8:37pm'Hoy? Sabukot na naman yang mukha mo. Yan napapala mo e,lagi kayong magkasama. Ang hirap tuloy malayo kahit saglit. Tatlong araw lang para ka ng pinagsakluban ng langit at lupa.'
'Nakakaloko Peter! Tang*na.'
'Nakakaloko alin?'
'Tara sa bar?'
'Oh? Sige. Tara!!'
***
Geezz!! Ang tanga-tanga mo Ali. Tanga mo please. Nasabi mo lang isang beses yung pangalan nya. Ano? Pinaulit-ulit mo na.
She tries to ring his phone a few times but he didn't answer.
***
'Hoy! Hinay-hinay lang. Baka mamaya masyado kang malasing,maaga shoot natin bukas.'
'Tang*ina. Ang gago lang!! Ang gago lang talaga!!'
'Ng alin nga?'
'Tinawag nya ako sa pangalan ng ex nya.' he wants to break the bottle of beer from his hand.
'Oww. Baka naman honest mistake lang.'
'Honest mistake. Wow!!'
***
'Honest mistake lang talaga Faye.'
'Ano ba yan? Halos kakahiwalay lang natin. Kinikilig pa naman ako senyo tapos lq agad?'
'Nakakainis nga. Anong gagawin ko? Kahit kelan yang si Kaizer,panira talaga e. Panira ng pangarap. Panira ng buhay. Panira ng pagkatao. Panira ng love--'
'Love ano? Sige ituloy mo. Pero friend ha,medyo ang bitter mo dun. This time,walang kasalanan ni Kaizer. Inosente sya sa pagkakataong ito.'
Inis na inis si Ali sa sarili nya.
'Argh!! Ang layo nya pa naman.'
'San ba sya?'
'Cebu.'
'Oh? Siguro iniisip nya ngayon nakipagkita at nakipag-usap ka dun sa ex mo. Sa magaling kong pinsan. Hala ka!!'
'Faye naman e. Di ka nakakatulong.'
Di pwedeng magalit saken si Zach. No. No. No.
***
'Nagkita agad? Malay mo naman ano--'
'ANO!??'
'Malay mo nabanggit nya lang talaga. Bigla nya lang naalala.'
'Tsk!!'
He just can't explain the feeling.
Ang sakit pala. I never heard him say his name. Nalaman ko lang yun ng may nakita akong notebook sa gamit nya na may pangalang 'Kaizer'. I never heard her say his name. Ngayon lang. Ngayon lang na napagkamalan nya akong yung 'ex' nya.
'Tama na yan! Balik na tayo sa hotel. Baka masyado kang malasing.'
Bumalik si Zach sa kwarto nya. Found his phone at nakita nya ang 27 missed calls from Ali.
'Woah! That's a lot baby.'
Zach lays on his bed and thinks. On the first place wala naman syang karapatan na umasta ng ganito kay Ali. Alam nyang masasaktan at masasaktan sya sa set-up nila. Pero hindi nya dapat iwasan ito. Nangako sya.
He rings her but her line is busy. Nag text sya dito.
***
'Busy?'
BINABASA MO ANG
Photos And Canvases
RomanceHe's a photographer. She's a painter. They have a black and white relationship; Colored feelings and brushed up commitment. 06/19/2017 ❤