chapter 24

730 30 17
                                    

Nagising mag isa si Vice sa garden. Agad naman siyang napabangon at napasapo sa kaniyang ulo. Naalala nya lasing nga pala sya kagabi.

"Breakfast in bed?"  Napataas naman ng ulo si Vice para tignan kung sino iyon.

"Karylle called me earlier at sinabi nyang lasing ka nga raw. So I went here and brought you some breakfast." Malambing na sabi nito.

"Asan si Karylle?" Eto lang ang tanging nasabi ni Vice.

"Nasa living room, may kausap sa phone. Boyfriend nya ata---" di na pinatapos ni Vice ang sinabi ni Kaye at pumasok na sa loob.

Inaamin ni Vice na masama parin ang loob nya sa katotohanang hindi sila maaring mag kaanak ni Kaye. Nakita nya si Karylle na nakaupo sa sofa at may kausap nga sa cellphone nito. Nakita naman siya nito at ngumiti sabay sumignal ng 'wait lang'.

"Mauna na ako sa bahay Hon ah, aantayin kita. I love you..." sabi ni Kaye saka humalik sa pisngi nito at umalis na.

"Sige na love, you should sleep na.... I know you're tired so take a rest na okay? Call me when you wake up okay?... yes love i'll do... sleep tight my love... i love you too bye..."

Pagkababa ni K ay agad nyang tinungo si Vice na nakaupo sa kabilang sofa at naka taas ang kilay.

"Uy musta? Asan si Kaye?" Tanong nito kay Vice.

"Umuwi na." Masungit na sabi nito.

"Ha?? Bakit?" Gulat na tanong ni K

"Ewan ko! Bakit ayaw mo na ba ako dito ha? Nakakaistorbo ba ako sa inyo ng love mo ha?" Masungit paring sabi ni Vice kay K.

"What?? You're crazy Vice. Umuwi ka na at pag usapan nyo na yan ni Kaye." Naramdaman ni Vice na medyo nainis ang kaibigan kaya umayos na sya.

"Okay I'm sorry. Pero di ko pa kase talaga tanggap eh, ang hirap kase yung taong minahal ko, pinakasalan ko hindi pala ako kayang bigyan ng anak..." malungkot na sabi ni Vice.

Tumabi naman sakanya si Karylle at isiniksik ang sarili nya sa one-seater na sofa na inuupuan ni Vice at niyakap ito.

"Ayan ka nanaman, I know it hurts but Vice asawa mo siya eh... wala na bang other options? Para makapag anak kayo?" K asked.

"It's either we look for a surrogate mother, na pwedeng mag dala nung baby. Kung fertilized egg and sperm siya yung magdadala. Itatry kung kakayanin nung egg cells nya na mabuhay. But if not. Egg cells nung surrogate mother ang magagamit. The procedure may be artificial insemination or natural method." Paliwanag ni Vice.

"Oh... grabe ang complicated. And if ever na gagawin niyo nga, you really must find a surrogate mother na matino" K said and chuckled

"May tanong ako." Vice seriously said.

"Whut?"

"Wala bang bunga nung bachelor's party ko?" Natatawang sabi ni Vice.

"And you're laughing ha. As*h*le" inis na sabi ni K bumitiw sa pagkakayakap kay Vice.

"Uy joke lang naman. Pinaliwanag ko naman sayo bakit ko ginawa yun diba." Vice said

"Magnanakaw ka eh. Nilapastangan mo ang katawang lupa ko. Dapat talaga sayo dinedemanda ng rape eh. Oh! It's never to late." Seryosong sabi ni K.

"WHAT THE F*CK?!?!" Gulat na sabi ni Vice.

"HAHAHAHAHAHAHA jokeeee! You should've seen the look in your face grabe!!! HAHAHAHA" hagalpak sa tawa si K sa reaksyon ni Vice.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 31, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Surrogate Wife • A Vicerylle FanficTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon