"Dwell"
Third persons POV
-Enchanteur Academy Military Force-
( Sa pinaka protektadong parte ng Helix Dome. Kung saan ikunulong ang ama ni Lyien.)
Hinulog mula sa taas ang kanyang pagkain. " hoy! Kumain ka na !"
Sinuklian lang ni Drake ng isang nakakatakot na ngiti ang gwardya na nagbabantay sa kanya.
"Nagagawa mo pa talagang ngumiti sa kalagayan mong yan." Naka ngising sabi ng nagbabantay sa kanya.
"The time has come. Makakaalis na din ako sa lugar na ito." Isang nakakatakot ng ngiti ulit ni Drake
"Baliw ka na nga talaga."
Isang matalim na tingin at unti unting naging isang nakaktakot na ngiti. "Wag kang magalala . Pag nakatakas ako dito. Ako mismo ang papatay sayo."
Kahit alam ng gwardya ng naka kulong ito . Hindi nya matatanggi na natakot sya sa sinabi ni Drake.
~ sa labas ng Helix Dome ~
Habang may isang truck na papunta sa loob ng Helix Dome. May umatake sa nagmamaneho dito na isang pawang halimaw. Na kumitil sa mga buhay nito . May pumasok pang tatlong tao sa likod ng truck .
Ang isa sa mga ito ay kinuntrol ang mga walang buhay na katawan . Na nagmaneho sa truck.
"Ichecheck ko lang ang laman ng truck." Pagiinspeksyon ng isa sa mga nagbabantay sa labas ng Helix Dome.
Tiningnan nito ang ilalim at taas ng truck gamit ng Xray vision. At sa dulo titingnan nito ang likod ng truck kung saan nagtago ang mga taong sumakay kanina.
Saktong pag bukas ng pinto . Bumungad lamang sa lalaki ang ilang kahon ng mga ilang modernong armas at ang isang maliit ng kahon.
"Sige clear ang truck" Sigaw ng nag inspeksyon.
"Sige na . Maari na kayong pumasok." Tumango na lamang ang driver at pumasok na sa loob ng Helix Dome.
" Kernel Cruz . Sir" saludo ng mga tigapagbantay.
"Nahanap na ba ang mga natitirang Rebels?" Tanong ni Kernel Cruz.
"Hindi pa po. Sadyang maiilap ang mga natitira sir."
"Oh nan dito na pala ang mga bagong armas natin?" Naka pamewang na sabi ni Kernel Cruz
"Yes Sir at....." Hindi na nito natapos ang kanyang sasabihin. Dahil na putol ang kanyang mga salita ng bahagyang napapikit si Kernel Cruz at sinabing.
"Mukang hindi na natin sila kaylangan hanapin. Dahil nan dito na sila . Pigilan ang truck!!!" Sigaw ni Kernel Cruz. Pumusisyon ang ilang mga tigapagbantay . Umangat ang lupa na nasa gilid ng truck na syang umipit dito.
Tumumpit lang palabas ang isang maliit na kahon. Nilapitan ito ng isang gwardya habang nakatutok ng pasuntok ang kamay nito sa kahon. Lalapit na sana ang isang kamay nito upang buksan ito ng biglang magsi labasan ang maraming kalapati na umikot ng umikot hanggang lumabas ang isang lalake nanaka soot ng damit ng isang madyikero.
"We are the Enchanteur Military Force Institution . Surrender now if you dont want to die!"
"Wait. Wait . Wait. Chill lang . Ayaw nyo bang manood muna ng isang magic show?" Turing ng lalake habang Nakataas ang kamay
YOU ARE READING
Enchanteur Academy 2 ( The Devastation of Gods)
FantasiNote: that before reading this story . You should read first the book 1 "Enchanteur Academy ( The Awakening of Raven's Soul )" . To fully understand the story.