Overture

211 8 5
                                    

Sa mga mata ng tao

walang makakita kung

anong kabalaghan ang nangyayari

Walang makakapagsabi

kung sino o ano

ang gusto nito.

Walang makakapagsabi

kung sino

ang susunod.

Dahil sa

walang pakeelaman

madaming tao ang

namamatay.

Ang pinanghahawakan

nalang nila ay

ang panalampalataya nilang

mailigtas ang sarili

sa pahamakan.

At ni isa sa

kanila ay walang

nagtangkang alamin

ang buong pangyayari.

Kakayanin mo ba

itong magisa?

O hahayaan mo

nalang ito?

Sino ang dapat

pagkakatiwalaan mo?

Nakakapagkatiwalaan

ka ba rin sa kanila?

The choice is up to you.

Fate is in your hands.

Death is near.

★ ・゜・。・゜。・。・゜「Sneak Peek」・゜・。・゜。・。・゜★

Isang malaking pagbabago ang naramdaman ko ng imulat ko ang mga mata ko para tingnan ang paligid. Nakapark lang kami sa harapan ng gate kung saan ito ang pasok-labas sa syudad.

Isang matandang lalaki ang bumungad sa amin na nakangiti, isa-isa kaming tiningnan nito bago magsulat sa isang maliit na papel. “Magandang Umaga.” bati nito pero parang kakaiba ang araw nila rito, puro ulap lang ang nasa langit at tinatakpan nito ang araw.

“Welcome to Peach Creek, sana maenjoy niyo po ang stay dito.” sabi niya. “Ano pong area kayo?” tanong niya pa sa papa ko. “Area 79.” sagot naman ni papa na nakangiti rin sa matanda.

“Sige po.” bumalik na siya sa isang maliit na control room at binuksan ang gate para makapasok kami sa loob.

Isang malaking syudad ang nakita ko, at halos lahat ng mga tao sa paligid ay tinitingnan kami habang ang mga iba ay nagsitaguan sa kanilang mga bahay at sinarhan lahat ng mga bintana at pintuan.

Maya-maya ay tumigil na kami sa harapan ng isang malaking bahay na may nakasulat sa gate na '79' siguro ito na ang bagong bahay namin.

Pinarking na ni papa ang kotse at nagsilabasan na kami. Tiningnan ko ng mabuti ang bahay sa harapan ko at bigla nalang ako nakaramdam ng sakit sa ulo, mukha naman siyang modern at malinis pero... Parang may kakaiba sa bahay na ito...

Parang...

★ ・゜・。・゜。・。・゜「Author's Note」・゜・。・゜。・。・゜★

Hello po sa inyo, wag niyo masyadong seryosohin ang death is near, ha? Baka mamaya nagpapanic na kayo jan ^^ Medyo matagal-tagal narin tong story na ito, I think last year ko pa ito nagawa? Pero wala akong chance nai-publish ito dahil lack ako ng inspiration.

Dinededicate ko po ito para kay @Charotera101, siya kasi ang inspiration ko para ipagpatuloy ko ito. Medyo twineak ko narin ito kasi putol-putol ang sentences at medyo walang kwenta ang plot dati.

Sana maenjoy niyo po ito, happy Summer!

Vote / Comment \Fan

The Truth Behind A LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon