PETER'S POV
Nandito kami ngayon ni ate sa sala. Nanonood ako ng basketball sa channel 28, si ate naman nagbabasa ng Novel. Ridley Pearson's The Angel Maker. Gusto kong sabihin kay ate lahat ng nangyari sa araw na'to. Pero pano? Pano ko sasabihin na wala na akong trabaho? Bumuntung-hininga na lang ako.
Serene: Peter?
Tawag nya sa akin habang patuloy ang pagbabasa.
Peter: A-ano yon Ate?
I looked at her nervously...
Serene: May gusto kang sabihin?
.....
Di ako nakasagot. She closes the book she's reading and put it aside. I just gave her a fake smile.
Peter: Wala ate.
Natawa lang ang ate ko. Ako naman, nakatingin lang sa kanya.
Peter: May nasabi ba akong nakakatawa te?
Tumigil sya. Pero halatang pinipigilan nya lang...
Serene: peter matalino ka, pero hindi ka marunong umarte.
Namula ako. Oo weaksness ko ang acting. Kaya hindi ako nakukuha sa mga stage play.
Serene: Sasabihin mo ba o hindi, Peter?
Tumingin ako sa kanya ng diretcho. Yuko. Tingin sa kanya. Hingang malalim.
Peter: kasi ate, wala na kong trabaho...
SILENCE...
SILENCE...
SILENCE...
SILENCE...
Peter: dahil dun sa babaeng na kwento ko sayo na pinagkamalan akong rapist. nagkita kami. pinagsigawan nya na rapist ako. dahil dun sinuspinde ako...
SILENCE...
SILENCE...
SILENCE...
Peter: si Bunny, may offer sya sa akin... para makapag aral ako.
HINGANG MALALIM....
Peter: 1/4 na lang ng tuition ang babayaran ko kung papasok ako bilang librarian sa skwelahan na pagmamay-ari ng lolo nya.
Tumingin sa akin si ate. Seryoso ang mukha...
Serene: anong plano mo?
Peter: hindi ko alam ate...
Kumunot ang noo ni ate
Serene: anong hindi mi alam? di ba ito ang gusto mo?
Oo ito ang gusto ko. ang makapag aral.
Serene: pero nasa sa yo pa rin ang desisyon.
Tumayo si ate at naglakad papunta sa hagdan. pero huminto sya at humarap muli sa akin.
Serene: kung anu man ang desisyon mo, susportahan kita. alam mo na ang tama sa mali...
then umakyat na sya ng tuluyan sa kwarto nya.
di katagalan ay umakyat na rin aki sa kwarto para magpahinga. natulog ako ng walang malinaw na desisyon para bukas...
KINABUKASAN...
BUNNY'S POV
Pupunta kaya si Peter ngayon??? Nandito ako ngayon sa school ni lolo kung saan ako mag aaral.
Ilang sandali pa'y......
"good morning. pwede po bang mag take ng exam?"
Bunny: sorry pero last month pa natapos ang exam para sa scholarship.
"akala ko ba pwede ngayon. kaya ngayon ako pumunta."
nagtaas ako ng tingin at nakita ko ang taong kanina ko pa hinihintay .. ang aking crush... si Peter.
Bunny: Peter...
Nag blush ako. co'z nakita ko na naman ang knyang magandang ngiti...
Peter: Sorry ngayon lang kasi ako nakapag decide ng maayos.
Bunny: Akala ko nga hindi ka na pupunta.
Peter: sorry talaga. pinaghintay pa kita.
Bunny: ok lang yun... ready kana???
Peter: always...
Salamat sa opportunity Bunny.
Bunny: tsaka ka na magpasalamat pag naipasa mo yung exam. Pero alam ko naman na maipapasa mo yun. Valedictorian ka di ba.
Umakyat kami sa conference room dahil doon gagawin ang exam. kakuntsaba ko ang isa sa mga professor na interesado kay Peter. Si Mr. Dela Rosa. peri hindi po sya gay huh. Guato nya lang talaga ang mga matatalinong tao. Kaya isa si Mr. Dela Rosa sa mga best teacher sa campus.
200 items ang exam. Galing ang mga tanong na ito sa ibar ibang teaxher ng campus with different fields...
Nang maihanda na ang lahat, iniwan muna namin sya sa conference room para umpisahan na ang first 100 items ng exam nya.
After 1 hour binalikan namin sya. Natapos na nya ang first part ng exam. binigyan xa ni Mr. Dela Rosa ng 15-min break.
Kasalukuyan kaming nasa ilalim ng oalm tree at kumakain. Nagdala ko ng homemade sandwiches para sa kanya. Ang sweet ko no.
"101% akong siguradi na maipapasa mo ang exam." -ako
"ayokong umasa ka sa wala Bunny. Masyadong malaki ang tiwala mo sa akin. bka ma disappoint ka lang." -peter
"bkit nmn ako madi-disappoint sayo ehh ang talino moh kaya."-ako
"pero hindi pa rin ako perpekto. mrami pqnf mali at kulang sa akin... tska d nmn ako nakakapag exam dito kung d mo ako tinulungan db."-peter.
"co'z i know you deserve it. maraming tao jan nasa kanila na lahat pero hindi cla deserving para sa lahat ng yon."-ako
yumuko sya.
"salamat. maraming salamat Bunny." -sya sbi nya ng mahinang boaes. halis pabulong. peri sapat na upang marinig ko.
pagkatapos naming mag usap ay pinabalik ko na sya sa conference room upang ituloy ang kanyang exam.
before lunch ay natapos nya na lahat. inaya ko sya maglunch. libre ko. kso d xa pumayag kaya pumunta na lang kami sa bahay nila at nagluto sya ng pananghalian.
plus pogi point... lalaking marunong magluto... malinis sa bahay. at higit sa lahat. malinis sa katawan.. panu ko nalamn???ANG BANGO NYA KAYA...
nagsaing sya at nagluto ng chicken curry.
"anung lasa?-sya. tanong nya.
hindi muna cuh sumagot. yung ngiti nya medyo ng fade nung matagal ako sumagot.
tumawa ako ng makita ang reaksyon nya.
"anuh ka ba Peter. msarap.seryoso ako. kaya wag ka na sumimangot."-ako sabay ngiti...
"kala ko namn di mo nagustuhan. mabuti nmn at ngustuhan mo..."- sya sabay subo.
at kumain na kami ng tahimik...
pag katapos namin kumain ay bumalik kami sa school upang malaman ang resulta ng exam nya.
>>>>> SCHOOL <<<<<
"nakapasa ka." -yan ang sabi ni mr. dela rosa. inaasahan ko na na makajapasa sya. pero hindi ko inasahan ang ginawa nya. NIYAKAP NYA AKO..
♥♡_________________________♡♥
BINABASA MO ANG
My Not So Ideal Girl
Teen FictionPeter Sandoval, Mataas ang pangarap ko, pangarap para sa amin ng ate ko. Mabait, Gwapo, Matalino, masipag. yan ako Sharie Elena Velaso Anak Mayaman May kasama pero parang wala forever alone ika nga nila Matalino? Tama lang, Maganda Masipag mag-aral...