Chapter 1: Runaway

15 2 3
                                    

"Dad please!" Pakiusap ni Vivian sa ama na nakaupo sa loob ng kanyang opisina sa kanilang bahay.

"I said no Vivian.! I already told you that you are NOT going do that place.!" Pagalit na sabi nito sa kanyang unica iha na si Vivian.

Makailang beses na kasi itong nagmakaawa sa ama na gusto nitong pumunta sa Pilipinas kung saan nanggaling ang kanyang pinakamamahal na Ina . Ngunit makailang beses narin itong tinanggihan ng kanyang ama sapagkat wala naman  siyang gagawin sa lugar na iyon. Nangatwiran pa itong bibisitahin nya ang lugar kung saan nangaling ang kanyang Ina, ngunit wala parin. Hindi parin pumayag ang kanyang ama at dahil sa pangungulit nito nasisigawan na tuloy ng kanyang Ama. Kaya wala na siyang magawa.

At ngaun naman ay nangungulit na naman sa ito ngunit tulad ng dati hindi parin ito pumayag.

"B-but Dad.!" Mangiyak-ngiyak nitong sabi sa kanyang Ama. Ngunit hindi parin siya nililingon ng Ama kung saan busy ito sa mga papel na nakalapag sa mesa ng Ama. Na naglalaman tungkol sa Negosyo.

"Still no Vivian! Go back to your room." Mahinahon na nitong sabi sa Anak at di parin siya nito tinatapunan ng tingin.

Napabuntong hininga nalang si Vivian at bagsak ang balikat na lumabas sa silid aklatan ng kanyang Ama. At dumiretsyo na ito sa kanyang kwarto.

*****

"Di parin ako pinayagan ni Papa na makapunta sa Pilipinas Lucy!?"  Mangiyak-ngiyak nitong sabi sa kausap sa telepono ng kaibigan at kaklase nitong si Lucy .

Si Lucy lang ang nakakaalam na isa syang may dugong bughaw sa kanilang paaralan dahil ito lang ang nagiisa nyang best of friend. Bakit? Kasi sila lang ang nagkakaintindihan sa isa't isa Half Filipino din kasi ito.  Kung bakit ito lang ang kaibigan kasi mailap siya sa ibang tao un ang kinalakihan nya. Lucy is a good friend to her magkasundo sila sa lahat ng bagay except when it comes to talk about her family kasi naaawa si Lucy sa kanya ng malaman nitong ngaun lang sya nakalabas sa kanilang Palasyo magmula nang siya'y magkolehiyo. Not literally na ngaun lang sya nakalabas, nakakalabas naman sya pero may kasamang butler or sometimes attending an event kung saan siya ang isinasama ng kanyang Ama. Na wala namn syang kahilig-hilig.

Lumaki syang school bahay/ hatid sundo siya ng kanyang personal driver. Buti nga at pinayangan siya ng Ama na makapag aral siya sa kolehiyo sa labas ng kanilang Palasyo kahit pilit lang na pumayag ang Ama. 

"Wala na bang ibang paraan Viv?" wika ng kanyang kaibigan sa kabilang linya ng telepono.

"Wala na akung maisip Lucy. Gustong-gusto ko pa namang makita at malanghap man lang ang Pilipinas!" Malungkot nitong sabi. Isa rin kasi kung bakit nagpupumilit siyang pumunta ng Pilipinas ay gusto nyang maranasan naman kung paano namuhay ang kanyang Ina at kung anu ang mga ginagawa ng mga tao duon.

Vivian is different from other royalty na nakilala niya at nakilala ng ibang tao. She grow up with her mothers care noong hindi pa naaksidente ang kanyang Ina. Her mom got an accident when they were in there Casa raiding a horse, may naapakan kasi ang kabayo na matulis na bagay kaya nahulog sa sinasakyang kabayo ang Ina. Her Mom thought her how's her life when she was in the Philippines at ng hindi pa nito nakikilala ang kanyang Ama. Kaya she promise to her mother na makakapunta rin siya sa Pilipinas but sad to say na hindi parin siya pinapayagan ng Ama hanggang ngayon. 

"Ahmm, Viv?" tawag pansin sa kanya ng kaibigan.

"Yes?"

"Do you really want to go there?"

"Yes! Very. Why Lucy can you help me?"

"Yeah! But-" hindi nito naituloy ang sasabihin dahil bigla nalang itong sumigaw at sinabing Talaga! rito.

" Wait Vivian! You need to here me first!"

"OK!" Excited nitong sabi.

"You need to scape. It means your not going to tell this to you Dad. Do you understand? "

Biglang nawala ang pagka excited nito at napalitan ng kaba ngunit sandali lang iyon nang maalala ang kagustuhan nitong makapunta ng Pilipinas. Ay pumayag narin ito at napagplanohan narin nila kung paanu makakatakas sa kanila. Ang kaibigan namn nito ang bahala sa lugar kung saan siya pupunta.

"Si Lola Nora na ang bahala sa iyo duon sa amin at nakausap ko narin siya sa pamamalagi duon. At wag kana ring magalala sa papa at sa iyong Ina. Malayong lugar yun kaya panigurado na mahirap kang hanapin duon. Ang mga kakailanganin for disguise is ikaw na ang bahala dun ahh. Wala namang nakakakilala sa iyo sa Pilipinas kasi nga nasa bahay ka lang and iwas ka sa medya kaya your safe there."
Mahabang litanya ng kanyang kaibigan sa kabilang linya.

"OK! I got it."  Buntong hininga nito sa kausap dahil hindi mawala sa kanyang sarili ang kaba at excitement nito dahil sa wakas ay makakapunta narin ito sa lugar kung saan gusto na nyang puntahan.

"I will wait for you in the Airport. Ok! And hindi ko pa alam kung kailan ako makakasunod sayo." Naiintindihan naman niya si Lucy kasi hindi basta basta ang pinaplano niyang pag alis. Baka kasi magpaimbistiga ang Ama at madamay pa ito kung susunod na kaagad sa kanya.

"Yeah! I understand. Thank you this Lucy." Natutuwa nitong sabi.

"Sige na magpahinga ka na you need that for tomorrow"

"Ok bye!"

"Bye! Good night!"

At pinatay na nito ang ang linya.
Pagsak na nahiga si Vivian sa kanyang kama at pahigang tumingala siya sa kisame at na nanalangin sa sana mapatawad siya ng Ama sa kanyang gagawin. And she know that her mother will understand her.

"Are you ready?" Lucy ask nang nasa airport na sila para sa kanyang pag alis.

"Yes" kabado nitong sabi.
"Ok, kaya mo yan Viv when you get there, palitan mo na ang Sim Card mo then contact Lola and me to make sure na nakapunta ka ng maayos ahh."

Tango lang ang natanggap ni Lucy sa kaibigan at niyakap siya nito dahil tinawag na ang mga passengers na aalis papuntang Manila. Lucy that she take care of her self and she smile to her friend for the last time.

Nang makaupo na siya sa passengers sit napabuntung hininga siya ng malalim at piping nagdasal sa kanyang new life journey.

"Here I come Philippines" she said and smile.






mai_hime

THE DARK LOVE SERIES:  Princess in DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon