Pagkadating ng gabi ay umalis din ang magkaibigan may misyon pa daw sila. Kaya ang naiwan ay ako at ang lola ni L2.
Nanunuod ito ng TV kaya busy. Nagkaroon ako ng pagkakataon para mamahinga sa kusina sandali dahil feeling ko ay masama ang pakiramdam ko. Pero hindi pa nagtatagal ay tinawag ako nito.
"Bakit po??" Nakayukong tanong ko.
"Dalhan mo ako ng tsaa. Bilisan mo " maawtoridad na utos nito.
"Opo."
Agad akong pumunta ng kusina at nagtimpla ng tsaa. Di pa ako nakakalabas ay nakaramdam ako ng hilo kung kayat nahulog ko ang tasa na naglikha ng tunog.
"Anong kabobohan na naman. Ang ginawa mo?!!! " rinig kong sigaw ng matanda na kadarating lang dito mula sa sala.
Kahit hilo ay agaran kng pinulot ito.
"P-Pasensya na po.----- Araaay. M-Masakit po " hinawakan ko ang kamay nyang nakasabunot sa buhok ko."Bakit ang tanga tanga mo?! Di ba iwinala na kita?? Bakit kapa bumalik huh?! Yang talagang apo k mahilig mamulot ng BASURA!!! " binalibag nya ng bahagya ang ulo ko para tumama sa kanto ng silya. Ang sakit.....
"Linisin mo yan!! At wag na wag kang magsusumbong sa apo kundi ikaw ang malilintikan sa akin. Understood? "
Mangiyak ngiyak na tango ko.
Psshh. Kundi ka lang matanda ay pinatulan na kita eh!!.Pinanood nya akong linisin ang nabasag na tasa.
"Nagugutom na ako. I want you to cook special. Ayoko ng mga kinakain ng taong kagaya mo. "
"O-opo. "
Nanunuod lang sya sa mga ginagawa ko at kapag may mali syang nakikita ay lagi nya akong sinisigawan. Katulad ngayon.
"Wag mo lagyan nyan! Alam mo bang masama sa kalusugan ko iyan?! Walang kwentang babae !!" Kasalukuyan ko kasing lalagyan ng chili powder ang niluluto ko. "Aba!! Anong oras na at kay tagal mong magluto!! Para kang tuod!! " sigaw nito.
"M-Mabilis na lang p-po ito. Papakuluin na lang p-po ng isang m-minuto.. "
Nakayukong sabi ko. Ghad!!
Bigla naman nagring ang telepono na nasa sala. Di ko pwede iwan ito. Pero baka importante iyon?
"Naku!!. Answer the telephone.! Masyadong maingay!! " utos nito sa akin. Di ba napapatidan ng litid to?? Kanina pa sigaw ng sigaw eh.
Saktong kumukulo na yung niluluto ko kaya ipinaghain ko muna ang matanda bago pumunta sa sala.
"H-Hello?? Sino po sila?? " tanong ko.
"May I speak with Mr. Lee ?? " sabi ng lalaking nasa kabilang linya.
"I'm sorry s-sir. But Mr. Lee is not around. "
mukhang inglisero ito.
"What about Mr. Jung? "
"He is also not around sir. "
"Ohh. They seems so busy today. "
"Who is this, sir?? I can tell them "
"Yes. Yes. Tell Mr. Lee that Mr. Kim wants to talk to him. "
"S-sure. Thats all, sir?? "
"Ah. Yes. Are you a maid? Or what? "
I'm just a maid.
"Y-Yes sir. "
BINABASA MO ANG
MY SECRET AGENT
RomanceIsang babae na naninirahan lamang sa isang lugar na puno ng mga kalat, mabaho,magulo at maraming tambay. (In short squatter area) pero nang makilala nya ang isang lalaki na puno ng lihim? Ano ang kanyang matutuklasan ?? Ano ang katotohanan?? O An...