How I came to be..

5.1K 138 4
                                    

As everyone all knows, I'm not EXO's biological sister.

Hindi naman pwepwedeng ipanganak ako ng labing dalwang beses sa iba't ibang nanay diba? Anyways..

Kaya lang naman naging ganun ang tawag sakin, dahil sa trabaho ko. You read it right. Dahil sa trabaho lang. Hindi ako inampon, kinupkop o napulot ng Exo.

We aren't related in any way possible, nor do we have any special attachments with each other. Maski ako nagtaka, kung bakit ako napadpad sa grupo nila. Yan tuloy, ang daming humahabol sakin, para lang masabunutan ako. Aish.

But if it wasn't because of that accident.. I would'nt even be where I am right now.

Well, who could've thought that with just by crossing paths, it could change your life, forever.

It happened to me. Because of that, I still remember the day when fate decided to change my life.. Just because of one boy.

That boy, became the reason why I became, Exo's LittleSister.

~*~

I saved a kid back then when I was 6 years old. He was lost and weak. That's why I kept him and let him stay for three weeks at my house.

Pero syempre dahil hindi siya pwedeng forever tumira samin, at may magulang din naman siyang nagaalala. I asked him his parents' contact number if he knew. Buti nalang at kabisado niya ang home number nila.. sa Korea. Oo. Sa Korea nakatira yung batang naligtas ko. Kaya pala mukhang koreano! Malamang.

The next day, nagulat nalang ako nang may kumatok sa pinto ng bahay namin. Apparently, they were his parents. They arrived at night, para sunduin na yung anak nila.

It was an emotional day for us.. them. They thanked me till morning, more like endlessly, for saving their child. They even insisted on giving me a reward, pero syempre, tinanggihan ko.

I just said "If we'd ever meet in the future.. Tska nyo nalang ako bayadan." I smiled at them. If.. magkikita pa nga tayo.

Since the day he left.. I felt something was missing with my life. Well, yes. Kahit na three weeks lang kami nagkasama, I was still fond of him. I was just a kiddo back then, was foolish and ambitious. Kaya simula nung araw na yun, nag-set ako ng dalwang goals sa buhay ko.

1. Ang makapunta ng Korea.

I did my very best at everything. I worked hard to get a plane ticket and all. My parents --who were in abroad-- did'nt even knew that I was planning to leave the Philippines.

2. Ang maging isang sikat na Kpop Idol.

Gusto kong sumikat. Syempre malaki din naman ang bansa ng Korea, and finding someone in a country na bago mo palang napuntahan, is suicide. That's why rather than finding, I'd prefer to be found.

Yep. Those are my two goals in life. But it was only made for only one purpose. Para mag kita kaming muli.

~*~

Ten years later.

I went to Korea and auditioned to be a trainee at SM entertainment. At eto na nga. Sa di inaasahang pagkakataon, nagkita na naman kami ulit! De joke lang. Yung magulang niya lang ang nakita ko.

"Congratulations! Trainee ka na ngayon ng SM!" bati sakin ng isang Talent scout.

"Ah, salamat." I gave her a half smile. Kung wala lang sigurong utang na loob sakin tong may-ari, baka umuwi nako ng Pilipinas. I thought.

Yep. Yung niligtas kong bata?.. Magulang niya pala ang may-ari ng SM entertainment. Astig no?

Kaya nung nag-audition ako, pangalan palang sinasabi ko eh, tinanggap na nila ko agad. *sigh*

"Punta ka daw sa office ng head. Pinapatawag ka." sabi sakin ng isang secretary. Kakapasok ko lang sa building ng company, yun agad bungad sakin.

"Okay, thank you." I bowed as a sign of respect. Then went up to the main office as quickly as I could.

I knocked on the door, then slowly opened it. To my surprise, there was a group of boys.. I mean men inside the office aswell.

"Pinapatawag niyo daw po ako?" I asked. Nakakahiya, pinagtitinginan ako ng.. teka.. one, two, three, fou-- TWELVE! Labing dalwang-- Labing tatlong lalaki. Plus yung Manager nila.

"Ah, Oo. Pag-uusapan natin sana ang debut mo." What? Debut agad? Eh hindi pa nga ako nagtra-train eh?!

"Wait. Hold it. Parang ang.. bilis naman po ata." Napakamot ako sa batok ko then I heard those men chuckle. Nakaka-distract naman. Ang popogi.. at ang tatangkad nila. Nanliliit ako.

"Iha. Alam mo naman ang utang na loob namin sayo. Hindi ka namin pababayaan." He smiled at me. Napa-facepalm nalang ako. Kaya pala. Aigoo.

"Pano po yan? I know nothing about being a Kpop idol. I haven't trained nor experienced any on stage related things in my life."

"Really?--Ow" Napatingin ako sa nagsalita. Tapos bigla siyang siniko ng kalapit niya.

"Oh sorry. Excuse me." I don't know his name. Ang pansin ko lang, may darkcircles o eyebags siya?

"Ehm. About that. May sagot na ako dyan sa problema mo." My eyes sparkled with joy.

"Talaga po? Ano?" I excitedly said. Ngumiti ang head director, kaya napangiti din ako. Kaso nang marinig ko yung sinabi niya.. I stiffened.

"You'll be EXO's Little Sister." AHH. Yun lang naman palae-- Wait. What?

~XO*~

VOTE. COMMENT.

 Thank you for reading.

EXO's Little SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon