-Naia terminal 1, Philippines-
Nandito kami ngayon sa paliparan. Limang minuto na akong nakatitig lamang sa bintana.
We're finally back huh?
Ayaw ko ng ganitong feeling. I feel weak and worthless.
Tumingin ako kay Mogu. Hinawakan ni Mogu yung kamay ko.
"Everything is gonna be alright sweet heart. I promise." Ramdam ko yung sinsero sa mata niya.
"Promise Mogu?" Tiningnan ko siya ng pangangamba. Tumingin ako kay Fuji na nakatingin rin sakin.
Ngumiti ito. Minsan lang to nag papakita ng emosyon pero ito ay totoo at walang bahid ng kaplastikan.
"Promise, Love. I will always be here. Always." At napapikit na lang ako dahil hinalikan niya ako sa noo.
Naramdaman niya na parang ayaw kong bumaba.
Kaya ay tumayo na si Fuji at inilahad yung kamay niya na nag papahiwatig na bababa na kami.
Tinaggap ko yung kamay ni Fuji. I flashed a faint smile. Kung hindi lang talaga sa mag kapatid na to. Hindi ko talaga alam kung paano pa mabuhay.
I wouldn't be the fierce, strong, and cunning lady Reine now, if it weren't for them.
"Huy! FUJI!" Palabas na kami ng eroplano ni Fuji. Si Mogu naman ang nag dala ng mga bagahe.
Fuji turned his back and responded with a death glare. Nag lakad na lang ako palayo sa kanila. Baka masangkot na man ako sa gulong ng magkapatid.
"He-he-he. To naman si KUYA Hunter hindi ma biro. Joke lang yun. Alam mo loves na loves kita. Love you! Pakiss nga?" At ngumuso yung gago. Pinag diinan talaga yung Kuya.
Iniwan ni Mogu yung mga bagahe atsaka kumiripas ng takbo papunta sakin.
"Phoenix, bumalik ka dito at tulungan mo ako. Kung hindi pupunta tayo sa pinaka malapit na sementeryo." Ano batong mag kapatid parati na lang nag aaway? Aish.
I'm here now mom and dad.
There is no turning back.
________________
Nandito ako sa isang coffee shop sa airport. Susunduin na lang daw nila ako dito pag na tapos na nila lahat.
"One Earl Grey tea with vanilla and caramel syrup and one strawberry cheesecake. Dine." sabi ko sa lalaking cashier.
"Is that's all miss beautiful." Flirt. Pakindat kindat pa. Sapakin kaya kita. Teka baka gutom na yung mag kapatid na yun.
Tinawagan ko sina Mogu. "I'm at a coffee shop. What do you want? Faster."
"Ooooyy! Si munchkin caring. Nag alala baka na gutom na ako – este kami pala." Gosh.
"Mogu." Bad trip ako baka ikaw yung sapakin ko.
"Sorry naman sugar. Tinatanong pa ba yan as always cookies!" Masaya nitong tugon adik sa chocolate ang mag kapatid. Pinatayan ko na lang.
"And a couple of chocolate chip cookies wrap them up. I want them freshly baked if you have those, I'm willing to wait." Pag ka tapos kong bumayad humanap agad ako ng mauupoan.
May na kita na ako nasa bandang dulo. Katabi nito ang tatlong lalaking mababakarda. Ilang metro lang ang layo.
Na pinalilibutan ng mga babae. Sobrang ingay nila.
BINABASA MO ANG
The Cold Hearted Queen
ActionA world where death is the only way out. A place where mercy, grace, compassion, and forgiveness are far from their vocabulary. Full with revenge and hatred. Coming back to the place where childhood memories were destroyed, loved ones were lost and...