naglaho na sila patungong lireo nakarating na sila ng biglang nagtanong si amihan sa kanyang ina....
amihan:ina may hiling po sana ako??tanong ni amihan
Minea:ano yun anak?tanong ni minea kay amihan kung anong hiling nito??"Ina nais ko pong pumunta sa lagusan ng asnamon kasi po nandoon po ang aking ama"wika ni amihan"anak may sasabihin ako tungkol sa iyong ama wika ni minea malapit nang tumulo ang kanyang luha"ano po iyon ina"umiiyak na sambit ni amihan sa kanyang ina alam nyang malungkot ito"anak ang iyong ama ay nagapi ni hagorn at ang kanyang labi ay nasa bulwagan ng lireo"wika ni minea at nagsimula ng umiyak ang dalwa si aihan ay yumakap sa kanyang ina para maibsan ang kanyang sakit na nadarama at nagsimulang lumamig na parang nakikisabay ito sa lamig na nadarama ni amihan ng nalaman niya na nagapi na ang kanyang ama at niyakap din ni minea ang kanyang anak...
Minea:nais mo ba siyang makita anak"wika ni Minea sa anak tumango na lamang ito at tinanong ang sina ybarro pako at wantuk"kayong tatlo nais nyo bang maglibot sa palasyo??wika minea sa tatlo"opo mahal na reyna"wika nilang tatlo"kung ganon ipasama nalang ko kayo ni mashna aquil na maglibot dito sa palasyo para hindi kayo maligaw"kung ganoon mahal na reyna avisala eashma sa lahat"wika ni ybarro"walang ano man walang sawang pagsasalamat ko sa inyo mga kaibigan ni amihan at nagligtas sa kanya kung ayos na kayo pupunta muna kami sa bulwagan Aquil ipasyal mu sila sa lireo at pagkatapos papakainin mo sila at sila ay matulog"masusunod mahal na reyna"wika ni aquil sabay yumukod bilang paggalang at naglakad na sila minea at amihan sa labi ng ama ni amihan
Naglakad na sila patungong bulwagan para makita ang labi ng ama ni amihan ng makita nya ang kanyang ama ay tumakbo ito at sumigaw ng "ITAY"tumingin naman lahat sa nagsalita si amihan ay agad niyakap ang ama na nakahimlay
amihan:tay bat nyo po ako iniwan hindi pa po kita nakasama dito sa Encatadia"umiiyak nyang sabi"hindi ko po kakalimutan ang inyong pangaral sa akin mahal mahal po kita itay"iyak na sabit ni amihan at hinalikan ang pisngi ng kanyang ama nag sidatingan na ang mga retre at kinuha na ang labi ni preinsepe Raquim at umiyak ng malakas si amihan at niyakap ang kanyang ina na umiiyak rin sa pagkawala ng kanilang Pinakamamahal na Prinsepe...
Minea:tahan na anak may ipakikilala ako saiyo"wika ni minea"sino po ina"malalaman mo anak halika"wika ni minea at hinawakan ni amihan ang kamay ng kanyang Ina..
.
..
.
.
.
.
.
.
..
.
.
.
.
habang naglalakad sila aquil ybarro pako at wantuk ay nakasalobong nila ang tatlo sanggre a"t nagtaka naman sila danaya pirena alena kaya nag tanongh si alena kay aquil...Alena:Aquil sino ang tatlong paslit na kasama mo?takang tanong ni alena kay aquil"mahal na sanggre sila si ybarro pao at wantuk sila ay kaibigan ng iyong kapatid na si sanggre amihan"wika ni aquil sa kanilang tatlo"totoo ba ang aking narinig narito na ang aking edea??tanong danaya kay aquil"syang tunay sanggre nasa punong bulwagan ang inyong kapatid"kong ganoon kong inyong mamarapain ay pupunta na kai sa bulwagan"wika ni danaya sa kanila at yumokod naman ang apat at umalis na sila at puunta sa punong bulwagan..
Wantuk:mashna kong iyong mamaraptin nais na naminng matulog at aalis kami bukas"wika ni wantuk"kung ganoon hali na kayo at ituturo ko sa inyo ang inyon silid..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
sa punong bulwagan nakarating na ang tatlo at nagtanong sa kanilang ina...Danaya:avisala ina totoo ba ang aking narinig kay aquil na nandito na sa encantadika angwi aming kapatid"totoo ang inyoang nalaman kay aquil na nanditonanga ang inyong kapatid"ina sila ba ang inyong nais ipakilala sa akin ang aking mga kapatid ang saya ko payakap nga"wika ni amihan at niyakap ang tatlo niyang kapatid"ako nga pala si Pirena ang panganay sa ating mag kakapatid"wika ni pirena"ako naman si Alena pangatlo satin magkakapatid"ako naman si danaya bunso satin"wika ni danaya
Amihan:Kung ganon ikinagagalak ko kayong makikilala ako nga pala si amihan"di natuloy Ang sinabi ni amihan nagsalita si danaya"Alam namin ikinuwento ka samin ni in"wika ni danaya
Minea:Tama na Ang usapan matulog na kayo"opo ina "sabay nilang sambit at hinatid na sila ng mga dama sa kanikanilang silid..
Kinaumagahan
Ybarro:pako want"sabay yugyog sa mga kaibigan"ano ba natutulog pa ako sarap pala matulog sa palasyo"wika ni Wantuk Kay Ybarro umiling naman si Ybarro"gusto mo bang pagalitan tyo ni ama"wika ni Ybarro"tayo na baka pagalitan pa tayo"wika ni pako at lumakad na sila hanggang naka salubong nila si minea "Mahal na Reyna magandang umaga"bati ni Ybarro"magandang umaga Rin Ybarro pako want"Mahal na Reyna kami ay uuwi na marami pa kaming ipaliwanag say aking ama nais ko Lang malamanni Kong nasaan si amihan"wika ni Ybarro"nasa azotea"avisala eashma Mahal na reyna"at naglakad na si Ybarro patungong azotea nakita niya si amihan agad niya itong niyakap patalikod..Ybarro:paalam amihan sa takdang panahon tayoy magkasama e correi diu"humarap naman si amihan ba umiiyak"bakit San ka pupunta??Tanong ni amihan na umiiyak"uuwi na ako at paglaki ko hahanapin kita"tumulong Ang luha ni Ybarro at hinalikan Ang noo NI amihan"Kung ganon hahanapin din kita email correi diu"at niyakap niya si Ybarro at umalis na sila Ybarro Wantuk at Pako sa kanilang tahahanan umiyak si amihan"sa muling pagkikita Mahal ko"bulong NI amihan..
------------------------------------------------------
Umalis na sina Ybarro sa Lireo sa muli nilang pagkikita
Abangan
Don't forget to like and vote and comment ✓
BINABASA MO ANG
Tadhana Ybramihan
Fanfictionitinadhana at itinakda ni emre dalwang nilalang pero mag kaiba Ang lahi.