I'm the girl who doesn't believe in the words, "Forever" and "Happy endings".
But when he came back, I suddenly realized I'm still into him and that made me believe in Destiny, made me think that maybe there's still, a chance. And that I want him back... Again..
"Leigh! Someone's knocking! Please open the door for me, naghuhugas ako ng mga pinagkainan natin e."
Kasalukuyan kong pinapampered ang mga nails ko gamit ang mga bagong bili kong cutex. Sinasanay ko sarili ko na ako magayos sa sarili ko e..
Sino ba 'tong kumakatok na'to? Nakakaistorbo e. -___-
Pagbukas ko ng pinto kakaibang mukha ang bumungad sakin.. Eto nanaman yung lakas at bilis ng tibok ng puso ko everytime nakikita ko siya. Hayy..
Teka, ano nga bang ginagawa neto dito?
"Um.. Hi"
Pansin ko ang pagssmile nya ng awkward sakin. I found it cute. Ay, landi. Hahaha.
"Anong ginagawa mo dito? At pano mo nalamang nandito ako?"
"Is that how you greet visitors here? And oh, wait. Bakit alam mong ikaw pinunta ko dito ha? Pumunta ako ng bahay mo kanina pero sinabi ni Manang Elsa na dito ka daw tumitira ngayon.."
Aba, ang yabang. Bakit kung kausapin nyako parang walang nangyare samin? Parang wala syang nagawang kasalanan sakin. Pinaparealize nya ba sakin na naka move on na talaga sya? Wag naman sana..
"Eh halata naman po kasi. Sino bang pinunta mo dito, si Ann? Sus. Seryoso, bakit ka nga nandito?"
Sa tanong kong 'yon ay bigla namang nagiba ang aura ng mukha nya. Ano nanaman ba 'to?
"Okay okay fine.. So I'm here to invite you. It's a special day for me."
Huh? Special day?
"Wag mong sabihing birthday mo? Ang alam ko tapos na yun.. Diba?"
"No, no. Umm.. I'm here to invite you on my.. On my wedding.."
WEDDING?! Bakit gustong gusto moko binibigla Austin?!
"Wedding?! I mean, with whom?? C-congrats"
Eto nanaman yung same feeling na naramdaman ko when he left me 3years ago. The pain..
So hindi sya bumalik para sakin. And he.. He had moved on.. </3
"I met her at Rome. It's just that I think It's rude if I will not invite you. You've been a part of my life too..
Parang nabigla din sya sa mga sinasabi nya kaya tumahimik muna sya. Tapos nagsalita ulit..
So I'm expecting you there. It'll be happen next month I know I'm lil bit excited about this but.. I want this wedding to be really organized and I really want you to come... So???"
Ang sakit na marinig lahat sayo yan Austin. Bakit mo ba'ko sinasaktan ng ganito?
At teka, expect mo agad na makakapunta ako. Di pa nga ako nakakasagot e. Ugh
Matagal bago ako nakasagot pero ang alam ko lang talaga ayoko. Ayokong pumunta. Ayokong makitang kinakasal sya sa iba.. Masakit. Sobra..
"I'm.. I'm not sure."
"What? Why?"
Di mo man lang inisip mararamdaman ko. Ganyan ka ba talaga kamanhid?
"Hindi ko alam. I mean, we can't tell right. Malay mo busy ako that day."
Sige pa Leigh, magpalusot.com ka lang diyan..
"E kaya nga sinasabi ko sayo ngayon palang 'to e. Para makapaghanda ka at para ireserve mo ang araw na yun para sa wedding ko"
"Why do you want me to come? Austin, what are you thinking? Ex girlfriend moko. Tapos gusto moko pumunta dun. Hindi ata magandang tignan 'yon? I feel awkward. Tsaka bakit kailangan nandun pako, at iniinvite ako na parang isang kaibigan lang? Ni hindi tayo nagkaron ng closure after we broke up. You suddenly left me hanging. Kaya di ko maintindihan bakit sa kabila ng pananakit mo sakin magpapakita ka ngayon na parang walang nangyari. Sabagay. Di naman ikaw ang nasaktan. Ako.. Ako ang nasaktan. Sinaktan moko"
I never expected na masasabi ko lahat sakanya 'to. Dala na rin siguro ng pagkabigla sa mga sinabi niya.. Galit, galit ang nararamdaman ko ngayon. Naiiyak nanaman ako.. Pero I tried my best to smile para ipakitang di ako affected, at kinekwento lang sakanya yung ginawa nya sakin noon..
"Alam kong di tayo nagkaron ng closure. Pero Bree ayoko na balikan lahat ng nangyare. Kase alam kong parehas na tayong masaya sa buhay natin ngayon.. Akala ko okay na sayo ang lahat kaya pinapakita ko na wala talagang nangyari.. Bree ganito nalang.. Wag na natin ibalik ang nakaraan. Hindi naman magiging awkward if we both know we already moved on. You moved on right?"
I hate you Austin for telling me all this..
"Ha? Yes.. Ofcourse"
Yan nanaman. Best actress ka talaga Leigh!!
"So I'm expecting you there Leigh Breanna, here's the invitation. I have to go"
"Oh okay.. bye.."
And so he leave. Nothing left but Pain.. Pain in my heart..
LEIGH!! CALM YOUR FUCKIN SELF DOWN!! YOU STILL HAVE 1 MONTH.. 1 MONTH TO GET HIM BACK!! UGH
"Hoy Leigh!! Ano nanaman bang iniisip mo dyan? May problema?"
"Ummm.. Ann?"
Nagsisimula nanaman mamuo ang mga luha sa mata ko. Napaka iyakin ko talaga..
"I know you well.. What happened? And why is Austin here earlier?"
" He's.. He's getting married Ann... He's getting married in just 1 fucking month, and I don't know what to do now. I really have to admit that I still love him and I can't really accept the fact that he's getting married... With other girl"
Umiiyak nako ngayon at nagpapasalamat nalang ako na nandito si Ann. Sya lang talaga ang mapagsasabihan ko sa mga problema ko.
"So now you're telling me that huh? Leigh siguro it's a sign. Baka time na na iopen mo ulit ang heart mo. For you to move on Leigh. 3 years was very long time. We should accept. You should accept.."
Yakap yakap ako ni Ann habang sinasabi 'to at hinihimas himas ang likod ko para kumalma ako..
"No Ann!! You don't understand! I love him so much and I want him back!"
"Now that he's getting married? Leigh magisip ka nga."
"Ann please. Tulungan moko. Kailangan kita ngayon. You're the only one I can count on. Please, understand me.."
Lalo akong nasasaktan habang sinasabi ko ang mga 'to. Desperada na kung desperada. Pero mahal ko yung tao. Hangga't may oras pa pwede pa. Di ito yung time para sumuko ako agad..
" ..... Do I still have a choice? You're my bestfriend and I can't resist seeing you like that"
" Thankyou Ann.. You really is my bestfriend"
Tumigil nako sa pagiyak dahil sa sinabi nya. Ang swerte ko lang talaga na may bestfriend pako na di sumusuko sakin kahit di naman ako sumusunod sa mga payo nya..
This is the time Leigh. Your mission of getting him back starts now..
BINABASA MO ANG
Still Into You
RomanceI'm the girl who doesn't believe in the words, "Forever" and "Happy endings". But when he came back, I suddenly realized I'm still into him and that made me believe in Destiny, made me think that maybe there's still, a chance. And that I want him b...