Chapter 5

0 0 0
                                    

×××

I don't know what gotten into me but I found myself walking towards to the section San Vitores.

Habang papalapit ako, mas lalo akong kinakabahan. Pansin ko rin ang maya't mayang labas pasok ng mga babae, at ang ilan sa kanila ay taga ibang section pa.

"Matt! Teach me here please!"

"You're amazing!"

"Hey Matt! Can you be my tutor?"

"Omg! How did you do that?"

Dahil bukas ang bintana, kitang kita ko ang pagkukumpulan ng mga kababaihan sa dulo ng classroom. Hindi ko makita yung transferee na tinatawag nilang 'Matt' dahil marami sila roon na nagtipon tipon.

Dahan dahan akong lumapit sa pinto para makita nang malinaw ang mga pangyayari.

"Ms. Claveria! Good timing, I'm actually looking for you."

"Ah Doctor Russell. Good morning po." Bati ko sa isa sa mga mahuhusay na guro ng Math department.

"Busy ka ba? What are you doing here anyway?" Tanong niya habang inaayos ang kanyang salamin, napagtanto niya sigurong hindi rito ang room ko.

"Uhm, I'm heading to cafeteria Sir." I reasoned out kahit hindi naman talaga.

Recess ngayon at nagsinungaling pa ako kay Kloe na pupunta ako sa faculty para may itanong, only to find myself here in front of this section and guess what mukhang magkakatotoo yung alibi ko.

Ngayon lang sa akin nagsink in ang mga pinaggaga-gawa ko.

Why I am actually here? Well to see him?

What's with him? Why I am bothered by him anyway? Malay mo coincidence lang yung result ng exam diba?

"Diba malapit naman sa room niyo yung stairs papuntang cafeteria?" Uh oh. Oo nga pala. How can I forgot?

"Ah may pinuntahan lang po akong kaibigan dito, kaya patungo palang po ako sa cafeteria. " Good liar.

Actually, I don't even have a friend here.

"Oh."

"Bakit niyo po pala ako hinahanap?"

"Oh that thing! Well this is a good news for you Ms. Claveria, dahil you're qualified to be a participant of an International Math Wizard Challenge in Singapore!"

Malakas naman ang boses ni Sir pero parang nabingi ako saglit nang maintindihan ang sinabi niya.

"Talaga po!?" Nanlaki ang mata ko at tila di pa rin makapaniwala.

"Yes, Ms.Claveria. Ma'am Lyn will explain to you the other details. Join me at the faculty, you wouldn't mind to skip this snack time for a while right?"

"Of course I don't, Sir." May ngiti kong sagot tutal hindi naman talaga ako pupunta doon at nawala na rin ang gutom ko nang malaman ito.



"Woah. That's great!" Nabigla si Jade at natigil pa sa pagkuha ng chips sa dalang chichirya niya.

"Yeah, but I'm bit nervous." Paano kung di ko kaya?

"Don't be. Kaya mo 'yan! Ikaw pa?" Jade exclaimed while pointing the chips at me.

Napangiti ako sa kanya, kahit papaano'y nabawasan ang kaba ko.

"Kloe! You done there?"

"Just a minute!"

Kanina pa kasi kami nandito sa labas ng comfort room at hinihintay namin si Kloe mag retouch. Jade and I are not into that kind of things so we're here outside, waiting.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 03, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chained HeartbeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon