{AN: dedicated to the girl above na nag fan yata sakin... Sorry ha.. pero binabasa mo ba talaga to? I hope, oo and I wish na sana, ma share mo to sa iba. Hahaha first time to kaya gora lang!!!}
(Previously: "La... sino na naman bang kinakausap ninyo..? Di ba sabi ko sa inyo, walang ibang nilalalang dito kundi tayo lang dalawa...", may third eye yata tong si Lola e.
"Siya po ba si Elayja Mad?"
Babae? Sino naman tong nangangapit bahay ng ganto kaaga?!)
Bumangon ako. At ALAS! Nakita ko yung babaeng naka red long-sleeved dress na hanggang taas ng tuhod tas nakasuot ng hat na puro ribbon.
Pagkatapos ko siyang pagtinginan ng masama, tinurn ko yung eyes ko kay lola...
"La... nagdala ka na naman ng baliw?!"
Nakita ko, nawala yung malaking ngiti ng babae, inayos yung pakakalagay ng ribbon hat sa ulo niya tsaka nag cross ng arms. Aba...
"Excyouse mey" (english accent po yan! ahahaha! dang corny!!)
Naguluhan ako. Boklogs, baliw nga!
Huminga siya ng malalim, inayos yung kulot niyang mahabang buhok tas lumapit sakin.
"I'm sorry, kung nakakaabala ako... Uy!", naglabas siya ng i-just-remembered-look... tas kinuha yung papel sa bulsa ng damit niya, in-unfold, inikot-ikot ng limang beses, tas inilapag sa lamesa.
Tiningnan ko yung papel, tas tiningnan ko siya. Ngumiti siya... baliw.
Tiningnan ko ulit yung papel na hawak niya.
"Ano yan?", sinabi ko in my most sarcastic way. Elijah Style...
"Mapa.", ngumiti uli. Seriously, may problema yata to sa reflexes niya... Kailangan ngisi ng ngisi...?
"Ahem... Ahem! Ahaghch (ubo yan!)ohoch...", yan naubo tuloy. "Sige, dun lang ako sa kwarto"
Hinayaan ko na si lola. Kaya ko naman tong baliw na to ng mag isa...
Tumayo ako. Syempre... mayabang, matangkad yata to! Lumapit ako sa kanya.
Napatingin siya mula paa hanggang ulo sakin. Maliit to, mga... ga-balikat ko lang.
Hinablot ko yung mapa sa kamay niya.
"Anong gagawin ko dito?"
Ngumiti siya. "Bale, bago kasi ako dito..."
"And?" tanong ko
"And, I'm just wonderin' if...", hindi ko na siya pinatapos.
"No", This creature in front of me is a total stranger, and I will not do any favor for- for, IT.
"Ha? Hindi mo pa nga ako pinapatapos..." POOF! nawala agad yung ngiti.. Hahahaha! Ang sama ko!
"That's why you're leaving.."
"I don't get it, it doesn't make any sense..."
"You not supposed to get it...", I punched a smirk at hinawakan siya sa balikat. Inikot ko siya patalikod, tas tinulak ko palapit sa pinto.
"What are you doing?"
"Tinutulak ka palabas ng bahay! Isn't that obvious?" medyo natatawa pa ako. Buti nga mabait pa ako sa kanya, kung sa iba, sisipain ko pa asses nila para lumayas dito sa bahay. Ang aga aga kasi, lakas ng trip!
"Alam mo kababae mong tao, tumotoma ka...!", well, muka siyang naka inom... Sino bang matinong tao ang kakatok sa bahay ng hindi kilala ng ganito kaaga...?!
"Hey, I'm not drunk! Andito ko for an important mission!"
"See?", tinutulak ko lang siya sa pinto.. Ayaw pa pigil! Ang hirap itulak...!
"I'm serious and I am really in conscious, okay...", nagpabitaw siya at humarap sakin.
"Pumunta ako dito para kay...", tumawa ako at itinalikod uli siya.
"Ano ba?!" napikon na yata! Hahaha! Konti na lang at kukusa na tong aalis...
"Andito ako para kay Ate Autumn!".....
Anong sinabe niya?
"Narinig mo ba ako?"
"Ulitin mo nga yung sinabi mo?", takte, pikon na ko dito a...
"Kay Ate Autumn Hino!", inulit pa! Tch.
Inalis ko na yung hawak sa balikat niya. Napatalikod ako at napahawak sa mukha.
"This is ridiculous!", napa sigaw ako. Takte iniinis yata talaga ako nitong baliw na to e!
"Ano yun apo?", lumabas si lola sa kwarto niya sa taas.
Lumayo na ako. Balak kong pumasok ng kwarto. Ayoko ng makisali sa mga gantong kabaliwan...!
"La, pauwiin nyo na yan... Laki ng sapak!"
"Hey! Wala nga akong sapak! Tsaka, wag mo akong talikuran!!"
Hindi ko na siya pinansin. Pero bago ako makapasok sa kwarto ko, may naramdaman akong matulis na bagay na tumama sa likod ko.
PAAAK!
Hindi naman ako nasaktan pero, ano yun?! Napatingin ako sa sahig kung san nahulog yung tumama sakin.
Sapatos?
"At high heels pa ang binato mo sa kin?", I smirked. Yun na lang magagawa ko sa mentally illed na tao na to. Pinulot ko yung heels, tas hinagis sa kanya.
Nasalo naman niya, pero gulantang siya.
"La, pauwin niyo na", pumasok na ko ng kwarto. Bahala siyang maghanap ng makakatulong sa kanya.
Hindi naman totoo yung pinagsasasabe niya. Malamang, baliw lang yun na nakatakas sa mental, tas coincidence na yung natira.
Humiga na ako sa kama.
Ano na naman tong pakulo na to Autumn?
BINABASA MO ANG
Autumn's Wishes
RomanceThis is a story of a boy and a girl, with another boy and another girl, teaming up with another boy, with another, plus, joining the group, another girl and a gay, but they're not relevant, anyway... so... here it goes! I can't think of a cool descr...