BUNNY'S POV
Wow my first ever POV. Ako Si Bunny Shalani Samonte. One week from now college na ako. Girlfriend ko si Sharie since elementary. Nag away kami co'z her side na pinaka ayoko sa lahat which is madaling mag akusa ng tao kahit wala siyang katibayan. Kaya madalas siyang mapa away way back in 1st year high school. Tanggap ko naman lahat sa kanya, she's my girl friend after all, pero yun lang talaga ang di ko tanggap sa kanya. Maybe because I had lawyer daddy. Evidences before accusations. Sharie accused someone because of a School ID. How childish.
And that someone is the person I'm with, now. My crush, Peter Sandoval. One of wishes, makasama ko siya. And it's happening. Thanks to Sharie. Nakatingin lang siya sa akin nang sabihin kong may offer ako sa kanya. Di ko siya pwedeng pabayaan. In the first place, ako ang dahilan kung bakit sila nagkita ni Sharie, at kaibigan ko ang dahilan kung bakit wala na syang trabaho ngayon.
Nakatingin lang ako sa kanya. Brown chinito eyes, pointed nose, fair complexion, tear mole, dimples, kissable lips, matangkad. Physical features na gusto ko sa isang lalaki. Napansin nya sigurong pinagmamasdan ko syang mabuti kaya bottoms-up nyang inubos ang kape nya. Na nagpabalik sa akin sa realidad.
Peter: Um... Ms. kasi...
I just looked at him...
Peter: Ms., may dumi ba yung mukha ko? kasi kanina mo pa ako tinititgan. Pasensya kana. hi-hindi kasi ako sanay titigan e.
Nahiya naman ako. So para hindi halata, inubos ko na rin yung coffee ko.
Bunny: Sorry
I cleared my throat. Means, I'm serious. I looked at him eye to eye sya rin naman. WAH ganda talaga ng mata nya.
Bunny: About sa offer ko sayo. Pero bago yon. Gusto kong malaman mo na alam ko lahat ng details about sayo. At alam ko rin na hindi ka makakapag aral this school year. Tama? Pano ko nalaman? I had my sources. First, alam kong hindi mo pa ako kilala, tama? I'm Bunny Samonte, grand daughter ni Dr. Edilberto Agusto Samonte, may-ari ng Agusto-Samonte Memorial College.
(AGUSTO-SAMONTE MEMORIAL COLLEGE, ONE OF THE MOST PRESTIGIOUS COLLEGES IN MANILA)
Nagulat sya. as expected. Kilala ang school na 'to when it comes to sports.
Bunny: ang offer ko sa'yo, ay maging librarian sa school.
Oo Librarian. Nagulat siya. Expected ulit. Tumawa ako.
Bunny: not just a simple librarian Peter. If you're interested, pwede kang pumasok as a student. If...if maipasa mo ang entrance exam. Pag naipasa mo yon, automatic, 50% of the tuition, less na, pag tinanggap mo ang pagiging librarian, another 25% of the tuition will be less. All in all 75% ang mawawala sa'yo. 25% na lang ang sa'yo. That would happen kung tatanggapin mo ang alok ko.
Tahimik lang sya.
Peter: Pe-pero Ms. Bunny, isang linggo na lang umpisa na ng school year.
Bunny: Anong silbi na pagiging grand daughter ng owner kung hindi ko gagamitin di ba? Ako ang bahala. Dalhin mo lang bukas lahat ng nakalagay sa papel na 'to at ako nang bahala.
Ibinigay ko sakaya yung copy ng mga requirements na kaylangan. Kinuha ko na rin yung number niya for keeps. And for my personal matters. Landi ko... ahahahahaha. Pag-iisipan pa daw nya. Well it's up to him. After ko sabihin ang pakay ko sa kanya, Umuwi na kami. Inihatid ko na siya sa kanila. Ayaw pa nga nya nung una, but i insist.
Pagdating namin sa tapat ng gate nila.
Peter: Ano... Ms. Bunny, gusto mo bang pumasok muna sa loob?
Nahihiya nyang sabi noong nasa loob palang kami sa sasakyan ko. Dahil hindi naman ako busy, pumayag na ako. Isang 2-storey house ang bahay nila. May maliit na garden pagpasok sa gate. Pagpasok sa bahay, may maliit silang sala sa kaliwa, kusina at dinning area naman sa kanan. Pag dumeretcho ka lang lakad hagdan na, paakyat sa 2nd floor. Sa sala, may 21" TV, isang Coffee table, dalawang single couch at 5 seater couch sa pagitan ng dalawang single couches. May isang cabinet din na puro pictures ang nasa loob. May isang picture frame din doon na may nkasabit na medals Sa kusina, May 6 seater rectangle dinning table, dalawang kitchen, isa sa taas, isa sa baba. Dish keeper. at kung anu-ano pang kagamitan sa kusina.
Sa 2nd floor naman, puro kwarto. Mga nasa tatlo hanggang limang kwarto ang tantsa kong naroon.
Peter: Upo ka muna, Ms. Bunny.
Sabi niya, habang pinagmamasdan ko ang loob ng bahay niya. Umupo ako sa single couch sa kanan, at nagpasalamat. Kukuha lang daw siya ng maiinom sa kusina. Habang nakaupo, naagaw ng aking pansin ang isang picture frame sa taas ng TV. Isang babae at lalaki, Yung lalaki hula ko ay si Peter, eh yung babae? Girlfriend niya? OH no! Taken na ang dreamboy ko. Ilang sandali pa' y dumating na si Peter dala ang isang tray na may lamang orange juice at lasagna. Peter came out from the kitchen with his smile. Inilapag nya ang tray sa coffee table.
Peter: Ms. Bunny, mag miryenda ka muna.
Umupo ulit ako dun sa single couch. Sya naman ay umupo na rin. Nagkwentuhan kami. Sinabi ko sakanya na wag nya na akong tawaging Ma'am, nakakailang. Nalaman ko na ate nya pla yung kasama nya sa frame. Thank goodness. Madami pa akong nalaman tungkol sa kanya, na hindi sya tunay na kapatid ng ate nya, consistent first honor, at kung anu-ano pa. Ako nagkwento rin ako sa kanya ng mga bagay, personal man o hindi.
Nagulat kami nang biglang may nag doorbell. Tumayo siya.
Peter: Si ate na yon, bubuksan ko lang yung gate.
tumango lang ako.Pag labas nya. inayos ko na yung mga gamit ko para umuwi. Paglabas ko saktong pagpasok naman ng magkapatid.
Peter: Oh Bunny, san ka pupunta?
Ngumiti ako bago sumagot
Bunny: uuwi na ako Peter. Pasensya ka na hindi ko kasi namalayan yung oras eh
Peter: Ganun ba? Nga pla ate, sya yung sinasabi ko sa'yo kanina.
Tumingin naman sa akin yung kapatid nya. Inabot nya yung kanang kamay nya sa akin for hand shake.
Serene: Hi Bunny, I'm Serene. Nice to meet you.
Nakipag shakehands ako sa kanya. Sa huli dun na rin ako ng dinner. After namin mag dinner, nakipag kwentuhan ako kay Serene. Mabait sya. Kung hindi sila magkapatid, iisipin ko mag-asawa sila. Si Serene ay nagtatrabo sa isang finance firm na pagmamay-ari ng uncle ko na si Julian Villavega. Wow small world. At ako palang ang babaeng dinala ni Peter dito sa bahay nila. I'm such a lucky one. Nagpaalam na ako sa magkapatid, co'z I know they had to discuss something. Pag uwi mo sa bahay. Diretso ako sa kwarto ko. Napansin nila mama and papa na masaya ako. Well lagi naman akong masaya. Iba lang talaga yung ngayon.
Bakit marami akong alam kay Peter? Ok throwback muna tayo. Si Peter ay puppy love ko back in elementary days. Siya yung classmate ko na lagi akong inaasar pero in the end sya ang nagtatanggol sa mga nambubully sa akin. Nung araw na pinagtanggol nya ako sa mga nambubully sa akin, yun na pala ang huling pagkikita namin. Nagtransfer kasi ako ng school. Doon ko naman nakilala si Sharie.
Oh sya magpapahinga na ako.
Oyasumi-nasai minna
BINABASA MO ANG
My Not So Ideal Girl
Teen FictionPeter Sandoval, Mataas ang pangarap ko, pangarap para sa amin ng ate ko. Mabait, Gwapo, Matalino, masipag. yan ako Sharie Elena Velaso Anak Mayaman May kasama pero parang wala forever alone ika nga nila Matalino? Tama lang, Maganda Masipag mag-aral...