Chapter Six
There Is A Light That Never Goes Out
(Eli’s POV)
Kasama ko si Badong. I don’t know why. ‘Di naman kami nag-uusap. Magkasama pero wala parehong imik. Nakatayo kami sa parking lot. And yeah, wala lang kaming ginagawa. Nakatitig ako sa kawalan at ganun din siya. Siguro awkward ‘to para sa kanya.
“Where do we go now?” tanong niya. Pero ‘di pa rin siya tumitingin sa akin.
“Take me home tonight. Because I want to see people and I want to see life.” I answered.
He nodded at umalis na kami. I rode behind him. At, naiinis man ako sa sarili ko, ‘di ko matanggal-tanggal ‘yung nangyari kanina sa isip ko.
--
(Normal POV)
Dinala niya si Eli sa Marikina River Park. Bakit? Wala. ‘Di naman kasi niya alam kung sa’n dadalhin ang babae. Kung amusement park, grabe naman. Pambata na pambata naman. Kung sa bar, pwede sana kasi pwede rin ‘yun sa mga depressed na tao. Ang problema lang, baka kung ano mangyari du’n, masapak pa siya. Kaya ayan, sa tabing-ilog niya dinala.
“Let’s play twenty questions.” Ngumiti si Eli.
“Plastic.” Sabi niya. Pero sa totoo lang, medyo natuwa naman siya. Pagkasabi niya kasi nu’n, napa-pout si Eli. Siguro mas pipiliin pa niya ‘yun kesa sa plastic na ngiti.
“Epalogs mo talaga. Dali na. Twenty questions.”
“Sige. Game.” Nilabas niya ‘yung Tanduay Ice sa plastic.
“I don’t drink.”
“Kaya nga T-ice lang eh. Isipin mo na lang Iced Tea ‘yan. Dali na.”
Medyo pinag-isipan ni Eli. Never pa siya uminom. Yeah, she knows how to drink wine pero out of that, wala na. Ayaw niya naman umpisahan ngayon pero, ayan na eh. Tempted na siya. Anything to get those images out of her head. Anything to get him out of her head.
“Oh, what the hell. Sure. Basta twenty questions ah.”
“Okay, okay. ‘Pag di mo masagot ‘yung tanong, you have to drink.”
“Okay. I’ll start. Basics tayo. What’s your name?”
“Anthony Wade Hermosa. At hindi Badong ang pangalan ko. Anton tawag nila sa akin.”
“Whatever, Badong.”
“Dahil alam ko na pangalan mo, ito na lang. Was Ateneo your first choice?”
“Nope. Diliman sana. Ikaw?”
“Ateneo is and will always be my first choice. I chose it over UP. What happened to your Diliman dream?”
“E di ikaw na. I wasn’t good enough to pass Diliman. Are you dorming?”
“Yep. Inside the campus. You?”
“Nah. I live pretty near. My friends are staying with me.”
“Oh. Kaya ba ayaw mo umuwi?”
Napatigil si Eli. Sapul na sapul siya du’n. Bakit? Kasi ayaw niya mag-alala si Mayo o si Man. Lalo na ‘pag nalaman nila na nakita niya si Angelo. Alam naman nila na tapos na ‘yung kanila pero alam din nila na ‘di pa rin okay si Eli na pag-usapan ‘yun. ‘Di pa rin niya kaya na makita si Angelo.
She drank.
“Next question. Mr. Hermosa, may girlfriend ka ba?”
Ngumisi siya. “No. Why? You wanna apply? Hmm… Pwede na. Tanggap ka na.”