Donatella's POV:
Hayyy! Napakaganda ng Thailand! Hindi ko na pinagsisisihan na iniwan na ko mg pamilya ko! (⌒o⌒)
Sumakay na ko ng taxi. Ansaya kase ang ganda ko! Char. Ansaya tingnan ng paligid, nakakarelax. Di kagaya sa Pilipinas puro usok!. Hayy.
Tumigil na ang taxi at nagbayad ako ng weyt ano daw? 50 Thai baht? Basta yun pera nila yun. HAHAHAA.
Pumunta na ako papasok ng hotel. Oo hotel tama ka nang narinig. Mayaman ako noh!
Pumasok na ko.. Yun na nga pumasok na ko. Tapos pumunta na ko sa sa cashier.
"Xruṇ s̄wạs̄di̒!" sabe nung babae. 'Ano daw? Anong kaekekan nanaman ba toh ha?"Ah miss I dont understand you talking like alien like that arghh. Please I just wanted to go to my room and take a rest. Can I just pay?" sabe ko sakanya sabay nag form na parang pera yung kamay ko.
"Ahh. Okey miss, lets you pay dat .. Your..your money then I will go you to your room" sabe niya. Dahek? They should learn their grammar on their class! Its just so simple.. Myghadd
"How much?" sabe ko "Ahh ma'am 3 dollars" weyt wut?? Akala ko ba thai baht yun? Dollars noh kala nya sakin western? Pshh.. That's fine for me cause I'm beautiful.
"Oh sorry miss I dont have dollars. Can I just give you this 1000 thai baht?" binigay ko na sa kanya yung pera " Name please"
"ahh... Amm Donatella... Donatella Monticello" nagdadalawang isip pa kong sabihin ang apilyido nila! Pero hinayaan ko nalang tss.
"ok ma'am room 669" dahek? PFFT.HAHAHAHA.
Sumakay na ko ng elevator at pumunta sa room ko. Pumasok na ko rito. Ahh maganda din naman, pero mas maganda ko. Kulay black, white, brown and red kase sya. May ibat ibang paintings na nakasabit dun. May bathtub naman yung cr. Syempre yung bowl jusq pano kung tinatawag na ko ng kalikasan diba? Pumunta naman ako sa sala, may tv na approximately 56 inches. Tas mah sofa kulay pink. Pabebe! But cute. Pumasok naman ako sa Dining area cute! Hahahaa. Pagpasok ko sa kwarto ko, nakita ko yung king-sized bed na kulay white tapos yung kumot and unan is kulay orange.
Binaba ko na ang gamit ko sa kwarto ko at tumalon sa higaan. Hayyy ansaya sa pakiramdam. Matutulog muna ko.
*****
Nagising na ako. Gabi na pala*Crgghhhhhh*
Tunog yan ng tiyan ko wag kang ano! Nagugutom na ko! Jusq.
Pumunta na ko ng kitchen at kumuha ng vegetable salad sa ref. Pagkatapos kumain ay nag shower na ko para makaalis na ko. Hehehehe
Natapos ang shower at nagbihis na ko. Long dress sya na nde gaanong fitted sakin. Kulay light blue na floral toh tapos may spaghetti strap. Ang ganda ko shakss!
Lumabas na ko at sumakay ulet ng taxi.
***
Bumaba na ko at nakita ko ang napakagandang tanawin.Nakita ko ang nagliliparang lanterns na may ibat ibang kulay. Pinagmasdan ko lang ang mga ito.
Sana pala naging lampara nalang ako para magkaron naman ako ng konsepto sa buhay. Free lumipad, makulay, umiilaw, kumikislap-- hayy
Bigla nalamang lumapit sa akin ang isang tourist guy.
"Welcome ma'am here in Thailand!"
Sabe nung tourist guys, muka syang pinoy."From what city you are miss?"
Sabe niya. " Ahh I'm from a beautiful island where people were born pretty! The Donatella Island! HAHAHAHA" natulala yung lalake sa sinabe ko."Lol. Just kidding jusq. I'm from Philippines". Biglang sumigla ang muma ng lalake. Pinoy ata talag toh.
"ahh so Filipina ka pala!.. Hahaha"
Sabe niya"Malamang galing nga sa Pilipinas eh. Pano kung sabihin kong galing ako sa pwet tas sasabihin mo tae pala ko diba" tsss
"Hahahaha. Sorry miss pero nandito ko para i-guide ka. Nakita mo ba yang lanterns na yan?"
"Alangan may mata ko oh" sabe ko sabay turo sa mata ko. Bigla syang tumawa.
"Ang kulet mo miss"..
"Ateast maganda" singit ko."Pero seryoso na po. Tara po pumunta po tayo doon sa mga lanterns." Naglakad na kame.
"Makikita nyo ang bawat isa rito na kumukuha ng isa sa mga lanterns dyan. Alam mo ba na kapag kumuha ka nyan ay mabibigyan ka ng ibang tao nang magandang regalo sayo." sabe niya.
"Try nyo po kumuha ng isa" Sinunod ko naman ang ginawa nya na kumuha ng isang lantern.
"May makikita kayong sulat dyan sa lampara na tan at sundin mo ang nakasulat."
Pssh what would I do to this one? I'm rich and I dont need that.
Psssh. Nilagay ko na lang toh sa bag ko para hindi masabe ng lalake na toh na maarte ako."So tapos ka na maam?" tumango ako sakanya. " By ths way, thank you sa pag to-tour sakin dito. Aalis na ko I need to take a rest." sabe ko sakanya.
Umalis na ko at sumakay ng taxi. Pagkarating ko sa hotel ay tinapon ko na ang sulat at natulog na agad ako.
******
YOU ARE READING
Bless A Broken Road
RomancePlayboy---- What if fate will the one to pursue with? Mababago mo ba ito sa madaliang panahon? Si Donatella, pumasok sa isang relasyon na kung saan hindi nya inaalam......