Chapter 5.

3.2K 61 0
                                    

***

Nakakita naman ako ng isang tindahan. Kay aleng Marta yun agad naman akong pumasok dun at nagtago.

"Hoy! Jean ano ba ginagawa mo dyan?" Tanong ni aling Marta.

"Kailangan ko po ng tulong may humahabol po sakin"

"Ano bakit? Sino?? "Tanong niya ulit.

"Basta aling marta kapag may nagtanong sabihin niyo po wala kang nakita " sabi ko sabay pasok sa refrigerator nila.

Bahala na walang ibang pagtataguan pumasok ako sa ref. at sinarado ko .

"Ang ginaw hehhhhhhh"sabi ko.

Di na rin ako makagalaw dahil sa sikip.

"Ginanaw na talaga di kuna kaya "sabi ko habang. Tumitirik ang nga mata dahil sa lamig may mga tubig din na tumutulo galing sa freezer kaya. Ulo ko dina naigagalaw .

"Ahhh, Lola pede po ba magtanong " narinig ong sabi ng lalaki. Siya na siguro yan.

"Ahhh, ano ba yun iho??" Sabi ni aling Marta.

"May nakita po ba kayong babae medyo maliit parang ganito , tapos payat , panget at maitim".sabi niya.

Di kona mapigilan sarili ko lumabas ako sa reef at hinarap siya.

"Hoy ! Subra kana sakin lalaki ka" sigaw ko sa kanya.

Napatawa naman siya sa sinabi ko.

"Buti naman lumabas kana!" Sabi niya with smile .

Unfairness gwapo din. Haist ano ba iniisip ko. Panatingin ako sa pinto bukas kaya pwede ako tumakas.

"Wag kanang tumakas ! Mahahabol l---- "

Di kuna siya pinatapos agad akong tumakbo pero sadya talagang ang tanga ko. Natalisod lang naman ako. At buti nalang nasalo niya ako.

Hinigpitan niya hawak sakin at binuhat ako.

"Kyaaaah!. Tulungan niyo ako " sigaw ko.

"Ano ba ginagawa mo " sabi . pinaghahamapas ko ang likod niya.

"Aray! A---aray ang sakit tama na" sabi niya.

Inipasok niya ko sa kotse niya saka. Ahh!

Pinasok niya ako at
"ahhhhhhhh.." Sigaw ko .
"Lumayo ka ang sakit ahh!Sakit "

Ang sakit talaga naiipit lang naman ang kamay ko habang kinakabitan niya ako ng seatbelt.

Ayan tuloy ang pula. Bwesit siya sino bayan .

"I'm sorry . I'll be gently "sabi niya.

Ano daw ang manyak niya ..

"Manyak mo ! Aalis na ko" bubuksan kuna sana. Nang bigla siyang nagsalita.

"Go ahead and your dead" sabi niya. Nanindig lahat ng balahibo ko sa mga sinabi niya. Nakakakilabot ang boses niya.

Napagpasyahan ko di nalang lumabas.
Pinaandar niya ang makina into at nagsinmulang umandar.

Ang ginaw naka on ang aircon nito. Nanginginig na ako, pero di ko pinapahalata sa kanya. Walang nagsasalita samin kanina pa. At di rin ako pamilyar kung saang lugar niya ako dadalhin.



...


MY AMO IS MASUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon