Chapter 6

35 2 1
                                    

YUNG MGA NASA DEDICATION PO AY YUNG MGA TAONG NAGING INSPIRATION KO FOR WRITING.

DAHIL SA KANILANG MGA ISTORYA, NATUTO AKONG MAGSULAT NG SARILING AKIN, SALAMAT PO

.

.

.

.

.

.

.

.

Sharie's POV

3PM nang nagising ako. i decided na gumala with my friends kaso busy sila. Yung iba agad agad umuwi ng province. WoW, solo world ~ sarcasm strikes~

So i decided to go on my own

Mall...

here i am, nagsosolo. nakaupo sa center garden ng isang mall . tapat ng mga food chains. (TINGIN NIYO GUYS, ANONG MALL YUN?)At nakikita ko ang nag nagdadaang couples, magkakabarkada, most of all, families. Nakakainggit. Yun lang ang naisip ko.

6 PM I decided nang umuwi.

Pagdating ko sa bahay, ewan ko kung bahay nga ba talaga ito. Parang haunted house. napaka tahimik. Mga maids lang ang nasa bahay, and I'm sure wala pa ang ate ko. Her car wasn't parked yet.

Busy ang mga Maids sa kusina, bakit kaya? Lumapit ako sa isang maid, kay Rona

Sharie: um Rona.

Saglit na itinigil ni Rona ang paghiwa sa mga gulay na inihahanda niya.

Rona: Ano po iyon, Ma'am Sharie?

Sumandal ako sa isang kitchen cabinet habang umiinom ng juice.

Sharie: Rona alam mo ba kung kailan babalik si Yaya Mila?

Humarap siya sa akin.

Rona: Ay, pasensya na po ma' am, hindi ko po alam eh, pero ang sabi niya magtatagal daw po siya sa probinsiya dahil may sakait ang mama niya.

Nalungkot ako sa narinig ko. Si Yaya Mila, siya lang kasi ang nakikinig saken dahil wala dito sila Daddy at si Ate laging busy.

Sharie: Sige Rona

Aalis na sana ako ng tawagin ulit ako ni Rona.

Rona: Ay ma' am-

natigil siya dahil humarap ako sa kanya. Hinihintay ko siyang magsalita.

Rona: kasi po ma'am ano.. gusto ko lang po sanag sabihin na kung gusto o kaylangan niyo ng makakausap, a-andito lang po ako. handa po akong makinig.

Sharie: Thanks Rona. oh before I forgot, ilang taon ka na?

Rona: 20 po ma'am

Sharie: wag mo na ako i-ma'am at i-po or opo, nakakailang kasi. Mas matanda ka kasi sa akin.

Rona: Pe-pero ma'am

Sharie: It's Sharie, got it?

Rona: oo, Ma-, Sha-Sharie.

Dahil medyo bored ako, tinulungan ko si Rona sa pagluluto. nagluto kami ng Chicken Curry at Sinigang, and since di ako marunong magluto, nagpaturo na rin ako sa kanya.Habang nagluluto, na kwento ko sa kanya na Salutatorian ako

Syempre natuwa siya, sana ganyan si ate.

8:30 PM dumating si ate, na late siya ng uwi dahil sinundo niya sa airport ang dalawang bisita niya. Isang babae na nasa 60's at isang babae na nasa 40's naman. Ate said they were from States. The old lady was Cynthia Andrews and the other one, her daughter Allyson Andrwes.

Habang kumakain si ate ang nag start ng conversation.

Ciara: so you have a business the will be built here?

Allyson: yeah, and since your Dad was my godfather on my wedding, he suggested to stay here so I decided to talk to you.

Ciara: and I'm so clad that you accepted it.

Cynthia: and thank you because you accept us here.

Humigop si Allyson ng sabaw ng sinigang.

Allyson: This pinoy food really tastes good, what do you call this?

Sharie: Sinigang...Po

-sabat ko-

Allyson looked at me and smile

Allyson: You cooked this?

Sharie: no..I...I just helped Rona.

Allyson: You're Sharie, Right?

Sahrie: I am, how did you...

Allyson: your dad, everytime he had a time, he always tells a story about you

Sharie: Re-Really?

Nagulat ako pero mas lamang ang saya.

Katahimikan...then

Cynthia: we also had another business here.

Ciara: what is it?

Allyson: My Son.

Nagulat kami ni ate.

Anak niya?

Sino?

<-------------------------------------------------------------------------->

SINO KAYA NAG ANAK NIYA?

MAY IDEA BA KAYO?

VOTE, UPDATE, COMMENT, OR DO WHAT EVER YOU WANT TO DO

THANKS READERS

My Not So Ideal GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon