NATHALIE's POV
Dubdubdubdubdubdubdub.....
Ayan na kinakabahan na ko..
" Papayag lang kami kung mapapakita mo sa amin na kaya mong mabuhay mag-isa.. " sabi ni mommy.
Nagliwanag yung mukha ko. YES ITO NA TO! Kaya kong patunayan sa kanila na kaya ko. XD
" Sure I'll prove to you that I can.. "
Nakaalis na sila mommy at yay sa room ko di pa rin ako mapakali. Siguro dahil sa excitement.
Nahiga na ko sa kama at pinilit makatulog.
" Di txn chea.. (Good morning..) " masaya kong sabi.
Tinignan ko yung relos, grabe ang aga pa pala. Late na ko nakatulog pero ang aga ko pa rin nagising.
Naligo na ko at ginawa yung mga dapat kong gawin.
Paglabas ko sa room ko, may napansin ako agad na kakaiba.
Habang naglalakad ako papunta sa dinning room may kakaiba talaga.
Walang mga bodyguards sa likod ko. Hmm? Masyado lang ba talaga maaga?
Pagdating ko sa dinning room andun na sila daddy, mommy, yay at joy.
" Di txn chea.. (Good morning..) " bati ko sa ka
Di nila ako pinansin. Weird.
Pagdating ko dun sa pwesto ko dun nakaupo si Joy tapos yung dapat na upuan ni Joy walang nakahandang plato. Ang weird talaga ngayong araw na to.
" Khing where's my plate? And Joy why are you sitting there at my sit? " tanong ko sa kanila ng sobrang may pagtataka sa mukha ko.
" You said you want to live a normal life, starting today you will practice to live a normal life.. You will cook for yourself, you will laundry your clothes, and many chores that a normal people doing.. " sabi ni dad ng di ako tinitignan, tapos nagpatuloy na ulit sya sa pagkain nya.
Grabe bakit di naman nila ako sinabihan agad kagabi? Teka! Wait lang!
" Wait? Doing the laundry? How? You know I can't do it.. "
" You can't to it? You can't go to the Philippines and live a normal life.. "
Grabe! No it can't! Kailangan kong gawin yung mga bagay na yun para sa NORMAL LIFE! Kaya ko to.
" Im ready to learn all about it.. Yay can help me.. " sabi ko sa kanila na nakataas ang mukha.
" Ate Yay is leaving later remember? " sabi ni Joy na may pag-aalala sa mukha.
Ganun? Okay! Kaya ko naman kahit wala si Yay di ba? Kaya ko naman? Sana!!!
" If you want to eat breakfast cook for yourself.. I should go.. " sabi ni dad saka hinigod ang kanyang kape.
Umalis na ko sa dinning room at dumiretso sa kitchen.
Okay ano pwede kong lutuin? Di pa naman ako marunong magluto.
" Anong gagawin ko? " sabi ko sa sarili ko.
" Magsimula ka sa simula.. "
Tinignan ko yung nagsalita. Si Yay! Ang bait talaga ni yay sinundan pa nya ko dito sa kitchen. :D
"I'll teach you may 5 oras pa ko.. "
Bago ako turuan ni Yay pinagluto nya muna ako ng breakfast. After kong magbreakfast tinuruan nya na ko. Una muna yung omelet. Tapos kung paano niluluto yung mga hotdog, ham, bacon. After naman nun tinuruan ako ni Yay ng favorite ko, ang adobo. XD Tahimik lang ako at tinatandaan kung paano niluluto yung mga tinuturo sa kin ni Yay.
" Madami pa sana akong ituturo sayo kaso malalate ako sa flight ko.. "
" Okay lang po Yaya.. Khxbkhun Yay (Thank you lola).. " sabi ko sa kanya sabay yakap.
Hinatid na si Yay sa airport malamang di kami kasama delikado nga daw diba.
Andito ako ngayon sa room ko. Ano kaya pwede kong gawin.
TING!!!
Maglilins ako ng room ko. Hahaha. Wait paano ko gagawin yun? Alam ko na.
" Shie khun samarth chwy chan ni kar kaekhi payha hxing khxng chan? (Shie can you help me fix my room?) " sabi ko dun sa isa sa mga nagbabantay sa kin.
After 3 hours nang paglilinis ng kwarto ko nakaramdam ako ng pagod at uhaw na rin.
Dumiretso ako sa kitchen para magtimpla ng juice. Ako ang magtitimpla ng sarili kong juice. Hahaha.
Bago makarating sa kitchen ng palace may madadaanan ka munang isang room, minsan andito ang hari kapag may kinakausap syang mahalagang tao.
" Hindi ba sobra naman kung lahat ng mga gawain ay ipapagawa natin kay Jane? You know that she can't do it, lalo na yung paglalaba baka magkasugat sugat yung mga daliri nya.. " sabi ni mom.
" Ayoko rin namang ipagawa sa kanya yun.. Kaso kailangan nya malaman ang mga bagay na yun kung papayagan natin syang pumunta ng Pilipinas.. Di biro ang gust nyang mangyari.. " sabi ni dad. Syempre sila lang naman ni mommy ang nag-uusap eh.
Di ko na pinakinggan yung pinag-uusapan nila kasi sobrang uhaw na uhaw na ko.
Second chapter na po..
Read and vote po.. XD