Chapter 5: The Darkest Dream

29 0 0
                                    

patay ang ilaw..

madilim..

walang kasama sa kwarto si Martin..

may maliit na liwanag na nanggagaling sa isang sulok...

"Martin....."

".. .... ...."

(unknown voice coming from nowhere)

natutulog pa din si Martin..

"aaaahhhhh!!!! waaaaaaagggg!!!! layuaaaaan mo akoooooooo!!!!!!"

takot na takot si Martin...

"wala akong ginawang kasalanan sayyooooo!!! pleasee!! wag akoooo!!"

"... wakkcqs.... ssgqx xx.. " -- "wag"

(hindi na makapagsalita si Martin)

tumahimik ng sobra sa buong paligid...

walang kahit anong tunog...

nakakabinging katahimikan..

nakakakilabot na pakiramdam..

kakaibang enerhiya ang nasa loob ng kwarto...

kababalaghan o kathang isip lamang...

si Martin lang ang makapagsasabi kung ano ang nangyayari..

hindi mawari..

hindi lubos maisip..

ang kanyang nararamdaman..

ang kanyang mga nakikita..

bumibilis ang tibok ng puso...

parang sasabog sa bilis...

.

.

....

....

Jasmine: huy martin! pawis na pawis ka ah! kanina pa kita ginigising! gumising at bumangon ka na! dalian mo! ano ba! galaw! ang lamig lamig na nga sa kwarto mo pawis na pawis ka pa...

Martin: hmm mm ... (nanaginip pa din)

Jasmine: martin?!! gising! (sinampal)

Martin: .. .... wa .. maa  laa  ..    pit... .. sqq.. taaa ... hi ..mik...

Jasmine: ha?! (sinampal ulit) gumising ka na hoy!

biglang nagising na si Martin at tila pawis na pawis at hingal na hingal para bang tumakbo ng mabilis...

Jasmine: nanaginip ka na naman! kung ano ano kasi ang pinag-gagawa mo! bumangon ka na dyan! wala nang tanghalian. magmerienda ka nalang. sobrang haba ng tulog mo!

Martin: ... ..

(ano itong nararamdaman ko? panibagong panaginip? parang magkakakonekta ang lahat ng ngyayari sakin ngayon.. hindi ko na alam.. hindi ko na alam kung ano ang susunod na mangyayari... naguguluhan ako, pano ko malalaman ang sagot..)

(hip-hop music plays in) ♪ ♫

nagring ung cellphone ni martin..

Andie: pre pre!!!! pre!!! 

Martin: ano? kagigising ko lang, ano meron? bat parang madaling madali ka ah?

Andie: pre! si Tony!!!

Martin: o ano meron kay Tony?

Andie: wala na...

Martin: anong wala na??!

Andie: wala naaaa... wala na daw syaaa. patay naaaa... sabi ng magulang nya eh, natulog lang daw si Tony, tapos hindi na gumising.. pero...

Martin: pero ano??!

Andie: hindi daw suicide yung pagkamatay nya at hindi din dahil sa bangungot...

Martin: ha? pano nasabi??!

Andie: may bakas ng kamay sa kanyang leeg nung namatay sya, sinakal daw sya eh.. hindi naman kilala kung sino suspek.. ang gusto lang ng magulang nya ay hustisya, pero magpapakalayo na daw silang pamilya at uuwi ng probinsya at dun ililibing si Tony.

Martin: teka preee. bt parang ambilis naman ata. O_O hindi ko na alam ang nangyayari, parang magkakasama lang tayo kagabi ahh.. puntahan natin pamilya ni Tony..

Andie: it's too late Martin.. umuwi na sila ng probinsya... gusto din sana namin pumunta ni Ron eh, kaso huli na din kami..

biglang naalala ni Martin ang mga nangyayari sakanya...

sya ay natigilan..

natulala.. wala ng masabi..

Martin: ....

Andie: pre? dyan ka pa ba?

Martin: .....

Andie: woy!

(binaba na ang cellphone..)

"panaginip nanaman ba to?! gisingin mo na ako!! please lang!! ayoko naaa! ayoko na sa panaginip na to!!! hindi ko na gusto ang mga nangyayari!! bakit ba kasi nangyari to.!!"

napaisip si martin sa mga nangyari sakanya...

at bigla syang natigilan...

naalala nya ang isang bagay na hindi nya pinagsisisihang gawin noon nung nasa labas sya ng bahay at mag-isang naglalakad...

"p@%&*! hindi kaya yun ang dahilan?!!! parang sya yung nakita ko!!!

O_O

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 20, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

30 Seconds of DarknessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon