Mabilis na kumalat ang balita.
Sikat sa school ang dalawang magkasintahan kaya't di na nakakabigla kung sumikat ang loveteam nila.
"The Golden and the Brave".
Unang pasukan ng klase.
Masaya ang lahat.
Kinikilig ang lahat.
Inspired ang lahat.
Maliban kay Joshua.
Sa isang subject magkakaklase ang apat na campus crushes.
Ito ay: Rizal's Life and His Writings.
Naunang pumasok si Joshua.
Tinginan ang mga classmate nito kanya.
Wika ng isang babae: "Ayy mga teh, tingin ko magkaka-1 ako this time".
Hahaha! - tugon ng iba
Sambit ng isa: "ako, feel ko mamamasteral ko 'tong si Rizal".
Tutol ng isa - "Wag kami"!.
Napasigaw ang isang HRM student nang makitang papasok sa silid sina Julia and Ronnie.
Aahhh! Andito din sila - Sigaw ng babae.
OMG! Di na ako mag-aabsent - wika ng isang estudyante.
Ang sakit, taken na si crush - biro ng isang lalake
Nagkakagulo ang mga babae.
Naghihiyawan.
Sumunod na pumasok si Ella.
Boom! Andito si babe - isang mapangahas na wika ng isang lalake.
Ramdam ko, riot 'to. - mahinang bigkas ng estudyante.
Umupo sa tabi ni Joshua si Ella.
Aayy kavouge! By partner sila. On fleek. Parang bet ko mag-fast talk - wika ng isang bading.
Matapang na parinig ng isang lalake - "Kung ako ang minahal niyo di sana nagkaroon kayo ng lovelife na ala Beauty and the Beast"!.
Aaayyy iba din, kala ko frog prince - tugon ng isa.
Tawa ng iba, hahaha.
Tumayo na si Julia as Vice- President of SSC nagcommand siya.
"Guys, please be quite. Easy lang ha"?.
To those who doesn't has yet the book about Rizal, please buy at the store beside canteen.
And to those who has, better read your books to be ready.
Thank You.Nererespeto at ginagalang siya sa school dahil sa husay niyang maging leader.
Mahinahon naman kase siyang magsalita kaya alam nila na mabait ito.
Bukod diyan ay isinusulong niya ang pakikipagkawang-gawa tulad ng out-reach program and supports activities that helps to preserve the environment.
Ilang sandali lang ay may pumasok na isang lalaking naka nerdy look at ito ay maappeal, crush din ito ng ilan.
Kaya nagsigawan muli ang mga babae.
Bumati ang lalaki na kilala sa pangalang Rafael Mercado na dating Vice-President ng kanyang department.
Siya ang new running President ng iREAD Party ( Ready for Empowerment, Advancements and Developments)
At may tagline na.
"Try and tested, continuing legacy"
Binati rin nito ang Vice-President ng SSC.
Gusto niyang kunin si Joshua bilang treasurer sapagkat maliban sa ito ang magpapalakas sa partido, siya ay Accounting student. Kaya fit na fit sa kanya ang posisyon.
BINABASA MO ANG
HE'S THE ONE (JoshLia)
FanfictionA story of a Girl who is praying for her true love choose by God.