Nang maiwan sila ng bata ay nilabas niya sa bag ang regalo dito. Sa katunayan ang kanyang anak na si Sancho ang namili. It was a cute headband with glittering beads. "Tyaran!" nilahad niya sa bata ang regalo.
Napapalakpak ito "Wow, thanks po Mommy. You're the best!" muli nitong pinupog ng halik ang kanyang mukha. Napahagikgik nalang siya.
"Anya baby." napatigil ang bata sa paghalik sa kanya, sabay pa silang bumaling sa nagsalita.
"Tito!" tumakbo ang bata papunta sa lalake. Marahil ito ang kapatid ni Ashley. Nang yumuko ito para buhatin ang bata ay bigla siyang nanigas ng makita ang lalakeng kasama nito.
She met a familiar pair of eyes. Hindi na siya umaasang muli pang makikita ito.
Parang naging playground ng daga ang puso niya sa bilis ng kabog.
"Mama!" parang gusto ng mawalan ng ulirat si Kate nang marinig pa niya ang boses ng anak.
Dahil tumatakbo ito palapit sa kanya nasagi nito ang lalakeng kasama ng kapatid ni Ashley. "Sorry po." hingi ng paumanhin ng anak. Kitang kita niya ang panlalaki ng mata ng lalake habang nakatitig sa anak.
Tila hindi makapaniwala.
Lumapit ang anak sa kanya. Agad niya itong niyakap upang itago ang mukha. Ngunit alam niyang huli na ang lahat.
Mukhang pati sa mga kasama nila ay hindi nakaligtas sa paningin ng mga ito na parang pinagbiyak na bunga ang dalawa. Hindi man niya sabihin alam niyang, alam na ng mga ito ang rason.
Tumikhim si Ashley upang basagin ang nakakailang na katahimikan "Maiwan muna naming kayong dalawa mukhang madami kayong pag uusapan. Sancho sama ka muna samin nila Anya."
Agad namang tumalima ang anak matapos itong magpaalam sa kanya.Lumipas ang minutong napuno ng katihimakan. Hindi niya alam ang sasabihin dito. 10 years had passed, he has stubble on his face, that made him became more mature. His jaw becomes more define. Sandaling sinulyapan niya ang mga mapupulang mga labi nito.
Napalunok siya ng gumuhit ang init sa kanyang katawan.
Madami siyang gustong itanong dito ngunit nanatiling umid ang kanyang dila.
"He's mine." puno ng kasiguraduhang basag nito sa katahimikan.
Her eyes widens mas lalong dumagundong ang kanyang puso. Ano pa bang ikakaila niya? Kahit ang paslit ay hindi maniniwala kung tatanggi siya.
Marahan siyang tumango.
Ano bang klaseng laro ng tadhana ang nais nitong ipalaro sa kanya? Kung kelan maayos na ang lahat bakit kailangan pa nilang magtagpo ni Marco?
Yumuko siya at napakagat labi at sunod sunod na kumurap para supilin ang mainit na likidong nais ng dumaloy sa kanyang mga mata. Akala niya tuluyan na niyang nakalimutan ang lalake pero ngayong nakita niya ito napatunayan niyang ni kalianman ay hindi nawala ang pagmamahal niya dito. Ilang taon na ang nakalipas sa halip na nabawasan ay mas lalo pang lumago.
"Ahhmm maiwan na muna kita sisilipin ko lang sila Sancho." kaswal niyang saad. Pilit niyang itinago ang pagaralgal ng boses.
Malalagpasan na sana niya ito ngunit nanlaki ang kanyang mga mata dahil sa hindi inaasahang kilos nito. Hinuli nito ang kanyang mga braso at hinapit siya palapit sa bewang gamit ang isang kamay nito.
Tuluyan ng umagos ang kanyang mga luha ng masalubong ang mga mata nitong namumula ngunit naghuhumiyaw sa kasiyahan.
"At long last." anito sa garalgal na tinig. "At long last Kate." marahan nitong hinaplos ang kanyang buhok.
Katulad niya ay puno na din ang luha sa mga mata nito.
"You're mine now!"
Napahagulgol siya at isinubsob ang mukha sa dibdib nito. Niyakap naman siya ng mahigpit ni Marco. She couldn't contain the happiness she's feeling right now. Lahat ng paghihirap at sama ng loob na naranasan niya nitong mga nakaraang taon ay nawalang parang bula.
Matapos ang ilang taong paglalakbay niya ng walang kasiguraduhan sa buhay.
Finally!
She's now home.
***
Napaungol at tuluyan ng napamulat si Kate ng maramdaman ang paggalaw sa kanyang ibabaw.
Isang linggo na ang nakaraan magmula ng magkita ulit ni Marco. Hindi ito tumigil hanggat hindi sila naiuuwing mag ina sa bahay nito. Napakabilis ng pangyayari ngunit sino pa siya para tumanggi?
Madaming panahon na ang sinayang nila.
Ayun sa kwento nito matapos niyang makipaghiwalay dito ay inasikaso nito ulit ang papel pabalik sa Saudi. Isinubsob nito ang sarili sa trabaho gaya ng dati kaya hindi na ito nagkaroon ng pagkakataong makahanap ng iba. Tanggap na daw nito ang kapalarang maging isang matandang binata.
Wala sana itong balak umuwi kung hindi lang mapilit ang kapatid ni Ashley na kaibigan pala nito.
Napakaswerte niya at binigyan sila ulit ng pagkakataon ng Maykapal.
Life is really full of surprises.
Pero hindi na siya nasurpresa na gumagawa ito ng malalalim at masarap na galaw sa kaibuturan niya.
Wala itong kasawaan!
"Sorry I can't help myself. Can't get enough of you."
Maluwang ang pagkakangising saad ni Marco.Napangiti siya ng yumuko ito at halikan siya sa labi. Kumapit siya ng mahigpit sa matipong braso nito at ipinulupot ang mga binti sa bewang nito.
"No problem mister, ilang taon pa ang ibabawi mo."Impit siyang napasigaw ng marahas itong umulos. "I love you"
"I love you too." it felt so good saying those words freely habang sinasabayan niya ang mabilis na galaw nito. Tanging mga impit na daing at ungol nila ang namayani sa kanilang silid.
"Ma? Pa? di pa ba kayo gising?" napatingin sila sa isa't isa ng marinig ang tinig ng kanilang anak. Itinukod niya ang kamay sa dibidb ni Marco.
"Ang anak mo."
Marco smirked "Mabilis nalang to." anito at kumilos ng mas mabilis.
Napapikit nalang siya at sinalubong ang bawat pagpasok nito sa kanya. Makakapag antay naman siguro ang kanilang anak.Forbidden no more
They are now legal.
.
End----
***
Kung sana ang lovelife parang watty lang. Pwedeng i fast forward, pwede mong gawan ng paraan para magkatuluyan ang mga bida. Naghihiwalay pero nagkakabalikan. Iniiwan pero may dumarating.
Hay life parang buhay! hahaha
Watty nalang poreber. Hihi
Actually matagal na kasi siya now ko lang pinublished hihi
Sana po nagustuhan niyo yung story kahit short lang siya.
Shy___
BINABASA MO ANG
Forbidden (Short Story Completed)
Short StoryThey say people do foolish things because of love. In fact, I often hear the words, "nagmahal lang ako!" Is that a valid a reason? Then suddenly... Destiny played on me, I know it's forbidden, but d*mn." Nagmahal lang ako!" Is that already a vali...