Teenage Life Chapter Three
( SCHOOL )
Kadarating lang ni Marj sa School..ibinaba niya ang mga gamit niya sa upuan niya..napansin niyang tulog ang seatmate niya..Susme!!..ang aga-aga natutulog..ano nanaman kaya piangpuyatan ng lalaking yan!!?.
Tinitigan niya ito..at infairness naman..gwapo ito kapag tulog..napangiti si Marj..parang kasing ang bait-bait nito kapag tulog eh..
“Sana lagi ka nalang tulog”
bulong ni Marj..habang nakatitig parin kay Paolo..ilaqng sandali pa niyang tinitigan to.Ewan!..parang ang hirap ng alisin ng tingin sa kanya..
“Konti nalang matutunaw na ako sa katititig mo sakin”
nakapikit na sabi ni Paolo at dahan dahan itong dumilat/.
Biglang namula ang mukha ni Marj ng dahil sa pagkapahiya..bakit ba nya naisipang titigan ang taong yan..
“H-Ha!.. ako?!. Tinititigan ka??. Excuse-me! Wag ka ngang asuumjng dyan..
Palusot ni Marj na hindi makatingin ng diretso kay Paolo
“talaga??”
Nanunuyong tanong ni Paolo saka nag lean papalapit kay Marj..
Oh Gosh!! Anong nangyayari sa Taong to?. Nagpapacute ba ito sa kanya??anak ng tipaklong..naku-cutan naman siya dito..
“Oo na! iniisip ko lang namang kung ano ang pinagpuyatan mo at pati ditto sa school eh natu tulog ka..
“Okey! Sabi mo eh.”
Pilyong ngumiti sa Paolo kay marj at natulog ulit sa Desk nya.. Iniwasan nalang ni Marj an tumingin ulit kay Paolo..Meanwhile..maang lang na nakatingin si George kay Paolo at Marj..Ano bang meron sa dalawang yan?? Imposible yung iniisip niya…pero..bakit parang iba ang nakikita niya..
“So…yan ang itsura ng hindi close George?? Banggit ni Kurt
“Ano George, papayag ka bang maagaw ni Marj sayo si Paolo?” – dagdag pa si Sol.
.Hindi nalang sumagot si George. Nagbabasa ng libro si Rinoa ng biglang may gumulat sa kanya..nabitawan niya tuloy yung librong binabasa niya..kainis!!..ayaw na ayaw niya sa lahat ang ginugulat siya..
“Ano ba!?. Umagang-umaga nambubwiset ka!!”
“Oh. Chillax lang..Masyado kang seryoso eh..”
“Ah.dahl don may karapatan ka ng mang gulat. FYI (For your information) lang ha!. Hindi tayo close.! “
Pagkasabi nito ni Rinoa pinulot niya ang libro niya at umalis na Nagkabungguan si Xena at si Ella….nahulog parehas ang dala dala nilang gamit..
“Naku sorry!!”
“S-sorry din”
Pinulot nila yung mga gamit nila pareho..
“ahmmm..bagong estudyante ka dito? (Smile)
Ella: (TATANGO)
“Ah..im Xena.. ang you’re?”
“…Ella…”
“Ella.. halika..sabay na tayong pumasok sa room. Ipapakita kita kay Rinoa..