JHO's POVI'm here sa J.Co coffee sa may UPTC. Oorder na sana ako ng may biglang sumingit na maitim na lalaki na naka sumbrero pa. Grabe ha kalalaking tao eh!
Jho: Excuse me ho kuyang maitim? Nauna po ako sainyo eh.
Then tinignan naman niya ko.
???: Hiyang hiya naman ako sa kulay mo hahaha
After niyang sabihin yon tumawa siya ng malakas, ugh! Kainis to ha. Pero infairness ang ganda ng mata niya.
Jho: Ano naman? Edi its a tie. Pero nauna ako sayo eh, hiyang hiya ako sa pagka gentleman mo.
???: Mauna na ko. May training pa kasi ako pasensya na.
Tumalikod na siya at umorder na nakakainis talaga tong lalaki na to. May training? Ay napansin ko nga sa shirt niya na "Ateneo Golf Club" taga Ateneo din pala to ha. Hay hayaan na nga baka late na to sa training at di pa kumakain. Tapos na siya umorder nagtake out na lang siya at sobrang nagmamadali.
???: Pasensya ka na Miss Jho, nagmamadali lang po talaga. By the way I'm Nico Evangelista.
Akmang magsheshake hands siya. Nico? Parang familiar? Kaibigan ata to ni Kuya Kief ha.
Jho: Sige. Nice to know you Nico.
I gave him a fake smile. Naiinis parin ako sakaniya wala manlang pagkamaginoong asal yon. Kumain naman na ko at after kong kumain pumasok na ko. Mamayang hapon pa naman training namin eh. Mauulit ako dito baka bukas bumalik ako, sarap dito eh.
Pagkadating ko ng campus nakita ko yung kotse ni Bea kararating lang. May kausap siya sa phone niya and parang nag aargue sila nung kausap niya. Nakakunot yung noo niya eh, then pagbaba niya ng sasakyan nya hinampas nya ng malakas yung pinto ng kotse at parang galit. Binagalan ko naman lakad ko para marinig ko sinasabi niya.
Bea: ANO BA J LAGING GANITO PINAGTATALUNAN NATIN EH!
So nag aaway pala sila ni Ej? Anubayan Jhoana ang chismosa mo naman.
Bea: PLEASE ENNAJIE. MAG USAP NALANG TAYO MAMAYA SA CONDO. KUNG UUWI TAYO NG BULACAN UMUWI TAYO. HINDI AKO MAGTETRAINING FOR YOU. OKAY BABE? Please tama na ha okay? Pasok na ko, magtraining ka na dyan. Bye, I love you.
Nung narinig ko namanb nag babye na si Bea kay Ej. Umalis na ko, narinig kong nag I love you siya dito. Sakit eto nanaman yung nararamdaman kong sakit at inggit. At eto nanaman ang luhang umaagos sa aking mga mata, punung puno ng pagsisisi.
Habang naglalakad ako pinupunasan ko yung mata ko, social class pa naman baka kung anong isipin ng prof ko eh, tanungin nanaman ako ng kung ano ano.
BEA's POV
Here's our arguement again, di na matapos tapos tong usapan na to. Hindi siya owedeng sumama sa mga friends niya sa Singapore ng hindi ako kasama pero pinipilit niyang wag na kong sumama kasi daw may training daw ako and classes. Pero ang walang kwenta ko namang girlfriend kung di ko sasamahan at babantayan mahal ko diba? Lalo na at other countr yon.
OTP
Bea: Ej! Hindi ka sasama ng wala ako ano ba!
Ej: Bea naman, baka mapagalitan ka pa ng profs mo and nila coach tai. Yun lang na,an inaalala ko.
Bumaba ako ng kotse at sinara ng malakas yung pinto narining naman yon ni Ej.
Ej: Babe wag ka naman magalit. Wag mo naman ako pagdabugan ng ganyan.
Bea: ANO BA J LAGING GANITO PINAGTATALUNAN NATIN EH!
Ej: Ikaw kasi tong makulit. Inaalala lang naman kita.
YOU ARE READING
Breakeven (JhoBea)
Fanfiction"What am I supposed to do when the best part of me is always you?" "What am I supposed to say when I'm all choked up and you're okay?" "I'm falling to pieces, yeah I'm falling to pieces" - Jho