Chapter 3

1 0 0
                                    

×××

'Tomorrow, 5:00 pm. Lobby near the Biology Lab. ' basa ko sa text na nareceive ko kay Ma'am Lyn.

I tapped the keypad to start writing my response in agreement.

"New phone?" Tanong ni Jade habang inaayos ang glasses niya at iniligpit ang mga pinagkainan niya. Siya ang pinakamabilis sa amin kumain. Nandito kami ngayon sa cafeteria for lunch at ilang minuto na lamang ay magtitime na.

"Yeah." I replied in bored tone.

"Wow! That's good. We have the same phone brands!" Kloe added in amusement after taking a sip on her pineapple juice.

"I wanna take a shot of these, pahiram muna guys please?" Pakiusap ni Kloe na tila batang gustong magpabili ng candy.

"Oh." Inilabas ni Jade ang kanyang black Iphone at ipinatong sa mesa. Kloe's eyes lit in happiness then she took a glance at me.

"Lauren." Inilapag ko ang bago kong gold Iphone para tumigil na si Kloe.

"Thanks Lauren!"

"Wait guys, handled them first showing its logo then let's form it into a circle. Get it?" Paliwanag ni Kkoe hababg inilalabas ang kanyang pink Iphone.

Tumango kami at sinunod ang gusto niyang mangyari at saka nilabas ang isang old version ng phone niya. Bahagya pa siyang tumayo habang ang isang kamay ay nasa bandang malapit sa amin upang kunan ang natipuhang anggulo.

We heard a few clicks before she finally decided to stop.

"Nice! Hashtag Squad Goals! I'll just tag you guys on Instagram." Sambit ni Kloe habang pinapasa ang mga litratong nakunan niya sa updated phone niya. Mahilig si kasi Kloe sa pagkuha ng mga litrato and I must admit that she got good shots.

"Kailangan na nating bilisan guys, at pupunta pa tayo ng library." Paalala ko dahil napagkasunduan naming magscan ng notes para makapagreview every after lunch. Malapit na kasi exam at magsesecond semester na.

Inayos na namin ang aming mga pinagkainan,kinuha ang mga gamit, at nagsimula nang maglakad.

"I love the uniform of Ateneans in Zamboanga." Saad ni Kloe habang nakatingin sa phone sabay nguso.

"That's too warm for a tropical country like here, Kloe." Kontra naman ni Jade na tinutukoy ang blazer at coat na uniporme ng Ateneo de Zamboanga University.

"But still cute." Kloe insisted then threw a glance at me.

"Lauren, what do you think?" Tanong niya sa akin.

"Nah, I'm fine with this." I said referring to denim blue blouse and beige slacks that we're wearing. Ganun rin ang sa boys, beige slacks, dark blue lanyard,only that it's blue polo for their top.

Upon hearing my response, hindi na siya umimik pa at tahimik na lamang naglakad habang nakatuon ang atensyon sa cellphone.

We're welcomed by cold breezy air, demeaning silence, and a familiar scent of new books as we entered the library.

Umupo kami sa bandang dulo mas tahimik at malayo na rin sa librarian.
Kinuha ko na ang mga libro at notes ko para makapagsimula na. Ganun din ang ginawa nina Jade at Kloe. But after a few minutes, hindi rin nakatiis si Kloe at nilabas ang smartphone niya.

"Sorry, can't help it. Kanina pa kasi nagvivibrate." Probably her notifications, she posted our photo a while ago remember?

"Look guys, remember this?"

Pinakita niya sa amin yung picture nung junior high school pa lamang kami sa  na kasama sina Yñigo at Third. Sila yung iba pa naming best friends na nawalay lang ngayong senior high. Si Yñigo na nagmigrate sa Canada at si Third na nag-aaral sa De La Salle. Masaya kaming lima sa litrato.

Chained HeartbeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon