Hope Athena's POV
Pababa na 'ko ng hagdan nang marinig kong may mga nagtatawanan sa living room. Who's the guest? I heard na may iba kasing nandon.
Pagpunta ko don, likod pa lang niya kilala ko na. Shit, Hope! Here she is! Nakikipagtawanan sya sa family ko.
"Oh, buti naman gising ka na. You should eat, Hope. Its nearly lunch." Pansin ni Dad saakin.
Lumapit ako sa kanila then I kissed their cheeks. Nung siya na yung ik-kiss ko sa cheek, nag he-hesitate pa 'ko.. What if iwasan niya? I know she's mad at me..
Nagulat nalang ako when she was the one to kissed me on my cheek. May kinuha sa gilid niya then handed it to me.
"For you.." Sunflower bouquet! Damn! My eyes suddenly sparks! Binigyan niya na 'ko nito pero iba parin pala talaga kapag personal niyang binigay! I can't hide my happiness! "Let's go. You should eat." Nagpaalam muna siya sa family ko tas marahan niya kong hinila papuntang kitchen.
Ipinaghanda niya ko ng food sa may bar counter. Di ko alam kung ano bang dapat sabihin ko.. Nahihiya ako sa kanya. I lied to her.
"Hey.. Eat na please? Malilipasan ka na ng gutom niyan." Nag-aalalang sabi niya.
Tumango ako tas kumain. Naiilang naman ako kasi habang umiinom siya, nakatingin lang siya sa'kin kaya binilisan kong kumain. I was drinking when her phone rings. Sinagot niya naman agad.
"What? Nah, wala 'ko sa bahay. Dinner tonight? Where? Okay. We'll be there." Tumingin siya sa'kin pagkatapos nilang mag-usap nung kung sino man 'yon. "We'll have a dinner tonight somewhere in Antipolo. You in?" Seryosong tanong niya. Di ako sanay na ganyan siya..
"Y-yes. With whom?" Di makatingin sa kanyang sabi ko.
"Friends. Hm, Uuwi muna 'ko sa condo. Sama ka?" Mabilis akong tumango. "Good. Tara na. Dun ka nalang maligo, magdala ka nalang ng clothes if you want." Undies lang talaga dinadala ko kapag pupunta ko don kasi damit niya yung sinusuot ko. I don't know but I just love to wear her clothes.
"N-no. I'll wear your clothes." Di parin nakatingin sa kanyang sabi ko.
"Okay. Wait.. Bakit ayaw mo yata akong makita?" Ayan nanaman yung ganyang tone ng voice niya na ayokong naririnig. Naiiyak ako.
Nag angat ako ng tingin. "Sorry.." My tears flowing down on my cheeks. Shit.. Ayoko ng ganyan siya sa'kin.
"What the?!" Lumapit siya kaagad sa'kin tas pinunasan yung luha ko. "Stop crying, please? I told you we're okay and I don't mind what happened last morning. So just please stop crying. Di ko kayang makita kang umiiyak ng dahil sa'kin.." Malambing niyang sabi. Niyakap ko siya agad tas tumango-tango.
"S-sorry I didn't tell you na kasama namin siya last night. He was part of my Highschool friends 'cause we had the same school before. I just don't want you to be hurt kaya hindi ko na sinabi sayo. I know that was a wrong move.. Hindi kami nakapagpaalam sa friends namin na bibili lang kami ng snack kaya akala nila umuwi na kami. The one you talked last night was Sophia, she kinda hate me 'cause naging kami ni Yren and she likes Yren kaya sinabi niya 'yon sayo.." Mahabang paliwanag ko. Tumingin ako sa kanya. "Forgive me for being so selfish. I'm so sorry.." Pinipigilan kong umiyak kasi ayaw niya nga akong nakikitang ganon.
"We already talk last morning right? Its really fine with me." Hinalikan niya ko sa noo. "I love you."
I love you, too.
Mas lalo ko siyang niyakap. Aside of her being so huggable, she really smells so damn great! Even if she doesn't spray some perfume, she still smells so good. I don't know but I'm really addicted to her.