Dominic's Pov
Tik tilaok. Agad agad akong Bumangon para maghanda ng umagahan para sa mga Kapatid at mga Magulang ko. Syempre gusto ko lang ibigay Ang mga ginawa nila sa akin sa pamamagitan ng Pag aalaga sa mga Kapatid ko at pagtatrabaho para sa mga pangangailangan Namin.
" Anak. Dominic . Nawalan na ako ng trabaho. Meron ka ba Jan kahit konting Pera. " Mahinhin na sambit ng aking Ina. Syempre mabait Kaya Ang nanay ko at mapagmahal .
" Nay. Konti lang yung natirang Pera ko. Kasi Po nagastos na natin yung kalhati nun." Sambit ko Dito.
" Salamat na lang nak. Maghahanap na lang Ako ng Bago masasideline diyan sa tabi tabi. " Malungkot na Sabi ni nanay.
" Geh. Ibibigay ko nga sa Inyo yung natirang Pera Pero nay magipon kayo dahil baka talaga wala na tayo matirang Pera. " Pangangaral ko sa nanay ko. Dahil naranasan ko na wala kaming Pera pambili ng pagkain at ano pa. Kaya todo ipon ako para pagwalang pambili kukunin ko iyon.
" Nay maghahanap nga Pala akong trabaho. " Sabi ko Dito.
" Mabuti anak kasi Ang tatay niyo todo kayod din sa trabaho kaso yung sweldo nabibili din ng mga pangangailangan ng mga Kapatid mo kaya ayun wala din." sambit sa akin ni nanay.
"Kaya nga Po eh. " Sabi ko Dito .
Habang naghahain ako ng mga niluto ni nanay. Naisip ko ang mga Pag aaplyan ko ng trabaho. Sana madali at mabait Ang boss ko.
"Kuya at inay. Good morning. " Masiyang bati sa akin ng aking Kapatid .
" Good morning din." Sabay na bati namin ni inay. Sabay kiss ko sa kanyang pisngi. Ganun kasi ako sa Kapatid ko .
" Nga Pala nay aalis ako. Paki Sabi Kay tatay . Baka hanapin na naman Ako nun. Hahaha" sabay tawang Sabi ko Kay inay. Kasi one time hinanap ako ni tatay Di Ako Alam kung bakit Basta ganun hinanap niya . Ewan ko ba Kay tatay Akala mo mawawala ako .
Mabilis akong naligo at nagbihis para maghanap ng Pag aaplyan . Syempre dapat presentable sa mga Pag aaplyan ko.
Andami Kong nahanap na trabaho Pero waley e . Di Ako natanggap dahil Di daw ako natapos sa Pag aaral at mukha daw Ang akong mahirap . Kailangan ba Yun . Hay Nako iba na talaga ngayon .
Habang naglalakad Ako may nakita akong karatula . Eto na Kaya Yun.
" Wanted ; Driver ( age; 18 above )with license
Required:
Male with age of 18 above & with license or non but better if have.
Marunong magmaneho. Yung hindi parang drag racer.
Graduate ng Highschool or mas better college din.
Have attitude and manners to your Boss.
-------that's all-------
Payment is every end of the month.
How much; P 10,000 every month if your in good service...
If you are interesting just call in 0955*******.Ito na Kaya yon. Agad Kong tinawagan at sinunggaban Ang trabaho.
-------
Threecie Note's .Omg. Sana maganda Ang kalalabasan ng kwentong Ito
..😊😊😊😋😋. More votes and comments. Thank you.
YOU ARE READING
Meant To Be With You
FanfictionPinagtagpo ng Tadhana Pero Di Alam kung Meant to be sila.May hahadlang sa kanila kahit nagsisimula pa lang .Pagsubok na kakayanin ba nila o Pagsubok na tatakbuhan na lamang para makaiwas....Saan kahahatungan Ang kanilang Relasyon kung una pa lang wa...