Subject/Adjective/Verb Structure

1.9K 17 9
                                    

Watashi
We already know na ang meaning ng Watashi wa ay I'm sa english right?

So pano natin siya gagamitin sa pangungusap, una kumuha muna tayo ng mga Adjectives to describe ourselves.

Sobrang dali lang niya para lang tayong nagdadagdag ng Watashi wa sa unahan at desu sa huli. Kailangan lang talaga is marami tayong alam na Words to describe ourselves.

Ex.

Bitter
Nigai

Lonely
Sabishii

Cute
Kawaii

So gamitin natin ang tatlong Adjectives na yan para sa pronoun na watashi wa,

Eto lang siya oh

1.Watashi wa nigai desu.- I'm Bitter.

Yup ilalagay mo lang yung adjective kasunod ng watashi wa na pronoun tapos yung desu..yon na yon, andali right?
Ganoon lang siya kasimple pag idedescribe mo lang ang sarili mo by using two words pero medyo papahirao siya pagnadagdagan ng ng mga verbs and conjugations..

2. Watashi wa sabishii desu.-I'm lonely.

O diba? Ganun lang ng ganun, but remember hindi mo siya pedeng sabihin ng sunod sunod dahil magmumukha kang proud na proud sa sarili mo dahil sa pag gamit ng maraming Watashi wa.

3.Watashi wa Kawaii desu-I'm cute. (Asa haha!)

Haha lol! Yun kasi ang unang pumasok sa isip ko kaya pagbigyan niyo na,

Anata
What about the Anata wa or 'You're'in english?
Simple lang palitan niyo lang yung Watashi wa sa mga binigay kong examples like this.

Anata wa kawaii desu.- You're Cute.

Basic right?

Kaya nga mahalaga na malaman niyo yung mga pronouns para malaman niyo/nila kung kanino mo ba sinasabi yong mga gusto mong sabihin.

Kanojo/Kare
What about the Kanojo? Kare? O tanda niyo pa ba ang dalawang yan? Dapat tanda niyo yan kasi isa yan sa mga pronouns na tumutukoy kung babae ba o lalaki yung tinutukoy mo mamaya si Sasuke tinutukoy mo tapos Kanojo ang gamit mo? Edi ginawa mo pang gay si Sasuke ko!

Kanojo-She
Kare-He

Kanojo wa kirei desu. - She's beautiful.

Yeah ganoon lang din papalitan mo lang yung watashi wa, btw kirei means beautiful.

Pag lalaki siyempre hindi na Kirei ang gamit haha

gigil niyo si Aqqqueehh! -Jin

Haha!wala naalala ko lang haha!

Paglalaki let's use uhmmm... Hansamu, hansama ng mukha. De joke lang! Haha! Hansamu talaga yon means handsome in english..

Kare wa hansamu desu. - He's handsome.

Ganoon din sa iba pang natitirang pronouns na hindi ko nabanggit basta always remember na ang "Wa" ay is/are/am pag nagdedescribe tayo in japanese,

Oyasuminasai, inaantok na talaga ako. *hikab*

Btw my name, Taeyang, means Sun in english. Yeah hindi ko ginaya si Taeyang na kumanta ng "wedding dress" kinuha ko ang pangalan ko from Kim Taehyung kaya Kim Taeyang. Yun lang kasi yung name na may pinakamagandang meaning na malapit sa Taehyung, ang basa ang "Teyang"
Hindi lang si Taehyung ang bias ko actually lahat ng member ng BTS haha nauna ko lang nakilala si Taehyung.

Bakit ko sinasabi? Wala trip ko lang, walang basagan gumaya ka nalang haha! Gumawa ka ng sarili mong Book ng Let's Learn Japanese kung ayaw niyo ng mga kaechusan ko haha!

Let's Learn JapaneseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon