Vhong's POV
Papunta ako ngayon sa Church na sinasabi ni Tanya, ang fiancee ko para ma check. Di pa naman ako magi-inquire. Gusto ko lang makita. Habang papaliko ako sa isang eskinita biglang may sumulpot na babae kaya napahinto ako saka bumaba ng sasakyan para icheck.
"Miss? Okay ka la-- KARYLLE??"
"Ilayo... niyo ako..." nanghihinang sabi niya bago pa mawalan ng malay.
Di ko siya nabundol pero bigla siyang hinimatay eh. May sugat siya sa noo at pasa sa pisngi. Agad ko siyang binuhat saka isinakay sa kotse ko para madala sa pinakamalapit na ospital. Tapos nung nasa emergency room na siya at ginagamot tinawagan ko sila Tita Zsazsa.
"Hello Vhong? Napatawag ka?"
"Uhm Tita wag po kayong mabibigla ah. Si Karylle po puntahan niyo po dito sa St. Lukes." i said trying to be calm.
"ANONG GINAGAWA NYA DIYAN??" Biglang nag hysterical na sabi ni Tita.
"Punta nalang po kayo Tita kasi hindi ko rin po alam ang buong pangyayari"
"Sige we' ll be there in a bit."
Pagkababa ni Tita ng phone napatingin ako kay K na kasaluyan siyang ginagamot. Maya ay kinabitan na siya ng dextrose saka dinala sa ward. Agad ko naman tinext si tita about the infos. Then after thirty minutes they arrived kasama ang mama ni Vice. Tss that bastard. Agad ko naman tinext si Vice.
To: Viceral 10:19AM
>UR SUCH A BULLSHIT!"Oh jusko ano bang nangyari sayo anak ko..." naiiyak na sabi ni Tita Zsazsa habang pinagmamasdan ang anak niya. Tumabi naman sa akin ang mama ni Vice.
"Vhong, hijo ano ba talagang nangyari?" sabi ng ginang. Pinaupo ko muna sya saka nagkwento at nakinig naman ang mga kapatid ni Karylle at pati na ang mama niya.
"Hindi ko po alam, papunta po ako sa simbahan para i check for my wedding pero ayun pagliko ko doon sa may eskinita bigla syang sumulpot" i explained.
"wala ba siyang nasabi before siya nag pass out?" malungkot na sabi ni Tita Zsazsa.
"Ilayo niyo ako... Ayun! Ilayo daw po siya..." Sabi ko.
"kaya naman pala biglang naputol yung conversation namin kanina..." Tita Zsazsa said then napa face palm
"Mama, Kuya Vhong tumawag sila Kuya Billy and Ate Anne, nanggaling sila malapit sa may simbahan and they found out na may muntik na daw mag kidnap kay ate, pinipilit daw siyang papasukin sa isang van pero nakatakas daw si ate tas ayun dun na siguro sya nakita ni Kuya Vhong si ate..." pagbabalita ni Zia
"Eh nasan na sila? Are they with Vice?" tanong ni Tita Rosario
"Wala daw pong sumasagot ng phone ni Kuya Vice eh" sabi naman ni Coco
****
Karylle's POV
"At talagang pinangaralan mo pa ako ha! Umalis ka na! Matanda ka na kaya mo na sarili mo!"
Vice please...
Yung mga lalaki...
Kailangan kong makatakas...
Yung kotse...
"AHHHHHHH!" napasigaw nalang ako at nagising na nakita kong nasa ospital ako. Naiyak nalang ako bigla at napakapit sa may harang ng kama.
Agad akong nilapitan ni Vhong at niyakap para pakalmahin.
"Ilayo niyo ako... Si Vice galit na galit sa akin... Tapos yung mga lalaki gusto nila akong kunin" naiiyak akong kumapit kay Vhong.
I feel so traumatized.
"Hey Karylle.. K... calm down look at me... please calm down you're safe now..." Sabi ni Vhong while wiping my tears.
"Breathe... inhale... exhale..." Vhong said again trying to make me calm.
"Ate tubig oh..." Zia handed me a glass of water.
"Oh? You're okay now?" Vhong asked.
"A little bit..." I said trying to be calm.
"Anak? Anak please tell me what happened..." Mama said and sat beside Vhong.
"Nagalit sakin si Vice kasi nung paalis na para magsimba binuksan ko yung kwarto nya but i didn't know na Kaye was still there... nahuli ko silang nag se-sex..." I said then cried silently again.
"THAT BASTARD!!!" galit na sabi ni Anne na nandun na pala sa may pinto along with Billy.
"Galit na galit sya sa akin..." i said in between sobs.
"Hindi ko naman sinasadya...tapos sabi nya umalis na daw ako... kaya ko na daw sarili ko... so ayun umalis nalang ako. tapos nung pauwi na ako ayun may lalaki galing sa van na mga lalaki kinukuha nila ako and i don't even know why!"
"Ssshh. Wag mo nang isipin yung gagong yun. " Vhong said then hugged me.
Nung medyo nahimasmasan na ako nakatulog ulit ako. Pagkagising ko may narinig akong ingay sa labas tapos sabay labas si Billy.
"HAYUP KA NAGPAKITA KA PA LECHE KA!!!"
"What was that?" tanong ko kay Tita Rosario and kay Anne
Bigla namang pumasok si Vice hawak ang pisngi nya ngunit di pa sya nakapagsasalita bigla syang sinampal ni Anne.
"Oh ano naitawid mo na ba kalibugan mo? Pwede ka na ba mag-alala sa bestfriend mo?" Anne said. Tumingin naman si Vice sa akin pero iniwasan ko sya ng tingin.
"Anne please. Not now." Sabi nya at nagulat ng makita si Tita sa tabi ko.
"She was nearly kidnapped and badly beaten up but still wala kang pake? Nakakahiya." Tita said with a hint of disappointment.
"I'm sorry." He plainly said and went near me.
"Ayaw kitang makita. Please lang." I said still not looking at him.
"Kaykay..." He said then held my hand pero inalis ko yung kamay nya.
"Don't touch me. Ayaw muna kitang makita please lang." sabi ko. Ayan nanaman mga luha. tsk
"I'm so sorry Kaykay..." he said then hugged me.
"ANO BA SINABI KONG WAG MO AKONG HAWAKAN EH!" I said while trying to remove his arms around my waist.
"You are not needed here. Please just go." I said. Kahit masakit mas gugustuhin kong wala sya dito.
*****
lagot viceral. tsk tsk.
hi guys! team aoth tayo ha ;)
BINABASA MO ANG
My Surrogate Wife • A Vicerylle Fanfic
FanficWhat will happen if the wife turns into an ordinary girl and the bestfriend turns into a surrogate and the wife?