09:33am'Zach!! Gising na.'
'Baby?' he pulls her back to bed.
'Hoy. Zachary,ano ba? Bumangon ka na.'
'Hmm,aga pa!' he hugs her tight.
'Ang kulit!'
'Hmm,'
'Alam ko pagod ka. Pero kasi,my parents downstairs.'
'WHAT? HINDI MAGANDANG BIRO YAN. OH AYAN GISING NA GISING NA KO.' Zach shocked by Ali's morning greeting gets up from bed.
'Seryoso ako.' she looks at him intently.
'Baby?'
'Magbihis ka na. Baba ka na lang pag ok ka na.'
'Ali. Wag mo nga akong biruin ng ganyan.'
'Zach,seryoso ako. Andyan si mommy at daddy sa baba. Alam nilang andito ka so parang hindi naman ata maganda kung hindi mo sila harapin. Pero please,ayokong iharap ka sa kanila ng ganyan hitsura mo. Hindi sa ayaw ko ng hitsura mo,god Zach favorite ko yang yellow boxers mo.'
'Talaga ba?' Zach poses,his hands in his waist then looks up.
Binato sya ni Ali ng unan.
'Haha. Ano ba? Seryoso na kasi. Umayos ka na dyan ha. Baba ka na lang agad.'
Biglang kinabahan si Zach.
Seryoso nga. Nakakahiya!!
'Ali! Nakakahiya.'
'Ano? Pa-pose pose ka pa dyan. Pa-kiss nga.' she playfully bites his lower lip. And when he's about to return back her kiss she push him away.
'Ep ep ep! Magbihis ka na.'
'Arghh!! Oo na susunod na. Kinakabahan ako.' he runs to her bathroom.
'Hahahaha!'
Ali was laughing hard when she comes down at dining where her parents's were waiting.
Her mom and dad exchange looks as they heard Ali's crisp laugh.
'Mom, dad wait lang. Pababa na si Zach. Galing yung Cebu,umaga na sya nakauwi kaya medyo nagbabawi ng tulog.'
'Walang problema 'nak.' her mom happy with how Ali's eyes shines upon talking about Zach.
'Dito na ba sya umuuwi?' her dad tho happy,his dad-thing still shows.
'No dad. Dito ko lang sya pinatuloy after nung trip nya kasi pagod sya. Para makapahinga sya ng maayos. Para--'
'Hindi ba sya makakapagpahinga sa bahay nya?'
'Honey naman.'
Actually,may point si dad. Pwede naman talaga pero ayoko. I want him here. Kasi na-miss ko sya. Kasi gusto ko sya makasama. Bakit ba?
'Dad,I--'
'Goodmorning po sir,mam.' bati ni Zach habang umuupo sa tabi ni Ali opposite her father.
'Ano ka ba? Sabi ko sayo tito-tita na lang ang itawag mo samen.'
Walang problema si Zach sa mommy ni Ali. She's so fond of him. Kahit na madaming similarities sa gusto nila ng daddy ni Ali,natatakot pa rin sya dito.
'Ahh,wait ipaghahain kita. May dalang pagkain sina mommy.'
'Ok lang. Wag na!'
Tingnan mo tong si Ali. Kinakabahan na nga ako dito,iniwan pa ko.
'Galing ka daw Cebu?'
'Opo sir--tito! Official photographer po nung Chinese company na nakipag sign ng contract sa isang Filipino company. Yung team ko lang po yung allowed to cover the event. Nag desiminate lang po kami ng copies ng photos sa media.' Zach continues as he watches Ali prepares his breakfast.
'Kumain ka na ba?' tanong nya kay Ali habang pinagtitimpla sya ng kape.
Less sugar. More coffee. No cream.
'Tapos na ko.'
'Bakit di mo ko ginising para--'
'Eheem!' Ali's dad breaks there morning banter.
'Tito, tita kaen po.' Ali's hands him his cup of coffee. Then his plate of pancake with honey syrup. And a bowl of mix fresh fruits.
Both of them stiffles a laugh because of 'honey syrup'.
'Zach? Kainin mo yan. Dala yan ni mommy. Hahaha.'
'Haha. Bakit sinabi ko bang hindi ko kakainin? Masarap kaya to,with honey syrup.'
Napansin ng magulang ni Ali ang pagbabago sakanya. Hinding-hindi nya maitatago how happy she is now. Ilang linggo pa lang ang nakaraan simula ng ipakilala nito si Zach sakanila pero kitang-kita na ang pagbabago sa pagtingin ng dalawa sa isa't-isa.
'Ahh 'nak. Hayaan mo munang makakaen si Zach. Wag mong kulitin.'
'Ok po. Sorry!'
Ang awkward naman. Are they really watching me eat these foods? Ang weird ng pamilyang to.
'Ahh parang sanay na sanay kayong dalawa na magbreakfast ng sabay. Lagi nyo ba tong ginagawa?'
Feeling ko isa pang tanong,mabubuko na kami ni daddy.
'Ahh madalas po kasi ipinagluluto ako ni Ali. So madalas sabay po kami.'
So my dearest Zach. Gano kadalas ang madalas? Like everyday? Hindi lang kapag out-of-town ka,kagaya ng nakaraang 3 araw? Haha.
'Naku masarap talaga magluto yang si Ali.'
Of course my mom's my number one fan.
'Sobra po. Sobra! Ang sarap po.' he smirks.
Gags Zach!! Parang iba yun ahh.
'Nagsasama na ba kayo?'
'Daddy!!'
Tang*na!! Pano ko ba sasabihin na. Hindi po. Hindi pa po. Pero lagi po kaming magkasama. Gusto ko po syang makasama. Pwede ko po ba syang makasama?
'No sir. Hindi. Hindi pa-po!!'
Anong? Hindi pa!? Jusko ka Zach.
'Hindi pa?'
'Hindi pa po kasi hindi pa naman po kami kasal. Kapag maayos na po ang lahat. Kapag binigay nyo na po ang blessing nyo saken. I'll be the happiest man alive that I'll be living with your daughter.'
Oh no!!!
BINABASA MO ANG
Photos And Canvases
RomanceHe's a photographer. She's a painter. They have a black and white relationship; Colored feelings and brushed up commitment. 06/19/2017 ❤