"Nako, thank you talaga mister ah?" Ngumiti naman si GD aka Saltik ng sobraaaang PILIT! Minsan mabait madalas, napakasunget!
"Ma, kanina ka pa thankyou ng thankyou eh" Tumingin ako kay saltik. "Sala--"
"Mabuti na yun anak no! Ikaw, di man lang magpasalamat eh!"
Napapoker face ako. "Mom, I was about to say the word 'salamat'! Duh?" Sbi ko ng maarte at nagsnap pa.
"Aba nagenglish class ka lang nagiinarte kana!"
"Eh sino ba nagpumilit sakin mag take ng classes?" sbi ko at nagcross arms. Tinaasan ako ng kilay ni mama. "At sino bang pumayag magtake?"
"At sino bang nagenroll agad sakin?"
"At sino bang pumasok kanina?"
"At sino bang hinila ako paalis sa kama at pinilit paliguin?"
"Ako.. P-pero.. Ano uh.. At para kanino ba ang pagaaral mo ngayon?" taas noong sbi ni mama. Oa!
"Para sak---" di ko natapos ang sasabihin ko. "I'm going." Sbi ni GD at tumayo.
"Yan kasi, napakakulit mo!" Sbi ni Mama at nagwalk out. "Uh, salamat mister GD ah." Sbi ko at hinatid sya sa labas.
Tumango lang sya at umalis na. Grabe back to sungit mode.
Si mama kasi eh. Gnto ksi ang nangyre pagdating namen eh.
Flashbackkk!
Pagbaba ko sa kotse ni Mr. GD, nakita ko si Mama nagdidilig..
"Sandy, hindi nakapunta si Thunder kas--" nabitawan ni Mama ang tabo. "Sino naman yan?" nakapamewang na sabi nya.
Tumingin ako sa kotse ni GD na walang bubong, yung nababalik at natatanggal din? Anu ba yun? Kulay black. Paandar na siya.
"OA mo ma!" sabi ko at inirapan si mama. Hahaha. "Uh, ma.. Si GD yan natagusan ako tinulungan nya ko. Sya din ang owner ng center--"
"Owner ng center?" Tumango ako, biglang lumapit si Mama, hinarang ang sarili nya sa paandar na sasakyan. "Ma! Magpapakamatay ka ba!" saway ko at lumapit. "Shit!" napapreno si GD. Di ako pinansin ni mama, nagpasalamat ng nagpasalamt kay saltik. Inaya pa nyang maglunch dito, at pinilit na pinababa sa sasakyan nya.
"Ma, wag mo nang pilitin kumain si mister GD." sbi ko habang pababa ng hagdan, kakatapos ko lang magpalit ng alam nyo na.
"Oo, nga eh mukhang ayaw nya. Salamat talaga, iho ah." umupo ako sa dining.
At yun nga walang gnwa kundi magthankyou si Mama, hanggang mabwset samin si Mr. GD.
-
"Sino nga?"
(Secret, abangan mo!)
"Di kita titigilan!"
(Wala wala!! Bye!)
"Ho--" Shet, binaba ni Minzy. Nagayos agad ako ng gamit at nagpajama na. Kelangan kong malaman kung sino.
"Ma!! Sleep over ako kila Minzy!" Tumingin naman ng masama sakin si mama. "May kausap ako diba? Just go." Sbi ni mama at nakipagchikahan na sa telepono.
"Kidlat, pahatid naman kila Minzy" inirapan ako ni Kidlat, at nanood uli ng TV.
"Osige, sumbong nalang kita kay mama" tinaasan nya ko ng kilay. "Sige, sasabihin ko nalang ikaw nakabasag ng vase na paborito ni papa" binalik nya ang tingin nya sa TV. "Ah, sge papamigay ko nalang number mo sa mga nanghihingi sa school." nagcross arms sya.. "Ah sige, sabihin ko kay mama ikaw nakatapak ng paboritong clip nya kaya nadurog." di pa din nya ko pinapansin.
"Okay, ayaw mo.. Tutusukin ko nalang ng karayom yung gulong ng motor mo" tinignan nya ko saglit, poker face at nanood uli ng tv.
"Ahh.. Alam ko na, sasabihin ko nalang dyan sa nililigawan mo na nasuot mo ang bistida ni mama dahil sobrang kalasingan mo at mali ang nasungkit mong damit sa sampayan at dahil madilim nun. Para maturn o--" tumayo si Thunder at padabok na kinuha ang susi nya sa drawer at lumabas. Inirapan nya ko.
"aayun! Good baby big boy. Yun lang pala katapat mo!" sbi ko at ginulo ang buhok nya at umangkas na.
"Tsk. Block mail." sbi nya at pinaharurot ang motor nya.
-
"What are you doin' hair?"
"Baka here, not hair. 2 linggo na tayong nagenglish class e" inirapan ko si Minzy, at lumundag sa kama. "Hoy ano ba! Saka pano ka nakapasok?"
"Pinto. Malamang"
"Hehe. Sabi ko nga, pero anong gngwa mo dto?" nagcross arms sya. "Sleep over?" sbi ko
"Di ka man lang nagsbi?"
"Eh sno nga kasi yung partner mo?"
"Bat ba curious na curios ka!"
"Syempre. Sinong nauto mo?" Mayroon kasi kaming Christmas Ball sa Dec. 22 ng gabi. Bali 2 tulog nalang. Ako, wala pang partner sya meron na.
"Tanga. Hindi sya nagaya sakin kaya wag ka!"
"Ayaw pa kasi sabihin e."
"Kilala mo yun promise. Hahahahahaha. Boto ka samin for sure!"
"Clue?"
"Nagmomotor sya hahahahahhaaa"
"Yun lang? Putek laking tulong."
"hmmm.. 3rd year sya."
"What? Minzy! Kelan ka pa nagkagusto sa mas bata sayo?"
"Hindi. Kasing edad lang kame. Maaga ako nagaral diba. Dapat pang3rd year palang age ko. Pero mukha akong 13 sa ganda ko"
"weh muka kang kwarenta"
"abangan mo friend kilalang kilala mo yun hahahahahahahhaa"
"Leche" binato ko sya ng unan at natulog na ko hahahahaha.
BINABASA MO ANG
I La-bet (GDragon X Sandara Park Fanfic) -Daragon
RomanceIt all started sith a BET, will it end up with LOVE? Combine it, I LA-BET. -2014mehehe.