Warning hindi ko alam if tama ang lahat ng 'to but sila kasi yung mga tinuturo sa mga facebook groups ng learn japanese kaya wag niyo kong sisihin, kung may marunong po jang mag japanese please pakisabi po kung tama o mali ang mga sinasabi ko para malaman ko kung buburahin ko o hinde haha!
And
Yes of course eto na yung verbs conjugations na dapat ay matandaan at talagang isulat niyo dahil ito yung magsasabi kung ginagawa gagawin at ginawa niyo na ang bagay na yun. Let's start with the (Future Tense)Karamihan sa mga future tense sa english ay nilalagyan natin ng Will diba? Kaya ang pinakamadali sa tingin ko ay pag sa japanese dagdagan nalang natin ng Shimasu. Yun kasi ang translation ng Will sa japanese gaya nito.
Watashi wa yakusoku shimasu. - I'll promise.
Watashi wa-I
Yokusoku-Promise
Shimasu-WillPwede ring gamitin yung masu, idinudugtong naman siya sa verb. Like this.
Watashi wa ikimasu. -I'll be going.
Watashi wa-I
Ikimasu-will be going.(This is torture ang hirap mag explain haha!)
Next is yung Present tense, pag present tense kasi kailangan niyong kunin mismo yung root word tas dadagdag niyo nalang ng "Ne" na particle to show that you're doing that thing now.
Hal.Iku means Go in English siya yung gagamitin natin kasi verb siya so ang gagawin lang natin ay dagdagan ng ne.
Iku ne going na siya.
Watashi wa iku ne. I'm going,
Marami pang pamamaraan pero madidiscover niyo nalang sila after ng paglalakbay niyo sa Japanese language, mahirap kasing iexplain yung iba kasi minsan lang gamitin and hindi pa rin ako masyadong pamilyar sa kanila.
So ang advice ko sa inyo ay maghanap kayo ng ibang source for Verb tense ng Japanese bukod dito para marami kayong malaman ,wag niyo kong gayahin haha kuntento na kasi ako sa nalalaman ko atleast nakaka intindi at salita ako ng Japanese. Mas pinagtutuunan ko kasi ngayon ng pansin is yung Korean haha!
Let's move on,
Tara na sa Past tense, may dalawang types kasi ng past tense yung negative at positive ng past tense.
Dito ang ginagamit natin ay mashita,nai at masen. Idinudugtong siya sa mga verbs hindi siya pwedeng isang word haha!Hal.
Wakarimashita-I understand.
Tapos ko ng maintindihan kaya naging past tense na siya, ilalagay mo siya sa huli ng verb gaya nung ginawa ko. It means nagawa mo na ang bagay na yon.
Ikimashita-nakapunta
Tabemashita-ate
So punta naman tayo dun sa negative past tense ito yung mga bagay na hindi mo nagawa.
Tabemasen-didn't ate
Idudugtong mo siya dun sa root word ng verb para masabi mong hindi ka kumain.
Ikumasen-didn't go
Mag a update ako ng mga verbs para marami kayong mapag gamitan ng mga yan,
Guys suggest ko lang sa inyo look for other verb tenses sa iba't ibang sites or teachers dahil hindi po kumpleto yang mga sinabi ko. Yan lang po yung mga nalalaman ko, at alam ko pong mahirap intindihin ang paliwanag ko dahil hindi nga po ako gaanong kagaling mag explain ng mga bagay bagay.
After this update mga vocabulary na ang ia update ko or expressions, basta look for other resources ng verb tenses kung gusto niyo talagang maging fluent sa pag sasalita ng Japanese.
Pero kung gusto niyo lang na may maisigaw kayo sa school gaya nung sa mga anime then hintayin niyo yung mga expressions dahil yun yung mga sinisigaw ko dati sa may second floor. Haha!
BINABASA MO ANG
Let's Learn Japanese
RandomOtaku ka ba or anime addict na gustong matuto ng Japanese? Then you're on the right place, hindi man ako gaanong kafluent magsalita ng Japanese or hindi gaanong kagaling gaya ng mga nasa anime(Haha) May alam naman ako sa language na ito at nandito a...