Chapter 1

10 5 0
                                    

Ugh~ kainis!

Pinukpok ko siya at sinipa sipa pero ayaw talaga nyang lumabas.

"sabing lumabas ka eh"

Sinuntok ko siya at niyogyog pero ayaw talaga. Inis na inis na ako ah.

"ba't ba ayaw mong lumabas?"

Pag ikaw di pa lumabas papatayin na kita, umatras ako at tumingin sa paligid nang wala akong taong nakita, napangisi nalang ako at nag stretching ng kunti.

1.....

......

2.....

......

3.....

......

"Yahhhhh!!!"

*BLAG*

tinignan ko ang pag laglag niya saka ako napangiti, ngiting tagumpay nang marinig ko na ang pag laglag niya saka ako nag lakad palapit sa kanya.

"YES!"

Pinagpag ko ang uniform ko at ligay ko ang hibla ng buhok ko sa likod ng tenga ko at kinuha ang soda can ko mula sa machine. Akala ko aabutin ako dito ng syam syam, buti nalang talaga maganda ako.

"Para kang tanga"

Boses palang alam ko na kong sino ang nag salita at Mas lalo ko pang na komperma nang makita ko ang reflection niya mula sa salamin ng machine.

Nilagay ko muna ang soda ko loob ng bulsa ko at nilingon ang nag pakulo ng dugo ko, ang lalaking nakasandal sa pader habang nakapamulsa at nakangisi sakin.

"para ka ding mongoloid"

Umirap ako at nauuhaw na talaga ako pero baka mabilaukan lang ako pag ininom ko to agad.

"panget mo"— sabay talikod niya at nag lakad pa alis, panget pala ha? Ito panget? Makikita mo ang panget na sinasabi mo.

Tumakbo ako palapit sa kanya at bago pa ako makalampas sa kanya hinampas ko siya sa Batok at nag mamadaling tumakbo pa alis.

One point for Jade hahahaha

"Jade!!!"

"Dyosa Hahaha!!"

I really hate the guy who named Spade Morales nakakalaglag ng panty sa iba pero nakakahigh blood sakin, mukha pa nga non ubos na dugo ko. Yong iba nag kakadandarapa sa lalaking yon pero para sakin pweeeee kadiri. Di ko alam kong saang parte yon naging gwapo?

Umakyat na ako sa hagdan papunta sa classroom dala dala ang burger at soda ko, malapit na ako sa classroom ng biglang huminto ang ikot ng oras ko dahil dumaan ang lalaking nag papaikot ng mundo ko, sinundan ko siya ng tingin. Bakit ba ang gwapo ng crush ko?

Nakita ko siyang pababa na ng hagdan nang may umakyat na nakangiting nakatingin sakin, pinawi ko agad ang ngiti ko at umirap baka sabihin nya may gusto ako sa kanya assumero pa naman ang bisugong yon.

Nag simula na ulit ako mag lakad papunta sa classroom at umupo sa upuan ko habang kumakain ng burger.

Kompleto na sana ang araw ko eh kaso may dumating na dilubyo. Bakit ba kasi araw araw ko nakikita ang pag mu mukha ng lalaking yon?

Mag ka iba kami ng classroom at iba din ang building namin pero bakit siya pumunta dito? Ugh kainis naman pero ang gwapo talaga ni crush eh.

"Jade bilis!"

Isa din to ang epal sa buhay ko. Nilingon ko ang tumawag sakin at nakita ko si Lyrel na naka upo sa upuan niya habang pinapalapit ako. Ano na naman kaya ang kelangan ng babaeng to?

"Bakit ba? Kumakain pa ako eh"— sabay kagat ko sa burger nagugutom na talaga ako eh.

"basta may sasabihin ako sayo"

Katamad kayang mag lakad -_-

"ikaw ang lumapit sakin, ikaw may kelangan eh"

"Nag aaral ako, bilis nalang kasi"

Uggghrrr kaluka ang babaeng to, tumayo ako at iniwan yong pagkain sa Mesa ko di naman siguro yon aamagin eh, naglakad ako palapit sa kanya at napatingin sa ibabaw nang mesa niya, ang kapal ng librong binabasa ah.

"May quiz ba tayo?"

Napatingin siya sa librong nasa harap niya

"huh? Wala ah, nag re-review lang in advance hehe you know"

Tumango nalang ako kahit na may napansin ako at saka ko kinuha yong nakaipit na bagay sa libro niya

"h-hoy!"— tumayo siya kaya tinaas ko ang kamay ko ng mabuti para di niya maabot. Pandak pa naman ang babaeng to.

"Nag aaral pala ha?"

Lumayo ako sa kanya at umupo sa ibabaw ng Mesa na nasa harap niya pero tumawa lang ang bruha

Tinignan ko ang laman ng cellphone ni Lyrel kong ano ang ginagawa niya pero nangunot naman ang noo ko sa nakita ko.

"grrr are you a Stalker Lyrel?"

"hehehe ang gwapo naman kasi ni spade eh"

Ano? Ito gwapo? Tong mukhang to gwapo? Nag scroll down ako ng nag scroll down nang makita ko ang post niya recently.

'How could you forget the point when you can't face the fact that she played you'

May pinagdadaanan ba ang bisugong to? Lalim ng pinaghuhugutan ah.

"pssst Jade pupunta ako sa gig ni kuya sama ka ba?"

Nilapag ko ang cellphone niya sa ibabaw ng kanyang mesa at nag cross arm sa harap niya

"sa tingin mo papayag ako ni papa?"

"sa bagay pero try mong mag paalam kaya"

Ay oo nga pala muntik ko nang kalimutan, tumayo ako at kinuha ang pagkain sa Mesa ko baka amagin sayang ang grasya.

Ako nga pala si Jade Suarez, 15 years old. I also have a friend named Lyrel Lawas 16 years old ngayong year lang kami nag kakilala ni Lyrel pero ang close na namin no? Ganon talaga. May kapated din ako si kuya Jake college na siya ngayon taking up criminology

Jade's Revenge Where stories live. Discover now