Chapter 3- First meet

3 1 0
                                    

Donatella's POV:

Hayy!!! Jusq pano ba yan! 26 na yung inaaplyan ko pero ni- isa wala. Wala na kong pera dahil sa pamasahe na yan jusq. T_T

Ok let me just think first. Hmmm..

*Flashback*

"Alam mo ba na kapag kumuha ka nyan ay mabibigyan ka ng ibang tao nang magandang regalo sayo." sabe nung tourist guide habang pinapakita yung lantern.

"Try nyo po kumuha ng isa" Sinunod ko naman ang ginawa nya na kumuha ng isang lantern.

"May makikita kayong sulat dyan sa lampara na tan at sundin mo ang nakasulat."
....

*End of flashback*

Aha! Talino ko talaga. Gawin ko na nga lang yun pssh.

Dali dali akong pumunta sa basurahan na pinagtapunan ko nun. Buti nalang at nandun yun! Napakasaya ko heheheheヾ(≧▽≦*)o

Pero 11pm na. Kailangan ko munang matulog.

Kinaumagahan

Hayy! GOOD MORNING MISS BEAUTIFUL TELLA!!!

Pumunta ako aa kuaina upang kumain ng cereals. Yay!
Pagtapos, naligo na ko at nagpalit ng damit. Ngayon ay naka demi shorts ako at naka crop top. Tinakpan ko naman ng kulay black na demi jacket yung crop top ko. I'm so beautiful!! As always!

Sumakay na ako sa taxi at pumunta sa pupuntahan ko hahahaha.
"Sir! In Rambuttri Village." Umandar na ang sasakyan.

....
Nandito na kame hehehe.. Weyt! Gate lang toh eh. Ok let'me ask the guard.

"Amm hello guard, can I ask where
Delos Santos family are?" tumango sya at tinuro ang direksyon na pupuntahan ko.

Naglakad na ko. Impernes ah! Maganda. Parang high tech yung mga gate nila. And sa main door parang sa Korea!! May voice something na nakadikit doon and then kakausapin mo nalang sila dun bago pumasok waaah ansaya!

Nagpatuloy na ko sa paglalakad hanggang sa mahanap ko na ang bahay ng Delos Santos Family. Anlake shet...

Ok rk toh hahahah

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Ok rk toh hahahah.. Dalawang floor lang sya pero malawak. Tas may swimming pool pa! Napakaganda din nung garden oemji(○゚ε゚○)

Pumasok na ko dito at kumatok sa napakalaking pintong toh.

Biglang lumabas ang matandang lalakd siguro ay mid-50's n sya pero mahahalata mong pogi sya nung binata pa siya.

"Oh hey kid! What do you want huh?" sabe niya habang nakangiti.

" Is this place is Delos Santos property?" I said while gritting

" Ahh yeah iha!" iha? So Pilipino din sya! Myghad andame na namin.
"So you're?" tanong niya. "Sir, I am Donatelle or Telle for short and I'm here because I get this one from the lantern" Binigay ko sa kanya yung papel na nakalagay sa lantern.

He examined me by my whole body. It gives me chills 'cause I dont know what consequence should I do. What if its some sort of dangerous or illegal thing. Duhh I'll give up.

"So you're lucky 'cause you can have my son" He said.

Umalis na sya. Iniwan nya kong kanatulala, hindi ko naintindihan ang sinabe niya.

Bigla syang lumabas may dalang passport?

"Its Philippines passport and I want you to go to my son's house and change him." binigay nya yung passport sakin at umalis na agad sya

"But sir--"
"Emm emm.. No buts ... You go here so you want to take my command." then he left me.

Arghhh! I hate this. But its fine for as well as if it is good and not illegal.

Tommorow will be my flight...

-----
*Kinabukasan*

Hayy nako.. Umaga nanaman!
Mamaya babalik na ko ng Pilipinas T_T

Kumain, naligo, nagbihis na ko... Inaayos ko nalang yung maleta ko. Hayy..

Biglang tumunog ang cellphone ko.

From unknown number

Hey! Pag nakabalik ka na sa Pilipinas makikita mo na yung sasakyan. Nagready ako ng service mo para mahatid ka kaagad. Goodluck kid!

Sent: 8 am

Dahek! Pano nya nalaman yung number ko and pano nya nalaman na nagtatagalog ako! Wtf!! Dont tell me it's by his observation yesterday. Ok fine I'll go to the airport.

****

Bless A Broken RoadWhere stories live. Discover now