JANEILLE POV
Napasimangot na lang si Jane nang makita niya ang madrasta niya. .
Hindi ko pa rin talaga matanggap na may iba nang asawa ang daddy ko!!
"Anong tinitingin mo diyan??" nakasigaw na sabi ni tita Amanda.. , my step mom. .
"wala po. ." tapos dumiretsu na ako papunta sa kwarto ko. .
Napahiga ako diretsu at ipinikit ang mga mata ko..
Minsan naiisip ko, .sana hindi na lang namatay si mommy. .
Grade 4 ako nun nang mawala si mommy. .And when I go to 1st year highschool. .dumating sa buhay namin si tita Amanda. .at nagsimulang magula ang buhay ko..
1st year college na ako ngayon..Im taking up HRM. .
Im studying at Saint Claire. .exclusive school for girls. .
"Im home. .!!"
Narinig kong sabi ni daddy. .napalabas ako sa kwarto ko at napatalikod din agad nang di man lang niya ako tiningnan at hinalikan niya si tita..
Hindi ko na lang namalayan tumutulo na pala ang luha ko. .
Kelan ba ako huling nahalikan ni dad ?? at nayakap?
Halos wala na akong maalala..
Tsk. .puro ako drama. .ei ni hindi ko pa nasasabi sa inyo ang pangalan ko. .\
Im. .Janeille Seu. .but everybody call me Jane. .close friends and family ko lang ang tumatawag sa akin ng Janeille.
Tumunog yung phone ko ..
"Gising ka pa??"
- from Ryan Yeon. .
Kahit papano napangiti ako. .Si Ryan lang ang naging close friend ko sa lalaki. .childhood sweetheart ko kasi siya since elementary. .
Naging classmate ko siya hanggang elementary nga lang..sa exclusive for girls na kasi ako nag aral nung highschool at ngayong college..pero patuloy pa rin naman ang communication namin. .
Yun nga lang medyo matagal ko na rin siyang di nakikita. .3 years?? oh yeah. .huli ko siyang nakita nung 15 birthday ko. .
I replied. .
" no. .tulog na ako. . :)"
Haha. .adik talaga. .
"ok. .sweet dreams my eille. ." - from Ryan
Nakatulog ako nang my ngiti sa labi. :)
-------------
"ano???" napasigaw kong sabi. .
Kayo kaya hindi makakasigaw? ililipat ako nang school? for God sake. . ayaw ko. .
"Hoy. .babae wag ka mag inarte. .mabuti nga at makakapag aral ka pa ei..!!" tita amanda. .
Tiningnan ko si dad. .
"daddy naman ei. .ayaw ko. .alam niyo naman yun diba? gusto ko sa saint claire. ."
"maganda din naman yung empire university. .(Yumuko siya) at di pa naman sigurado ei . .pag nakapasok ka nang scholarship makakapag aral ka sa empire. ."
"what?? anong ibig niyo sabihin?"
"Bobo ka ba ha??!!!!! Wala nang pera para pag aralin ka kaya gusto nang daddy mo na sa empire ka dahil may mga offer na scholarship! sa saint Claire wala!!!!!"
Parang bigla uminit ang ulo ko at di ko na napigilan ang sarili ko. .
"Hindi naman kayo ang kausap ko!! bakit ba sumasabat kayo??"
"Aba't bastos kang bata ka ha!!"
Napaiyak na ako. .
"Nang dahil naman sa inyo kaya nangyayari to ei. .kung hindi dahil sa parati niyong pag uungot nang bakasyon at kung ano pang ka artehan di ma uubosan nang pera si dad. .kasalanan niyo to lahat. ."
Bigla ko nalang naramdaman ang sakit sa pisngi ko. .
Isang napakalakas na sampal kasi ang natanggap ko. .
Hindi ko alam kung ano pakiramdam ko ngayon. .basta ang gusto ko lang tumago at umiyak nang umiyak. .
Alam niyo kung bakit? dahil imbes si tita amanda ang sumampal sa akin dahil siya naman ang pinagsabihan ko nang masama bakit kailangang si daddy ang gumawa?
Napakasakit para sa akin. .
Ni minsan di niya pa ako nasampal tapos sa ganun lang sasaktan niya ako ? not only physical but emotional . .
Mas mahal niya ba ang asawa niya kasya sa akin?
"Wala ka nang galang..hindi kita pinalaki para maging ganyan..magpasalamat ka at pinapakain pa kita..kung gusto mo ei di lumayas ka..!!" sabi yan ni daddy. .
Nanlaki ang mga mata ko..tama ba talaga lahat naririnig ko?
Si daddy ba talaga ang nasa harap ko. .
Tinaasan lang ako nang kilay ni tita. .
"ok sige fine. .lilipat na ako nang school . ."
tatalikod na sana ako nang magsalita ulit si dad. .
"bukas na bukas din eenrol na kita dun at ayosin mo na ang mga gamit mo. ."
"gamit ko??"
"may libreng dorm ang sino man sa scholar sa school na yun dun ka na mag stay. ."
"Daddy!!!!!!!ano ba naman kayo!! ano ba pinag sasabi niyo. ."
Tinalikoran niya lang ako. .
NAkakakainis talaga!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
BINABASA MO ANG
*BOYS OVER FLOWERS* Series 1 ( I LOVE YOU..)
RomanceThis is a typical teenager love story. .nakabuo ako nang story when I read at one of the book. .it say's that : I Love You. A warning. An apology. an interruption. A plea for attention. An objection. An Excuse. A justification. A reminder. A trap...