Ika Ikatlong Hampas

5.6K 89 5
                                    



Nagising si Edgar as may dalampasigan. Ang huli n’yang naalala ay tumatakas siya as pagkakabihag as mga pirata. Bumangon siya as buhangin at bago pa man siya makatayo isang boses ang kanyang narinig.

“Pareng Edgar! Pare!” boses ng tuwang tuwa na si Ernesto na papalapit as kanya.

Inalalayan ni Erne ang kanyang Pare. “Pare asan ang mga damit mo?”  pagtataka ni Nesto.

Nagkwento si Edgar tungkol as naging karanasan niya habang naglalakad sila upang sumilong as mga puno as may di kalayuan.

Tinanggal ni Ernesto ang shorts n’yang suot at inabot kay Edgar. “Pare, salamat as paghahanap mo as akin. Ikinalulungkot ko ang sinapit mo as mga pirata.”

“Okay lang ba sa’yo Pare nan aka brief ka lang?”

“Pare, kaysa naman ikaw itong hubad at walang saplot as katawan. Tutal nasa beach naman tayo at pareho naman tayong lalaki kaya okay lang, hehe…” ngunit bago paman natapos ang kanilang pag uusap, biglang bumuhos ang malakas na ulan. “Pare, ito lang talaga ang damit ko simula ng makaligtas ako as paglubog ng aking bangka. Doon tayo as gitnang bahagi ng isla, may kweba doon. Pwede tayong sumilong para hindi tayo mabasa at mag kasakit.”

Pagdating nila as kweba, agad nagkuha ng kahoy si Ernesto upang gumawa ng apoy. Basang basa silang pareho kaya ng nailawan nan i Erne ang sinisindihang apoy, lumapit sila dito at nagpatuyo. Sinisipon si Nesto kaya tinanggal niya lahat ng damit n’ya at sinampay sa mga bato.

“Pare, bakit ka naghuhubad?” napalingon si Edgar sa gulat.

Parehong nagkatitigan ang dalawa at sabay nagtawanan. “Pareng Ed, ikaw bayan?” nakangising sabi ni Erne. Ngumisi lang si Ed at tinggal din ang basang shorts na suot.

Na sa magkabilang bahagi sila ng apoy nakaupo upang hindi sila malamigan, hanggang sa maalala ni Ernesto ang mga kabataan nilang dalawa. Nagtawanan sila habang sinasariwa ang pagiging malapit nila sa isa’t isa hanggang nagpasya na silang matulog.

“Pareng Ed, parang kapatid ka na sa akin.

“Ganon ka din sa akin, Pare.” hanggang sa tuluyan na silang nakatulog.

Pero nang nagmadaling araw na, napansin ni Edgar na wala nang sindi ang kanilang apoy at ramdam niya ang sobrang lamig sa loob ng kweba. Sinilip n’ya ang kasama; hindi n’ya gaanong makita dahil madilim ngunit nabahala s’ya nang marinig na umuungol si Ernesto.

Nilapitan n’ya ang kasama. Nang hinawakan n’ya ito nanginginig si Ernesto at ang taas ng kanyang lagnat. Sinubukan n’yang sindihan ang apoy ngunit dahil sa tindi ng yamog ay hindi n’ya mailawan ang panggatong. “Pare, okay ka lang?”

“Pare, giniginaw ako.”

Kinuha n’ya ang mga damit na nakasampay ngunit hindi pa ito natutuyo.

“Pare, naninigas ako.” paghingi ng saklolo ni Ernesto habang pinipilit iangat ang kanang kamay kay Edgar. Hinawakan ni Edgar ang kamay ng kasama at humiga siya sa tabi nito. Niyakap n’ya si Ernesto mula sa likuran nito upang magsilbing init ang kanayang katawan sa giniginaw na kasama. Ang pagdampi ng kanilang mga laman nang gabing iyon ang nagpahimbing sa kanilang muling pagtulog.

Sa pagsikat ng araw, nagising si Nesto na nakagapos ang malalaking braso ni Edgar as kanya at tila may malaking bukol na nakadiin sa kanyang balakang. Agad siyang bumangon at nakita niya ang hubot hubad nilang katawan. Nang sumagi sa kanyang paningin, nakita n’ya ang buong katawan ni Edgar na tulog na tulog pa at ang naninigas nitong pagkalalaki.

Napayuko siya at nakita ang mataba at papatigas naring sa kanya kaya agad siyang lumabas ng kweba pagkatapos magsuot ng brief at t-shirt.

Nagising si Edgar na mag isa. Hinanap n’ya agad si Erne. Sinuot ang shorts at lumabas. Nakita n’yang may kinakargang malaking kahoy si Nesto sa may baybayin kaya pinuntahan n’ya ito.

“Pare, kumusta ka na? Ang taas ng lagnat mo kagabi.”

