Chapter 4. Orphanage. About Elis Past.

60 0 0
                                    

Elis ( P O V )

Maaaga making nagising ngaung lahat dahil pupunta kami sa bahay ampunan. Kahapon ay pumunta kaming MOA  para mamili ng mga pagkain, damit at iba pang mga kailangan ng mga bata. Nakasanayan na kasi nming every  month pupunta kmi sa bahay ampunan para makipaglaro sa mga bata, turuan. Kasama nmin ang KD, by partners. Kasama din nmin ang mga babies nmin. Gusto daw kasi nila makipaglaro, at meron na daw silang kaibigan sa Bahay ampunan, sila eeya at chaelvin nga eh aampunin ung isang bata na palaging poker face at parang lagging lonely, masungit at etc. xD Aaand si katniss lang ang close nya at si xander nman eh turing na talaga nila para na silang magkapaid.

“Dad, matagal pa po ba? Awiieeee! ^_____^ MCDOO! Take out! Take out! Take out! I want fries and coke floaaaat!”  hulaan no kung sino? Siyempre ang hyper na si katniss.

Nagtakip nman ng tenga ang dalawa at sabay sabing “Ang ingay mo, para kang nakalunok ng megaphone.” Zeke and Xander.

“Whatever. ( Roll Eyes. )”

Nasa sasakyan na kami ngaun at madadaanan nga nmin ang mcdo kaya nman mayadong high pitch tong isang to. Favorite niya talaga yan. Yung isa nman Fries at Sundae.

Nag stop over nga kami sa mcdo at ang binili lang nmin ay 5 big fries, 2 sundae at 2 float tas bumili na din kami ng extra palabok. Ganyan ang nakasanayan nmin pagka stop over sa mcdo. Matatakaw sila eh. xD

“Kids are you ready?” Sabi ni zeke. Kung maka are you ready nman to eh medyo malayo pa.

“Dad nman, wag ka masyado excited. Medyo malayo pa kaya, mga 15 minutes pa.” Sabi nman ni xander na nakangisi. Tsk. Tsk.BOOOOOOOOM!  HAHAHAHAHA!

“Sabi ko nga. Parang tinatanong ko lang kayo eh. xD Are you excited na Makita ulit ung best buddy nyo?” Ezekiel. Palusot.com xD

Nag stop na kami at nagpark pagkatapos ay pumasok na kami sa loob. Nakita kami ni sister and we greeted them with a smile in our face. Close na kasi talaga kami sa kanya. Khit nung hindi pa kami nagkakakilala ni zeke ditto na din ako nagdodonate kaya nman nagulat ao nung sinabi ni zeke na ditto din sila palagi nagdodonate every month minsan nga daw eto ung tambayan nila.

“Hello po! Good Morning sister, Fe!” Sabay sabay na bati nmin kay sister.

She smiled and say, “Good morning too guys. Mabuti nman at naka dalaw ulit kayo ditto? Nsan na ang KD? Parang hindi ko pa sila nakikita na dumalaw ulit ditto? “ Tanong ni sister Fe sa amin. And Yes, medyo nagiging busy na kami. Pero kami nman nakakadalaw pa, sila kasi puno ang schedule nila.

“Maya maya lang po nandito na sila. Nag text po kasi sila na medyo malelate sila dhil daw po nalate sila ng gising dhil sa puyat at pagod. Medyo busy po kasi sila kaya hindi masyado nakakadalaw, pero I assure you po na ngaung summer eh mapapadalas ang punta po nmin dito.” Ako na ang sumagot dhil sa zeke ay busy nanaman sa cellphone nya, may tinatanong ata ung secretary niya sa kanya.

“Ah ganun ba? O sya sya, Tyo’y pumasok na at mukhang inip at excited na ung mga bata.”

“Sige po.”

“Sister nasan po ba si Choi?” Katniss asked sister. Hindi niya siguro nkita. Kanina pa niya iniikot ang mata niya at alam ko na kung sino ang hinahanap niya. HAHAHAHA! Ang baby o kay bata bata eh. XD

“Ayieee, baby sis hinahanap si brother choi. You like him, do you?” Panunukso pa ni Xander.

“Eh pano kung sabhin kong OO? Me angal ka?”

“Ako meron.” Singit nman samin ni zeke na kanina pa pala nasa tabi ko at naka akbay pa. Aba dumadamoves. XD

“Hija, nandun sa playground si Choi kanina ka pa hinihintay.” Sabi nman ni sister ng nakangiti. Nag blush nman bgla si katniss. Ayy, susme.

Fake Wife?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon