11:37am'I forgot to told you. Faye invited me to an art class para sa mga pwd kids today. I'll be out this afternoon. But I'll be home for dinner,promise.'
He didn't reply. He didn't need to naman. I know he's busy. I just want to be transparent to him. He told me he has a shoot para sa isang advertisement. Sa Studio Ent. He thinks they'll pack up by 5-6pm. I know everything. And he deserve to know what's going on on me too.
'Ok baby. See you!'
She smiles as he answers.
'Arabella? Thanks for coming.'
'Salamat sa invite.' she smiles cheerfully.
'Teka. Teka. Anong kaguluhan ito? Ano na namang ngiti yan?'
'Ok na kami ni Zach.'
'O-key!? Pero what do you mean ok?'
'Ok na. Basta! May understanding na kami.'
'So? MU kayo ganun? Wow. Teenager?'
'Gags Faye! Basta,ang hirap kasi iexplain. Basta!!'
'Alam mo ikaw,di ko maintindihan sayo. Gulo ng buhay mo. Oh e pano na si Kaizer?'
She rolls her eye.
'Anong 'pano na si Kaizer'?'
'FYI friend,tinawagan ko sya kagabi na pinaalalahanang umuwi na. You know what? He cries to me over the phone. He repeatedly says he loves you pa.'
'Hindi ko na sya mahal--'
She paused. Ali too,shocked by her word.
'Wow!! That's a straight answer.'
Shit!! Bakit ko nasabi yun? Bakit agad-agad kong nasabi yun?
'Suggestion lang Arabella. Why don't you talk to him? Make things clear.'
'Faye,he make things clear na. Ayaw nya saken. Ayaw nya kong pakasalan. Ayaw nya na kong makasama. He wouldn't have broken up with me kung may halaga pa ko sakanya.'
'He just broke up with you. Wala syang sinabi na ayaw nya na sayo, na ayaw ka nyang makasama, o wala ka ng halaga sakanya. Wala syang sinabi diba?'
Yes. He broke up with me without a damn reason.
'Hindi nya naman kasi kailangang sabihin pa.'
'What if may ibang reason pala?'
Ang tagal ko ding nagmukhang tanga kakaisip ng rason. Noon gustong-gusto kong malaman kung bakit. Pero ngayon,parang wag na lang. Wala na kong pakialam.
'Faye,kung ano man yun. Sakanya na lang. Ayoko ng marinig.'
'What if yun ang magbibigay ng closure sainyo? Sayo? Malay mo pag naging ok kayo ni Kaizer,pag nawala na yung hate dyan sa puso mo. Pag napatawad mo na sya saka mo mahanap yung part na bubuo sayo. Para maibigay mo na ng buo kay Zach yang puso mo.'
***
'Alam mo brother,yan ang kinakatakot ko minsan kaya ayaw kong ma-inlove eh. Ayokong mabaliw.'
'Gago!!'
'Seryoso nga? Anong nangyare?'
'May understanding na kame.'
'Understanding tungkol saan?'
'Samen. Parang ngayon mas naging malinaw. Parang mas naging kampante ako sa pwesto ko sakanya. Ngayon mas sigurado na ko,may pupuntahan kame.'
'Naks!! Bilib na ko sayo. May napuntahan din nga yung pagda-drama mo nung isang gabi. Hahaha.'
***
Sinilip ni Ali ang phone nya ng mag-ring ito.
'You home?'
'Not yet. Dito pa sa center. But were off in a few, nagpapaalam lang si Faye.'
'Baby,parang nagbago na isip ko.'
Biglang kinabahan si Ali.
'What do you mean?'
'Ayoko ng mag-dinner sa bahay.'
'Ha?'
'Ali,will you go on a date with me?'
Shit! Yung puso ko. Relax heart. Relax. He's asking me out. It's a first? Nope,the first time we go out together e nung sinama nya ako sa shoot nya which didn't go well dahil kay Brianna. Second nung exhibit which didn't goes as planned. Then tonight,teka iba to e. Date yung sinabi nya. First time to. Were going on a date.
'Ali? Baby?'
'Oh hey! Sorry. Ahm,of course sige. Oo naman. San? Anong susuotin ko? Where are we going?'
'Haha. Relax! Stay as you are. Hmm,what are you wearing specifically?' his voice being sexy sends shiver through Ali's skin.
'Ghad Zach,are you flirting with me?' she tries to sound insulted but she can't hide a smile. As she knows Zach does knew that.
'Hahaha. Baby,no! Later maybe? Haha.'
'Zachary!! Haha.'
'Haha. Nagtatanong lang naman ako. Wala naman kasi akong ibig sabihin. So,see you?'
'Ugh wait. Di mo naman sinagot tanong ko,ano nga susuot ko? San ba tayo?'
'Girls. Concern nyo ba talaga lagi susuotin. Ali,you know me. Kahit pa kasing size ng shirt ng daddy mo na punong-puno ng pinta ang suot mo,ok lang saken. Kahit di ka na nga magsuklay,ok lang saken. Kahit ano lang,ok saken.'
'Geez,di mo ako naiintindihan. Pano kung dalhin mo ko sa fine dining tapos naka casual jeans ako--'
'Ok gets! Casual lang.'
'Haha. Ok. Dala ko car ko,punta na lang ako dun. San ba?'
'Hmm,uwi ka na lang sunduin kita.'
'Zach,wag na. Mapapagod ka pa.'
'It's our first date Ali,ipagda-drive kita.'
Ano ba Zach?
'Hala sya!'
'Hahaha. Please! Wag ng makulit. I want this to be perfect.'
'Fine! Ok po!!'
'Hahaha. Just text me when your home and when you're ready.'
'Ok.'
'See you Ali!'
'Bye Zach.'
'So ano? Ok na? Harot-harot!!' kinurot ni Faye ang bewang ni Ali.
'Nakikipag-usap lang maharot agad.'
'Nakikita mo ba yang ngiti mo? Arte-arte. Nagb-blush? Kinikilig? Hindi ka na teenager uy.'
'Faye,ang bitter mo! Masama bang kiligin ng konti.' she giggles.
'Konti? Yang mata mo pumupuso.'
'Tsk! Wag ka nga. Wala kasing lovelife.'
'Wow hiyang-hiya g ako sa magulo mong lovelife ha!'
'Ayy!! Dyan ka na nga,uuwi na ako. Magp-prepare pa ko kasi may DATE ako.'
'Wait. What? Makikipagkita ka naba kay Kaizer? You'll talk to him na?'
'Ha? Hindi ahh. Si Zach ka-date ko. Ayoko nga sabing makipag-usap kay Kaizer.'
'Im happy for you. You and Zach. Pero Arabella ha? Seryoso ako,talk to Kaizer and end everything.'
BINABASA MO ANG
Photos And Canvases
RomanceHe's a photographer. She's a painter. They have a black and white relationship; Colored feelings and brushed up commitment. 06/19/2017 ❤