“Ganon ba? Nakakahiya nga.  Pero maayos na ang pakiramdam ko ngayon. Salamat nga pala.” habang patuloy siya sa ginagawa. “Gumagawa pala ako ng sasakyan para makauwi na tayo.”

“Parang malapit mo na ngang matapos ito. Tulungan na kita. Ano nalang ba ang kulang?”

Pinagtulungan nila hanggang matapos nila ito. Pawis na pawis silang umupo sa buhangin.

“Nanlalagkit ako sa sobrang pawis. Tara ligo tayo sa dagat.” pag iimbita ni Edgar habang binababa n’ya ang kanyang shorts.

Tumambad kay Ernesto ang malambot ngunit malaki na saging ng kanyang Pareng Ed.

“Kaylangan ba talagang maghubad?”

“Diba sabi mo ito lang ang damit na meron ka? Anong susuotin natin mamaya kung babasain natin ‘to?” tumakbo sa tubig na walang pake sakanyang junior na sumasabay sa alon ng dagat. “Dali na, para ka namang hindi lalaki.”

Tumayo at naghubad na din ng brief at damit si Ernesto at sumunod lumusong sa dagat. Napakasarap ng tubig at napawi ang pagod ng dalawang lalaki. Naalala ulit ni Edgar ang kanilang kabataan  tuwing naglalaro sila ng habulan kapag naliligo sa dagat.

“Woah! Haha, wag na wag ka lang magpapahuli sa akin kung ayaw mong mamaga yang espasol mo kapag nahuli ko yan.” banta  ni Ed habang lumalangoy papalapit sa kasama.

“Pare, malapit ka nang maging senior citizen. Hindi ka na dapat naghahamon sa mga mas bata pa sa’yo, haha…!” kantyaw ni Ernesto ngunit bago paman siya makalangoy palayo ay sinakmal na Edgar ang burat ni Erne. Hindi magka mayaw si Nesto sa sobrang sakit ng pagkakasakal ng kaibigan sa kanyang pagkalalaki.

“Tama na pre. Tama naaahh... Aaahh.. Aray, ansaket!” pagmamakaawa niya kay Edgar. Napuna niyang nahihirapan huminga ang kaibigan kaya pikawalan niya ito. “Ayos ka lang?” pag aalala niya.

“Ang sakit ng pagkakahila mo sa akin Pre.” reklamo  ni Erne.

“Naku Pre, sorry Pre. Asan na, masakit pa?”

“Okay na pre. Okay na ako.”

“Hindi Pre, patingin ako.” kahit tumanggi ay walang nagawa si Ernesto dahil nagpupumilit talaga ang kaiibigan na tignan at hawakan ang kanyang ari.

“Sabi ko naman sayo, okay lang ‘yan.” aatras na sana papalayo ngunit hinila siya ni Edgar at niyakap.

“Pare, anong ginagawa mo? …” hindi natapos si Nesto sa kanyang sasabihin dahil pwersahang hinalikan siya ni Edgar sa kanyang mga labi. Naglapat ang kanilang malalapad na dibdib. Nakadama silang pareho ng kakaibang kiliti sa ilalim ng tubig dahil sa makakpal nilang bulbul na dumadampi sa kanilang mga hita.

Nagpupumiglas si Erne na makawala sa naglalakihang mga braso ng kanyang Pareng Ed ngunit matindi ang pagkakagapos niya sa mga maskuladong bisig nito. Maging ang ulo n’ya ay hindi n’ya magalaw dahil sa tindi ng pagkakahawak nito.

Nilapa ni Ed ang masasarap na labi ni Nesto. Napapapikit na lamang ang nakagapos na kaibigan habang lumalapat ang malalambot at maiinit na halik ni Edgar sa kanya ngunit sa halip na tanggihan ang bawat dampi ng mga labi ng kanyang kasama ay unti  unti siyang natatangay ng libog. Hanggang sa tuluyan nang inanod ang kanyang katinuan at di na n’ya napapansin na gumaganti na rin siya ng halik kay Ed.

Sinasalubong n’ya ng matitinding halik ang bawat lapa ni Edgar at parehong binigang laya ang isa’t isa na lasapin ang sarap ng bawat isa.

Isang bukol ang unti unting dumadampi sa kanilang ng hita sa ilalim ng tubig dahil pareho na silang nalilibugan. Bumalik ang malay nilang dalawa at dahan dahang natigil sa ginagawang paghahalikan.

“Pare, naisip kong baka bukas gagabihin tayo sa dagat. Siguro kailangan nating mamitas ng pwede nating dalhin at kainin habang tayo ay pumapalaot.” tumalikod at umahon na ang nalilitong si Nesto samantalang naiwang tulala lang si Edgar sa dagat.

Itutuloy..

--------------

A/N: Kalandian OVERLOAD!!! Hanep kung maka senior citizen wahahaha… Paki vote po ako ulit at kung may masabi ka, sabihin mo na! Next na po ang ending.. Vote n’yo rin po ‘yon. Salamuch!!!

ALON (BoyxBoy) (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon