teenage life chapter one

40 0 0
                                    

Teenage Life Chapter one

(Sa School)

            Sa school….Hayy..madaming estudyante na ang pumapasok.

May mayaman...May mahirap...May tahimik...May madaldal..May matino..May abno…HAHA!! Syempre! Hindi yun mawawala sa isang school..Kung may masunurin syempre may pasaway din..

            Pero si Marjorie hontiveros a.k.a Marj…hindi pasaway.. hindi rin naman masunurin.. sakto lang! Ayan nga eh! Late na nakapasok, napasarap kasi masyado ang tulog..

Nagmamadaling pumasok si Marj sa room..at sa kamalas-malasan..nagdi-discuss na ang teacher nila..habang ang mga kaklase niya ay busy sa pagte-take note…Sus!! Yung iba dyan eh nagdo-drawing lang eh..>_<

            Napahinto ang teacher nila sa pagsasalita kasi nga dumating si Marj…napatingin na din sa kanya ang ibang kaklase niya..

“Sir! Sorry po late ako…”

“Give me one valid reason bakit dapat kitang papasukin sa klase ko kahit na late ka Ms. Hontiveros..”

Nagmamadaling mag-isip ng maganda palusot si Marj…hindi naman nya pwedeng basta nalang sabihing..sorry sir..napasarap po ang tulog ko eh.kaya naisipan niya na mag-english para maganda ang sagot niya..pero dahil sa kaba, eto ang nasabi niya..

“S-sorry sir..I’m fault! Me..ano..Me late wake up”|

Biglang nagtawanan ang mga classmate ni marj dahil sa maling grammer niya..

“Ms. Hontiveros..Maupo ka na nga lang!!..” Hiyang-hiya naman si Marj at nagmadaling umupo sa kanyang upuan..pagkaupo niya ay kinausap siya ng seatmate niya

“Marj! Epic ka..wrong grammar yun teh !..”

“Wag mo na ipaalala”

“Hoy Marj!!..Joker ka pala noh!?..Nang-aasar na sabi ng isa pang seatmate niya..si Paolo..isa sa mga taong kinaiinisan niya…mayabang..spoiled kasi mayaman.

“Tse!!.. wag ka nga! Close ba tayo?? “

“Huu.!! Sunget!!

(Reccess Time)

Nagmamadaling lumabas na ng room ang lahat at syempre kahat may kanya-kanyang business..chike here..chika there

Sa favorite tambayan ng grupo ni George..nagchichikahan sila.. kung ano-ano lang..

“Oo! Oo ! hahahaha!”

“ Tama ! nakakahiya yon. Grabe !.. dibah George??”

“Yeah.. I know right….Ang cute ni Paolo noh? “

“HA!!?”

“I really like him!. Sobra!. Bagay na bagay kami. Were perfect for each other dibah?”

“Yeah right (Disaggree)

“Oo nga bagay kayo..sobra!.(pretendin) . uhmmm..Tara Sol..punta tayo sa canteen”

Nag-nod si Sol saka umalis para iwanan si George at umalis na sila ni Kurt..naiwan naman si George na nakamasid parin sa kanyang crush..Napansin ni George na may nakatingin  sa kanya..

“Oh! Anong tinitingin-tingin mo? May problema ka ba?!        

Hindi sumagot si Justin at umiwas nalang ng tingin kay George..

The Secrets and Realities of the teenage life(SHORT STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon