Chapter 1💖

15 2 0
                                    


Ang sabi nila kapag nagmahal ka ng isang tao, dalawang sitwasyon lang ang patotongohan ng inyong relasyon, its either magwework out yong relationship niyo o hindi.

Pero ang para sakin, nakadepende ito sa kong paano ihahandle ang relationship.

Ako nga pala si shaine monteverde, 17 years old, kasalukuyang nag aaral sa University of the North. Im a Typical girl, mayaman, lahat ng bagay na gusto ko, nakukuha ko, but hindi ako masyadong maluho.ako yong babaeng hinahangad ng mga kalalakihan, at kinaiinisan ng mga kababaihan dahil sa ganda ko.kasalanan ko bang ipinanganak akong maganda? I was just wondering why is other people don't satisfy on their looks, ako kontento na ako sa muka ko ,yes i am pretty ,sabi nga nila nasa akin na ang lahat, but I have also flous.

Perpekto nga sa tingin ng ibang tao pero may Isa parin akong hinahangad na, napaka imposibleng mangyari. Ang mahalin ako,ng nag iisang si Ronnie Frost. Kasi gaya ng apilido niya, malamig ang pakikitungo nia sakin .

Magkaibigan naman kami noong una pero nong nalaman niyang may pagtingin ako sa kanya unti unting lumalamig yong pakikitungo niya sa akin ewan ko kung bakit pero hindi ko naman ginustong magkagusto sa kanya, ang gusto ko lang sana, hayaan niya akong gustohin siya kasi hindi ko naman hinahangad na suklian niya itong nararamdaman ko.

Hanggang sa may nanligaw sa akin, at dahil sa kagustuhan kong maisip niya na nawala na ang pagkakagusto ko sa kanya at para lamang maibalik yong dati naming pagkakaibigan, sinagot ko yong nanliligaw sakin kahit na wala akong nararamdaman para sa kanya.

Hanggang sa nalaman niyang may boyfriend na nga ako. Akala ko babalik na kami sa dati pero nagkakamali ako, kasi mas lalo siyang naging malamig sakin.

Ang hirap ng sitwasyon ko hayts.

''Miss Monteverde, are you listening?" nagulat ako sa biglang pagtawang sakin ng proof namin. Sa haba ng kwento ko, nakalimutan kong nasa klase pala ako, at ang malala terror pa tong proof namin ngayon.

''y-yes s-sir'' nauutal kong sabi. Nakakatakot naman kasi tong gurong to. Pati muka nakakatakot.haha lol

''Stand up Ms.Monteverde" tumayo naman ako kaagad. Hayy bakit naman kasi ako pa nakita niya ,pahiya tulog ako kay ronnie.tsk, sigaw sigawan daw ba ako? Kong ipatanggal ko kaya siya? Hindi niya kasi ata kilala tong sinisigaw sigawan nia ,kungsabagay bago palang naman niya dto.

"Kung nakikinig ka nga, ano ung huling sinabi ko?"

"ko"huli na ng maisip kong mali ung sinagot ko .

''hahahahahahahaha"tawa ng mga classmates ko

Pati ako medyo natatawa narin pero pinigilan ko kasi ang sama na ng tingin sakin ng baklang to. Haha

''Miss Monteverde! Get out" at dahil nga sa masunurin si ako ,di lumabas na ako. Alangan naman tumunganga pa ako don eh pinapalayas na nga ako ng proof ko.haha lol

Ang sama ko rin kasi minsan eh haha. Pano ba naman kasi ,ganda ganda ng pag iisip ko don tapos iistorbohin lang niya ako para lang tanungin kong anong huli niyang sinabi? Haha

Makapunta na nga lang ng cafeteria at makakain, gutom na rin kasi ako ,kaya siguro ako ganon kanina.haha lol

Habang nag-oorder ako, may kumalabit sa likod ko ,pagkalingon ko, yong boyfried ko pala.hihi

"oh bakit ka nandito? Wala ka bang klase"tanong ko habang pumupili ng makakain ko

"wala na bhabe, tapos na ,ikaw bakit ka nandito? Wala ka na rin bang klase?"

"Pinalabas ako ng proof ko eh, badtrip ata yon sakin dahil sa kagandahan ko"

"haha baliw ka talaga bhabe" sabay gulo niya ng buhok ko

Ngumiti nalang ako, para hindi na maungkat pa yong nangyari sakin kanina.

"bhabe, kuhanan mo na rin ako ng mamemeryenda, ako nalang magbabayad ,treat kita" sabay ngiti niya.

Kong wala lang talaga akong Ronnie minamahal, siguro nagkagusto na rin ako dto kay Mark eh ,mabait, gentleman, pogi pa ,oh wala ka ng hahanapin pa sa kanya , pero siguro darating din yong panahon na magugustuhan ko siya . Sana siya nalang. Pero eto kasing puso ko eh ,iba ang tinitibok nakakainis

Pero alam naman ni Mark na ,may gusto ako kay Ronnie ,pero ang sabi niya hayaan ko lang daw siyang mahalin ako. Ang sabi ko nga nong una unfair yon para sa kanya pero mapilit siya, kaya pumayag nalang rin ako.

Hindi naman mahirap mahalin si Mark, kaya hindi ako mahihirapang ibaling sa kanya tong nararamdaman ko.

Third person's pov

Sa kabilang dako, may nagmamasid kina shaine at Mark, selos na selos na dahil sa nakikita niyang kasweetan ng dalawa at nagtatawanan pa.

Magiging akin karin shaine, hintayin mo lang. Sabi niya sa kanyang isipan

Sising sisi siya kong bakit ganon yong mga naging pakikitungo niya kay shaine, pero yon lang yong tanging paraan niya para protektahan siya.

========

Anneong guys, eto na naman po tong mga kong storya na ipapamahagi sa inyo .

Pinag iisipan ko pa kong itutuloy ko pa yong isa kong story kasi ang dami kong pagkakamali ,.kaya sana po ,subaybayan niyo rin ito.

Kamsamnida

Hating You Is DifficultWhere stories live. Discover now