Kathy's POV
Walang taping ngayon kaya mag isa ako sa condo ko. Na-bobore na ako. Gusto kong makita si John ko. Silang dalawa lang ang inimbitahan sa isang sikat na talk show para sa mangyayaring movie. Hindi pa daw ako masyadong kilala sa indutriya kaya sila na muna. Paano nga naman ako sisikat kung hindi ako ang iniimbitahan sa mga ganyan?
Ganoon naman talaga siguro sa Showbiz, Kung sino ang sikat, Iyon lang ang bibigyan ng pansin.
Hitayin niyo ang pag angat ko sa career na ito. Sisiguraduhin kong matatapakan ko ang mga sikat na tinatawag nila. Hindi ako makakapayag na ang Jullie na 'yan ang forever leading lady ni John ko. Ako ang karapat dapat sa pwestong kinatatayuan niya ngayon.
Lalong lalo na sa puso ni John. Ako ang may ari ng puso niya. Walang iba. Kaya gagawin ko ang lahat mapa sa akin lang siya.
Binuksan ako ang TV ko at saktong yung talkshow na ang palabas. Nabanas lang ako sa ngiti ni Julie sa camera. Famewhore bitch.
"So, Magkatambal na naman kayo. Anong pakiramdam?" Tanong ng host kay Julie. Tumingin siya kay John ng napaka tamis. Gusto kong dukutin ang mata ng babaeng 'yan! Kung makatingin kay John ay para niya nang gustong lapain ito.
"Okay lang naman po. Mas kumportableng gumalaw sa set pag si John ang kasama mo." Sabi ni Jullie ng sobra ang ngiting pinapakita sa lahat ng tao.
Tila kinilig yung host sa narinig at naghiyawan ang fans nila ni John. Nakangiti rin si John sa sinabi ni Julie. Nainis ako bigla. Parang sasabog ako dahil sa inis na nararamdaman.
"Ang arte mo!" Side comment ko. Mahigpit na ang hawak ko sa remote control dahil sa inis.
"You, John. Kumusta naman ang tambalan nyo?" Tanong ng isa pang host. Nakakagigil na 'tong mga hosts, ah. Isa pa!
Ngumiti muna si John na parang kinikilig ang sisitema niya. Kinikilig ba siya? Bigla tuloy akong kinabahan. Feeling ko meron akong mababalitaang hindi maganda.
"It's good. Kahit na matagal na kaming pinagtatambal eh parang first time lang. Magaan siyang katrabaho. Masaya pag kasama siya." Ngumiti si John sa lahat. Yung ngiting malalaglag ang panty mo sa sobrang tamis ng pag kaka-smile niya.
Nagtilian ulit ang mga fans nila dahil na rin sa kilig. Nakakabanas na manood.
"Aba iba na ito ha? May mga balitang may nakakita daw sainyong dalawang nag-dedate sa New York. Totoo ba ito?" Kinikilig na tanong ng host. Ano bang mga tanong na 'yan?
Nagtinginan ng may meaning si John at Julie. Parang nagtatalo sila sa tingin lang kung sasabihin ba nila o hindi.
"HINDI TOTOO." Sabi ko sa sarili at talagang nang gigigil na ako sa napapanood ko. Kinakabahan ako sa pwede nilang isagot.
Para akong tangan kinakausap ang TV.
"Yes.." Sabi ni John.
Naghiyawan nanaman ang fans nila. Nanlaki ang mata ko sa narinig. Sumikip bigla ang aking dibdib. Para bang biglang sinapol ng bala ang aking puso. Sobrang sakit. Nanunuyo ang lalamunan ko at gustong kumawala ng aking mga luha.
"Hindi. Hindi sila nag date.." Sabi ko.
Bumibigat na ang dibdib ko. Para bang buong buhay ko ay nawala ng marinig ang bagay na iyon.
Oo, Hindi kami ni John. Ni hindi niya nga ako gusto. Pero dahil mahal ko yung tao natural lang na masaktan ako ng ganito. Over acting man, Pero ito yung nararamdaman ko ngayon. Date? 'Date' lang yung word pero nahiwa nito ang puso ko.