Chapter 1
"Hay nako! Finally! Dumating din kayo. Kanina pa kame naghihintay sa inyo dito"
"Tss. Pa'importante kase to si arisse eh. Sabe nya nakabihis na siya, pagdating ko naliligo palang -_-"
Eto na naman ang mga reklamo ng mga kaibigan ko sa pagiging late namin.
"Sorry na guys. Nalate kase ako ng gising eh." ako.
"lage ka naman late. Wala nang bago dun bes."
Hays. Ako nga pala si Kathrisse Dianne Agustin. But my friends call me arisse. 18 yrs old at incoming 3rd year this sem sa Houston University.
At eto na nga ako kasama ng mga kaibigan ko sa favorite hang out namin. Starbucks
Well, we decided na magkita kita dahil since bakasyon ay hindi na kame nagkaroon ng chance magkita kita pa dahil busy sa kanya kanyang family reunion at summer vacation."Ano bes? Di paba kayo oorder ng drinks nyo? " Si gracelle.
"ako na oorder ng drinks naten, since tayo nalang naman ang wala pang drinks dto. What do you want?" chesca.
" Mocha Frapuccino as always. Thanks." i said.
" What are we going to do here ba? Diba may usapan tayo na magpapaenroll tayo ngayon?" Aileen.
"Can you please just wait? Nakita mong kakaupo lang ni chesca at arisse eh, aalis na agad? Tss" Jian.
"don't worry aileen, di ka mauubusan ng slot -_-" iritang sabe ni catelyn.
Well, sabe nila "BESTFRIENDS comes in THREE." but for us, "The more, the merier."
Kaya were SEVEN. yes! Seven kame. Di ko nga alam kung pano kame nagkasundo lahat eh, to think na iba iba kame ng ugali.Si Gracelle, pinaka maarte sa lahat, richkid kase ^^v
Si Chesca, Boyish pero may kalandiang taglay din that runs in her blood haha.
Si Aileen, Puro pagbabasa ng libro inaatupag. Puro aral din, pero pag nayaya na ng barkada kung saan, hala sige! Lubos lubusin!
Si Catelyn naman, maarte din but when it comes to LOVE? mas tanga pa sa tanga! Hahaha
Si Nadine, The Ms.Perfectionist of all times. Gusto nya lahat ng bagay perfect at naaayon sa gusto nya. Spoiled Brat kase.
Si Jian, The Walang Kaartehan Sa Buhay. Sa lahat, sya ang pinaka kasundo ko. May similarities kasi kami ng ugali. But dont get me wrong ha! Lahat naman sila kasundo ko, iba lang kasi yung kay jian. Hehe
Magkakaibigan na kame since HighSchool. At hindi na kame mapaghihiwalay. Kaya pare parehas ang course na kinuha namin pagdating ng college.
At eto na nga. Were on our way to school nang biglang may magtext saken,
Fr: Hon <3
Hon? Dito na ko sa school. San na kayo? Wait kita sa lobby ahh. Take Care. Iloveyou.My Ever Sweetest Boyfriend. Kalvin Dela cruz. 3yrs na kame and still counting. Nagreply ako sa kanya na malapit na kami.
Nang makarating kame sa school, nakatingin na lahat ng lalake samin, well lagi naman ganito. Kaming magkakaibigan lang naman ang pinipilahan ng mga boys dito sa school, but sorry for them kasi lahat kame taken na. Wuahaha.
"Hi Hon! Hi Girls" Bati nya samin ng mga kaibigan ko, nag wave naman sa kanya yung mga kasama ko.
"Hon sorry na'late kame, natraffic din kasi kami sa daan." ako
"ok lang Hon. By the way, naikuha ko na kayo ng form para fill'up-an nyo for enrollment." sya.
"Thanks Hon."
Fast Forward.
First day of School.
"arisse gising na jan! Tanghali na!"
Gising sakin ni mommy habang inaayos yung mga damit sa walk in closet ko."yes mom! Babangon na po."
Well, hindi naman kami mahirap, at hindi rin naman kami mayaman. Parehas lang na may magagandang trabaho ang parents ko kaya nakakaya nilang tustusan ang needs namin ng kapatid ko.
"nga pala 'nak, tumawag si kalvin at pinapasabe na papunta na sya dito para sunduin ka, hindi ka raw kase sumasagot sa mga calls nya, maybe tulog kapa nung tumatawag sya" si mommy.
Pagtapos ko mag asikaso, bumaba na ko para magbreakfast, sakto naman na kararating lang ni kalvin.
"Good morning Hon. Flowers for a gorgeous woman like you" sabay abot ng bouquet of tulips. My Favorite flower.
"Taraaaayyyy! May pa'flower si mayor! Hahahah. Let's eat na." ako
At school.
Papunta na ko sa building ko, magkaiba kasi kami ng building ni kalvin, sa architecture sya sa Business Management naman ako.
"Hon, i just want to remind you that the music org members and officers will be having a meeting later 4pm. Dont forget that 'kay?" siya.
"yes hon. Sige na. Baka hinihintay na ko nila jian sa room. See you later. Bye!"
Kahit kelan talaga lagi akong nireremind ni kalvin sa mga events, meetings at kung anu ano pa. Makakalimutin kasi ako. But im lucky to have him <3 Bestfriend, Body Guard, Driver, Teacher, Food Buddy, at kung ano ano pa. He's always there for me no matter what happen.
Nasa classroom na ko, pero yung mga kaibigan ko, wala pa. Asan na naman kaya yung mga yon?
"Look who's here! Hi My Dearest Enemy!
Kamusta ka?"
YOU ARE READING
This I Promise You
RomanceDon't Find love, let love find you. That's why it's called Falling in love, because you dont force yourself fall, you just fall :)