Kabanata 8 - Porcelain Dolls

4.5K 131 2
                                    

Word count: 1352 words

"F*CK.." I glanced at my wall clock habang sinusuklay buhok ko. Miyerkules ngayon which means yung first class ko is Spell Bounding, and it starts at 6. It's 5:27. Sh*t, sh*t, sh*t, sh*t. Hindi na ako nagtagal pa and binaba ko na yung brush ko sa vanity. I made sure I had everything, my bad, my phone, at dali-dali kong sinuot ang sapatos ko. That's everything! Now kailangan ko nalang sunduin si Saoirse and si Bella-


"EEEEK!" Sigaw ko ng makita kong tumagos yung paa ko sa flooring.


Bwisit naman kasi tong p*t*ang*n*ng sahig nato gigiba sa sobrang luma.. I'm going to be late for f*cks sake!


That's when narealize ko na nakabitin lang yung paa ko sa ere, at nararamdaman ko ang malamig na simoy ng hangin sa binti ko na para bang may malaking space sa ilalim ng kwarto ko. Dumapa ako at sinimulang gumapang para mailabas yung paa ko. Finally, it was free, at sumilip ako sa butas.


Tumaas ang balahibo sa batok ko ng sinalubong ako ng malamig na hangin. I can hear something dripping, at medyo maalimuom ang  amoy galing dito. Wala akong makita, kaya dali dali kong kinuha yung phone ko at binuksan ang flashlight. Sa naaninag ko, nakikita ko ang ilang hakbang ng hagdanan. F*ck it. I've been sent to this place without a word. Dumating ako rito ng walang kilala at walang alam. I've been mocked, and belittled all because hindi ko alam kung bakit ako napunta rito. Don't I deserve some answers?


Tumayo ako at ni-lock ang pintuan ng kwarto ko at bumalik sa butas. I didn't care to check my phone at kinuha ko ang dulo ng floorboard, at hinila ito para matanggal. Hindi ko pinansin ang malilit na sugat sa kamay ko dahil sa nagtalsikang maliliit na piraso ng kahoy. I kept doing that hanggang sa makagawa ako ng butas na kaya kong suotan. I climbed into the hole.


"SH*T!" I cursed ng madapa ako sa hakbang once na nakatalon ako. Nandidiri ako ng tumayo dahil nagkaron ng lumot yung uniform ko. Pinunasan ko yung cellphone ko and used the flashlight to scan my surroundings. Medyo basa ang sahig at mabigat yung hangin. Masasabi mo na matagal nang nakatayo ang lugar na to dahil punong puno ng lumot ang mga pader. I walked aimlessly until eventually, nakakita ako ng isang malaking rebulto ng bangka na gawa sa marmol. Nilapitan ko ito and saw na may mga salitang naka-ukit. I didn't pay mind to the moss habang pinunasan ko ito gamit ng kamay ko. 

Emily Zorgadrel; First Arrival at Veena

Tinutuok ko ang flashlight sa statue sa taas ng bangka at nakita ko ang isang babae na nakatayo. Ang buhok niya ay sumasabay sa ihip ng hangin, and she looks so brave. Sa likod niya naman ay isang lalakeng may malalaking pakpak ng parang anghel. He looks like-

That's when nakarinig ako ng dalawang boses na paparating. I quickly hid behind the statue at pinatay ang flashlight ko.

 I quickly hid behind the statue at pinatay ang flashlight ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Veena: Academy For Demons (UNDERGOING MAJOR EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon