Word count: 1,797 words
Lumabas nako sa dorms, and I saw a very civilised Rage. Same ang style niya sa buhok niya, tapos naka white polo siya, and Black jeans. Black loafers, and a simple wrist watch na mukhang mahal. I like this side of Rage.
"Shall we?" He extended his hand, and I took it.
"Gladly." Sagot ko.
Soon, we were walking to the school's theater. And papunta don, well, I could see the looks of jealousy na napupunta saakin. Instead, I smiled, raised my head and walked proudly while holding Rage's hand. Naka-dating na kami don, and bumili na kami ng tickets, popcorns, and drinks. Hindi ko pa alam kung anong papanoorin namin, but oh well. Pumunta na kami sa seats. Ang daming studyante dito. Mukhang excited sila sa movie. Selfie dito, selfie don. Tawanan dito, tawanan don.
"Sooo.. anong movie?" Tanong ko.
"You'll see." Smirk ni Rage.
Naging madilim na ang theater. Ang soon, may sumigaw galing sa malaking tv. Napatalon ako ng konti. After non, nagpakita ang title. And guess what it was?
CONJURING
"Oh my god." Nanigas ang katawan ko. Hindi ka matatakot, hindi ka matatakot, hindi ka matatakot, hindi ka-
"Natatakot ka no?" Tanong ni Rage with a smug smile.
"Pinili mo to para kapag natakot ako yayakapin kita no? Well guess what. It's not happening." I gritted. He just laughed.
Mamaya-maya, may isang babae na tumingin sa likod niya, tapos, biglang nandon si Annabelle at nag-sigawan yung mga tao sa sine. Napayakap ako sa katabi ko na mukhang mga grade 7 palang, at tinignan niya ako ng masama.
"A-Ay! Sorry!" Tinanggal ko ang yakap ko sakanya, tapos narinig ko na ti-na-try pigilan ni Rage yung tawa niya. Nabatukan tuloy siya.
----
"BAKIT KASI AYON YUNG PINILI MONG MOVIE?! HINDI MO ALAM KUNG GAANO AKO GALIT SAYO NGAYON. HINDING HINDI NAKO SASAMA SAYO TUWING PUPUNTA SA THEATER." Galit kong sinabi kay Rage. Hanggang ngayon, tawa parin siya ng tawa.
"ANG DAMI MONG BESES YUMAKAP SA KATABI NATIN! HAHAHAHHA" Nagkunwari pa siya na may luha na tumulo habang tumatawa parin.
Oh! The time! Tinignan ko ang oras. 3:21 pm.
"Meron pa tayong 39 minutes! Let's go to the arcade!" Sabi saakin ni Rage at hinatak ako papunta sa arcade.
Madami kaming games na nilaro, at nag-picture din kami sa lahat ng photo booth na mahanap namin. Ang bilis ng oras. But I didn't knew it would be this fun with Rage.
"Oh, 3:57 na. You better go to my brother." Smile ni Rage. I smiled back.
"Thank you for today Rage. I really enjoyed it." Sabi ko.
RIIIIIINNNGGGG!
Tumutunog ang cellphone ko. At pag-tingin ko, si Karma, tinatawagan ako.
"Oh, go. Karma's waiting for you." He said. Tumango ako, sinagot ang call, at naglalakad palabas ng arcade.
Karma: Nasan ka na?
Me: Palabas ng arcade.
Karma: Haaaay. Nasa labas pa naman ako ng dorms.
Me: A-Ah! Sige, papunta nako jan.
Karma: No need to, just stay there.
Me: Talaga? Well then-
"Hey Rose." Narinig ko sa likod ko.
"EEEEEK!" Napatalon ako at nakita ko na si Karma, nasa likod ko na. He chuckled.
BINABASA MO ANG
Veena: Academy For Demons (UNDERGOING MAJOR EDITING)
Fantasía(THIS IS A TAGLISH STORY.) Achievements: #1 in Badass #20 in Fantasy #3 in Funny #1 in Humour Veena. Sounds like a heavenly school right? Wrong.