Word count: 1,333 words
Pronunciation check:
Roserei = Ro-ze-rey
Renee = Re-ney
LeBlanc = Le-BlangkSOBRANG namangha ako sa harap ng school. Ang laki ng gates. Mala-higante ang tangkad, at nababalutan ang mga gilid nito ng mga pula at puting rosas. Gawa ito sa marble at gold; I could tell straight away na this gate took millions to make. Pano pa kaya yung school? Nakakabighani talaga tong lugar nato.
"SINO KA?" Biglang may matandang babae na lumapit saakin. Mayroon siyang tungkod, at itim na telang nakatalukbong sa kanyang mukha.
"U-uh.. transferee po ako d-dito." Pautal-utal kong sagot.
"Anong uri mo at napunta ka dito? Demonyo? Anghel? Mangkukulam? Oh baka naman.." Sa ilalim ng kanyang talukbong, naramdaman kong pumulandit ang kanyang mga mata.
Muntikan akong mabulunan sa aking laway ng marinig ko ang pinagsasasabi ng matanda. Does she seriously believe in those tthings?
"Nay, tao po ako. Hindi ako demonyo, o anghel, o kahit anong nasa isip ninyo."
"Alam mo ba iha na hindi nakikita ng ordinaryong tao ang paaralan na ito?"
What? Naramdaman ko na tinitigan niya pa ako, hanggang sa muntikan nang lumabas ang aking kaluluwa sa gulat nung bigla siyang tumawa ng malakas.
"Ay dios mio! Ikaw nga! Ang ana-"
"Glinda. That's enough."
Narinig ko nalang bigla na may boses sa likod ko. Tumalikod ako, and there she was. A gorgeous woman with Blonde hair, Green eyes, and skin as white as snow. May suot siyang puting bestida na maluwag, tapos may sobrang laking puting pak-pak siya sa likod niya, mas malaki pa sa ng bangkero kanina.
"You must be.. Roserei LeBlanc?" Tanong niya sakin.
Sobrang smooth ng boses niya, tapos ang ganda pa ng ngiti na binibigay niya saakin. Pero nalito ako sa sinabi niya.I decided to clear her confusion.
"I'm sorry, you must be mistaken. My name is Roseate Langdon."
Neutral padin ang face niya, pero for some reason, nakaka-sense ako ng gulat sa likod ng mga mata niya.
"Ahhh.. yes. I'm sorry. Please, come in Roseate. My name is Dean Emily. Ako ang owner ng Veena."
Pumalakpak siya, at biglang bumukas yung gate. What the.. How.. Anyway, uso naman ngayon yung clap command technology sa mga bahay, maybe they just have at in this school. I ignored all of my thoughts at naglakad papasok. Naramdman kong nilagay niya ang kamay niya sa balikat ko, ngunit agad niyang itong tinanggal.
"Is there anything wrong?" Tanong ko.
"Nothing Ms. Langdon. Please, step inside." Sabi niya.
I followed her instructions, at pagka-apak ko sa kumikinang at smooth na marble floor, agad nag-tinginan sakin lahat ng studyante. Pakiramdam ko nananaginip ako. Am I hallucinating? This has to be costumes. Yung ibang mga studyante ay may puting pak-pak, at yung iba naman may buntot na ng demonyo. Meron akong mga nadadaanang mga studyante na may kaliskis ang mga mukha, at nakabangga pako ng isang studyante na may sungay na kasing laki ng sungay ng usa.
Ang uniform para sa mga babae ay isang white blouse, light blue and dark black checkered necktie, tapos yung skirt, same pattern lang sa necktie. It's finished off with white socks and black heels. Sa lalaki naman, ganon lang din, pero naka black pants sila and black school shoes lang.
That's gonna be my uniform?! Ang cute! I let my eyes wander the structure of the building, at napansin ko na gawa ito sa marble, at may mga intricate designs ng gold and silver ang mga haligi. Madami pang diamonds at iba-t ibang gems ang naka-embed sa kisame. Ang dami ding mga marble statue na naka-display which depicts events that happened in certain peoples lives. May mga plaka sila sa ilalim nila kung saan nakalagay ang mga pangalan ng taong rebulto. Nilapitan ko ang isa sa mga to, at nakaramdam ako ng tuwa at gulat sa pangalan na aking nabasa.
BINABASA MO ANG
Veena: Academy For Demons (UNDERGOING MAJOR EDITING)
Fantasía(THIS IS A TAGLISH STORY.) Achievements: #1 in Badass #20 in Fantasy #3 in Funny #1 in Humour Veena. Sounds like a heavenly school right? Wrong.