5: 12:51

100 2 0
                                    

 Chapter Five

Twelve Fifty One

(Eli’s POV)

Sabi nila, “Old habits die hard.” And, yeah, I reaalllllyyyy agree with that one. Iba kasi ‘yung nakasanayan mo na tapos biglang mawawala, biglang may magbabago. ‘Di ganu’n kadali mag-cope.

Kaya, eto, nasa stalking mode ako today. I heard (sort of) that they’re going out.

Who? E ‘di ang fave love team ko. Si Mayo at Paps.

Kaya todo tago ako habang sinusundan sila around the UP Campus. Nakakakilig kaya sila panuorin. Sayang nga eh, ‘di pwede na everyday ganyan sila na mukhang nagde-date while strolling around the campus. Ito kasing si Paps eh, masyadong bitter. Hindi tumuloy sa UP. Ang sweet pa naman nila… nakakainggit >.< Hahahaha. ‘De joke. I’m completely fine na ganito ako at nakikikilig na lang. Pero, dahil kailangan hindi nila ako pwede mahuli, sa ibang jeep ako sumakay then, *POOF* I lost them. Dejected, dito na lang ako sa FullyBooked.

Grabe. Nakaka-inlove talaga dito. The feeling of being surrounded by books. Haayyy :DD Variety kung variety sila dito eh. Oo nga pala, may pinareserve ako dito last time. :O

Lapit ako sa counter.

“Miss, nandito po ba ‘yung pinareserve ko? Vanished at tsaka Teen Idol by Meg Cabot. Tumawag po ako dati. ‘Yung Eliza Domingo.”

“Sandali lang po, ma’am.” Sabi niya sa akin.

Habang naghihintay, tingin tingin muna. Hmm… medyo konti lang din tao ngayon. Siguro karamihan, sa NBS pumunta. Mas marami kasing notebooks du’n eh dito, karamihan, books. May nakita akong naka-leather jacket. Epic lang. Naaalala ko si Blockmate guy. Mga naka-leather jacket talaga eh tirik na tirk kaya ‘yung araw. I wonder, kasing cute kaya siya ni blockmate? ;)

Nakatingin lang ako du’n sa guy. Wala. Nakatalikod kasi eh.

Turn around. Turn around. Turn around.

Oh. My. God.

I averted my eyes. SIYA ‘YUUNNNN!!! SIYA! Si blockmate! He’s here! That bastard’s here.

“Ma’am ito na po oh. Paki-check na lang po.”

“Okay na ‘to.” ‘Di ko na tinignan . Diretso sa counter para magbayad. Mahirap na. Baka makita pa ako ni blockmate. Pagkabayad, I got out.

Whew, I’m safe naaaa!!! \m/

--

After my FullyBooked experience na almost-encounter with that @ss, uuwi na dapat ako. Kaso, I passed by NBS and I… couldn’t resist. Diretso ako sa loob at tumingin-tingin. Gusto ko kasi sana bumili ng Eleven Minutes by Paulo Coelho. Intriguing daw ‘yun eh. Magaling pa namang writer si Paulo Coelho. So, yeah, bibili ako. Ako na magastos. :))))

“I didn’t know you were into that kind of thing, blockmate.”

Uh-oh. @sshole alert.

“So, we meet again.” Hinarap ko siya. Aba, nakangisi na naman ‘tong loko.

“I noticed you a while ago. You looked like you were fleeing a crime scene.”

“Nah. I just saw a revolting sight.”

“Oh. You didn’t tell me that you are repulsed by good-looking people.”

“Pompous @ss. I’m not. And just so you know, you’re not the least bit attractive.”

“Oh, Really?”

“Yeah.”

“Are you sure?”

What If You KnewTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon