang mamuhay. Si Marcus Mago ay isang makapangyarihang salamangkero na nagmula sa Inglatera. Si Marcus ay nakapangasawa ng isang makapangyarihang Babaylan na si Asarea, at dito nagsimula ang kasaysayan ng Ora Mago Tribe.
16 taon na ang nakararaan...
"NATUTUWA akong makita ang mapayapang isla mula rito sa kastilyo," sambit ni Alicia habang pinagmamasdan ang malawak na isla mula sa taas ng kastilyo sa tuktok ng bundok.
"Sana ay mapanatili natin ang ganitong kapayapaan na napangalagaan ng ating mga ninuno sa nagdaang mga henerasyon. Napakasarap tingnan. Hay,” saad ni Cornelia. Ang pangalawa sa magkakapatid na Mago. Nag-aalala ito habang nakatingin kay Alicia. Mukhang may nais sabihin ngunit hindi alam kung paano sisimulan.
"Sana nga. Nasaan nga pala si Benita?" Biglang naalala ni Alicia ang bunso sa magkakapatid sa namayapang asawa ng pinuno ng Ora Mago.
"Malamang ay lumuwas na naman sa siyudad upang makipaghalubilo sa mga pangkaraniwang tao," sambit ni Cornelia.
"Ang tigas talaga ng ulo ng ating bunso. Sana lang ay hindi niya ginagamit ang kaniyang kapangyarihan doon. Walang dapat makaalam tungkol sa ating lahi."
"Naku, sana nga. Siya nga pala... mamamanhikan na bukas ang napili ni Ama na mapapangasawa mo na nagmula sa Inglatera. Nabanggit na ba sa 'yo ni Ama?" tanong ni Cornelia.
"A-ano? Wala akong alam diyan, at ayokong magpakasal sa hindi ko mahal." Nanlalaki ang mga mata na may takot at pangamba. Hindi siya maaaring makasal kahit kanino sapagkat may iba na siyang tinatangi.
"Narinig ko lamang kay Ama habang nag-uusap sila ni Pontafex (High Priest) Osualdo. May napisil nang mapapangasawa mo. Isang salamangkerong may dugong Pilipino rin ngunit lumaki sa Inglatera. Anak daw ito ni Janus sa isang pinay na Babaylan sa hilaga. Si Janus ay kanang kamay ni kataas-taasang Narreus ng Inglatera, at siya ang napisil ni Ama para sa 'yo no'ng nakaraang taon nang dumalo siya sa pagupulong ng kagawaran ng mga Wiccan sa buong mundo," nag-aalalang kwento ni Cornelia.
"Hindi ito maaari. Alam mong si Arnulfo ang mahal ko, hindi ba?"
"Alam ko, pero alam mong ikaw ang magiging pinuno ng ating lahi at nais ni Ama na mapanatili ang lakas ng ating angkan. Hindi papayag si Ama na isang mababang uring gurong salamangkero lamang ang iyong mapapangasawa," pahayag ni Cornelia.
"Hindi ako makapapayag. Kakausapin ko si Ama." Padabog na tumalikod si Alicia patungo sa silid ng kaniyang ama.
☆
"AMA! Ano ang aking narinig na ipakakasal n'yo ako sa lalaking hindi ko kilala?"
"Tama ang iyong narinig, anak. At bukas ay paparito na sila upang hingin ang iyong kamay mula sa akin," mahinahong pahayag ng kaniyang amang si Amadeo, ang kataas-taasang pinuno ng Isla Ora Mago, habang ito ay abala sa pinaghahalong dilaw at asul na likido.
"Ayoko. Hindi ako papayag!"
"Sumunod ka na lamang. Ito ang makabubuti para sa atin. Kailangan nating mapanatili ang ating kapangyarihan sa mga susunod na henerasyon upang hindi tayo masakop ng masasamang elementong matagal nang nagtatangkang pasukin ang isla at lipulin tayo." Habang patuloy ito sa paghalo ng mga likido.
"Inuulit ko, Ama. Ayoko!" maluha-luhang sambit ni Alicia sabay talikod nito at naglaho patungo sa tahanan ni Arnulfo.
☆
BINABASA MO ANG
Wiccan: Unleash The Power (Published - MWI)
Fantasy#87 In Fantasy as of September 16, 2017 Ito ang kasaysayan ng isang tribo ng Wiccan sa isang tagong isla sa kanlurang bahagi ng Pilipinas kung saan payapa silang naninirahan. Ang mga Wiccan ay mabubuting salamangkero na tahimik na namumuhay sa isang...